Saturday, October 5, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTổng Chưởng lý Merrick Garland và DOJ bị kiện vì không yêu...

Tổng Chưởng lý Merrick Garland và DOJ bị kiện vì không yêu cầu ông Hunter Biden ghi danh là người đại diện cho ngoại quốc

Hôm thứ Ba (18/07), một vụ kiện đã được đệ trình chống lại Tổng Chưởng lý Merrick Garland và Bộ Tư pháp (DOJ) liên quan đến các cáo buộc rằng cơ quan này đã không thực thi việc yêu cầu ông Hunter Biden ghi danh là người đại diện cho ngoại quốc.

America First Legal, một nhóm theo phái bảo tồn truyền thống, cho biết trong đơn kiện của mình rằng DOJ và ông Garland có nghĩa vụ buộc con trai của Tổng thống Joe Biden phải ghi danh với cơ quan này khi ông Hunter còn ngồi trong hội đồng quản trị của công ty năng lượng Ukraine Burisma Holdings Limited.

Nhóm do cựu cố vấn Stephen Miller của ông Trump thành lập cũng tuyên bố rằng các giao dịch kinh doanh của con trai ông Biden với ông trùm dầu mỏ Trung Quốc Diệp Giản Minh (Ye Jianming) đáng lẽ phải khiến ông Hunter Biden thuộc diện cần ghi danh là người đại diện cho ngoại quốc. Vụ kiện trích dẫn các tin nhắn văn bản bị cáo buộc từ ông Hunter, trong đó ông nói rằng ông sẽ thành lập một “tổ chức riêng biệt” gọi là “CEFC America” để tránh phải ghi danh làm người đại diện cho ngoại quốc theo Đạo luật Ghi danh Đại diện Ngoại quốc (FARA) dưới thời chính phủ ông Obama.

Ông Hunter Biden đã từng là một thành viên hội đồng quản trị của Burisma kể từ tháng 04/2014 khi cha ông còn là phó tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama. Thư điện tử mà America First cho biết họ đã thu thập được hồi tháng Ba từ Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia (NARA) cho thấy ông Hunter đã nói với Văn phòng Phó Tổng thống rằng ông là cố vấn pháp lý cho công ty Ukraine và cũng là một luật sư của một công ty luật đại diện cho công ty này.

Đơn kiện cho biết rằng vì FBI đã lấy được máy điện toán xách tay của ông Hunter vào năm 2019, “Bộ Tư pháp thực sự biết rằng ông Hunter Biden là người đại diện cho ngoại quốc được quy định theo luật của (ít nhất là) những người ủy nhiệm người Ukraine và Trung Quốc đã thuê ông ấy và do đó có nghĩa vụ pháp lý phải ghi danh như vậy. Tuy nhiên, Bộ đã không yêu cầu ông Hunter ghi danh cũng như không xây dựng một bản miễn trừ quy tắc.” DOJ đã không làm được như vậy, đơn kiện cho biết.

Ông Gene Hamilton, phó chủ tịch kiêm cố vấn pháp lý của AFL, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng bằng chứng mà nhóm đã thu thập được cho thấy ông Hunter Biden “dường như đã sử dụng quyền tiếp cận và vị trí độc nhất của mình để đạt được lợi ích từ nhiều người ủy nhiệm ngoại quốc.”

“Bất kỳ người Mỹ nào khác sẽ bị truy tố hình sự vì không ghi danh làm người đại diện cho ngoại quốc để mà hành xử như vậy — nhưng dưới thời Bộ Tư pháp của ông Merrick Garland, cơ quan tiếp tục nỗ lực hết mình để giúp đỡ Tổng thống Biden, gia đình ông ấy, cùng các đồng minh thiên tả cấp tiến của ông, thì không như vậy,” ông Hamilton nói. “Tổng Chưởng lý có một nghĩa vụ không bắt buộc để bảo đảm rằng ông Hunter Biden ghi danh làm người đại diện cho ngoại quốc theo FARA và cung cấp cho người dân Mỹ sự minh bạch về các hoạt động thực hiện thay mặt cho những người ủy nhiệm ngoại quốc của ông ấy.”

Hồi tháng Ba, America First Legal đã đệ trình một đơn kiện yêu cầu DOJ và ông Garland tuân thủ FARA bằng cách yêu cầu ông Hunter Biden ghi danh với tư cách là người đại diện cho ngoại quốc.

“Nếu Bộ Tư pháp biết rằng một cá nhân nhất định bắt buộc phải ghi danh theo Đạo luật Ghi danh Đại diện Ngoại quốc, nhưng việc ghi danh đó chưa xảy ra, thì Bộ có một nghĩa vụ không bắt buộc để yêu cầu thực hiện hoặc tiến hành xây dựng một bản miễn trừ quy tắc. Tuy nhiên, cho đến nay, các bị đơn đã từ chối thực hiện một trong hai điều trên,” đơn kiện cũng cho biết.

Hôm thứ Ba (18/07), The Epoch Times đã liên lạc với DOJ để đưa ra bình luận. Các luật sư của ông Biden chưa đưa ra bình luận công khai về vấn đề này.

Việc này cũng xuất hiện khi một luật sư của ông Hunter Biden gửi thư yêu cầu cựu Tổng thống Donald Trump ngừng chỉ trích thân chủ của mình và đe dọa sẽ có thêm hành động pháp lý. Trong một bức thư yêu cầu chấm dứt hành động chỉ trích, luật sư của ông Hunter viết rằng ông Trump nên ngừng “đưa ra những tuyên bố công khai về thân chủ của tôi, những điều vừa mang tính phỉ báng vừa có khả năng kích động những người ủng hộ ông Trump thực hiện các hành động chống lại ông [Hunter] Biden và điều này có thể dẫn đến việc gây thương tổn cho ông ấy hoặc gia đình của ông ấy.”

Vị luật sư này trích dẫn một bài đăng hồi tháng Bảy trên nền tảng mạng xã hội Truth Social của ông Trump, trong đó tổng thống thứ 45 viết rằng ông David Weiss, công tố viên đang điều tra ông Hunter Biden, đã không có “can đảm” để truy tố ông ấy. Thay vào đó, vị công tố viên này đưa “một chiếc vé phạt giao thông thay vì một bản án tử hình.” Cách so sánh này đề cập đến thông báo của ông Weiss rằng văn phòng của ông đã thực hiện một thỏa thuận nhận tội với con trai của tổng thống, người đã nhận tội với hai khinh tội không nộp thuế.

Đảng Cộng Hòa và ông Trump cho rằng thỏa thuận nhận tội này về căn bản là một hình phạt giương cao đánh khẽ và cho thấy có một tiêu chuẩn công lý kép giữa các thành viên Đảng Cộng Hòa và các thành viên Đảng Dân chủ.

Minh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times (Theo Epoch Times).

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments