Friday, October 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcKhoa HọcBão Talim sẽ ‘càn quét’ nhiều tỉnh miền Bắc

Bão Talim sẽ ‘càn quét’ nhiều tỉnh miền Bắc

Theo dự báo, cơn bão Talim (cơn bão số 1) với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15 sẽ đổ bộ vào miền Bắc vào chiều 18 Tháng Bảy, sau đó sức gió vùng tâm bão sẽ giảm xuống còn cấp 9, giật cấp 12. Tuy vậy, vùng ảnh hưởng của bão số 1 vẫn rất lớn.

Dự báo trong 24-48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km. Vào chiều 18 Tháng Bảy, bão đi vào đất liền khu vực Quảng Ninh – Hải Phòng và suy yếu nhanh. Đến 13:00 ngày 19 Tháng Bảy, bão trên đất liền khu vực phía Tây Bắc Bộ với cường độ giảm xuống dưới cấp 6.

Ông Phạm Đức Luận – Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng – cho biết, hiện nay các địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm và trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản.

Trong đó các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh – Ninh Bình dự kiến sơ tán gần 30,000 người (Quảng Ninh 700, Hải Phòng 8,691, Thái Bình 19,021; Nam Định 1,128; Ninh Bình 347).

Do sức ảnh hưởng của cơn bão Talim quá lớn, tối 17 Tháng Bảy, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết vừa có quyết định đóng cửa sân bay Nội Bài, Cát Bi và Vân Đồn trước nguy cơ ảnh hưởng của bão Talim.

Theo đó, sân bay Cát Bi và Vân Đồn đóng cửa từ 9:00 đến 19:00 ngày 18 Tháng Bảy. Trong khi đó, sân bay Nội Bài đóng cửa từ 11:00 đến 20:00 cùng ngày.

Vẫn theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những ngày tới, mưa có thể lan rộng ra khu vực Thanh Hóa và Nghệ An với lượng mưa dự báo 70-120mm.

Đáng lưu ý từ ngày 18 đến ngày 20 Tháng Bảy, trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên 5 mét.

Trong đợt này, mực nước đỉnh lũ trên các sông Thương, Lục Nam khả năng đạt mức báo động báo động 1 hoặc 2. Đỉnh lũ khu vực thượng lưu và các sông suối nhỏ thuộc sông Đà, Thao, Lô lên mức báo động 1. Các sông suối nhỏ khu vực các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Ninh có khả năng xuất hiện lũ cục bộ.

Vì vậy, sạt lở đất có nguy cơ rất cao sẽ xảy ra tại các tỉnh vùng núi, trung du phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Lào Cai, Thái Nguyên và Thanh Hóa.

Nhiều tour du lịch bị hủy

Nhiều du khách tham quan Hải Phòng, Quảng Ninh hủy phòng, tour vì bão Talim, khiến người kinh doanh, trong đó có du thuyền, “than trời” vì thiệt hại lớn.

Ông Phạm Hà, chủ du thuyền Heritage chạy tuyến vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), nói tàu đã về điểm trú bão tại bến Gia Luận từ chiều 16 Tháng Bảy.

Ông Hà cho biết do lịch trình tham quan, ngủ đêm trên vịnh Lan Hạ bị hủy trong hai đêm, doanh nghiệp của ông mất khoảng hơn 200 triệu đồng. Việc hủy, hoãn chuyến do lệnh cấm tàu gây thiệt hại lớn cho người kinh doanh nhưng buộc phải chấp nhận để bảo đảm an toàn cho du khách.

Tàu neo đậu ở bến Gia Luận (Hải Phòng) để tránh bão sáng 17 Tháng Bảy – Ảnh: VNExpress

Cơn bão Talim cũng khiến hoạt động kinh doanh du lịch của các khách sạn trên đảo Cát Bà bị ảnh hưởng. Đại diện một khách sạn 5 sao cho biết đã có nhiều du khách yêu cầu hoãn, hủy phòng do tình hình bão.

Tại Quảng Ninh, tình hình du lịch cũng bị ảnh hưởng do thời tiết ngày càng xấu trước tin bão Talim sẽ đổ bộ vào ngày 18 Tháng Bảy.

Tại Hạ Long, các khách sạn cũng bắt đầu nhận được yêu cầu hủy, dời lịch từ khách vì lo lắng thời tiết xấu. Đại diện Mường Thanh Luxury Quảng Ninh cho biết họ chỉ chấp nhận dời lịch, chứ  không cho hủy phòng.

Lê Thiệt

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments