Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcSức KhỏeThị trưởng San Jose hỗ trợ cải cách sức khỏe tâm thần...

Thị trưởng San Jose hỗ trợ cải cách sức khỏe tâm thần của tiểu bang

Thị trưởng San Jose Matt Mahan đang bày tỏ sự ủng hộ cho các cải cách đối với Đạo luật Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần (Mental Health Services Act-MHSA) của tiểu bang, nhắm vào những người bị bệnh tâm thần nặng và vô gia cư.

Kế hoạch này – được thông báo lần đầu bởi Thống đốc Gavin Newsom vào tháng Ba – bao gồm đưa ra một biện pháp trái phiếu mới trị giá 4,68 tỷ đô la vào cuộc bỏ phiếu năm 2024 để tài trợ thêm nhiều giường điều trị hành vi và chi ra một phần ba thu nhập từ thuế của MHSA của tiểu bang để tài trợ nhà ở cho những người đối mặt với bệnh tâm thần và lạm dụng chất kích thích.

Mahan thông báo hôm nay rằng ông tin tưởng những cải cách này sẽ giúp cung cấp nhà ở và dịch vụ hỗ trợ cho những người bị bệnh tâm thần nặng mà họ đang thiếu. Tuy nhiên, những người ủng hộ trẻ em địa phương lo ngại rằng chương trình này có thể chuyển quỹ từ trẻ em và thanh thiếu niên, Tuy nhiên, các nhà bảo vệ trẻ em địa phương lo ngại rằng chương trình này có thể làm chuyển hướng quỹ tiền khỏi trẻ em và thanh niên, vì nó thay đổi cách các quận phải phân bổ quỹ từ MHSA.

“Việc giải quyết vấn đề vô gia cư thực sự là ưu tiên hàng đầu của cộng đồng, đặc biệt là đối với những người đang chịu đựng nhiều nhất và những người chỉ có nhà ở là không đủ,”  Mahan nói với San José Spotlight. Ông hiện đang thành lập một liên minh với các thị trưởng, giám sát viên quận và lãnh đạo tiểu bang khác của California để ủng hộ kế hoạch của Newsom”. Điều này thực sự liên quan đến việc đầu tư vào các phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng cho những người có nhu cầu cấp bách về điều trị sức khỏe hành vi.”

Kế hoạch của Newsom bao gồm việc tài trợ 10.000 giường điều trị nội trú mới. Hiện nay, kế hoạch đang được trình qua Quốc hội tiểu bang, nơi Thượng nghị sĩ Susan Talamantes Eggman của Stockton và Nghị sĩ Jacqui Irwin của Thousand Oaks đã giới thiệu hai dự luật – SB 326 và AB 531 – để yêu cầu việc cung cấp các giường mới và thay đổi cách các quận phân bổ thu nhập từ MHSA. Hai phần ba thành viên trong Quốc hội cần phải bỏ phiếu thuận để thông qua các dự luật, và nếu được thông qua, các dự luật sẽ được kết hợp thành một biện pháp bỏ phiếu đơn lẻ cho cử tri vào tháng Ba năm 2024.

Đạo luật Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần ban đầu, Đề xuất 63, được thông qua vào năm 2004 và đã tạo ra một thuế 1% đối với cư dân có thu nhập vượt quá 1 triệu đô la. Các khoản thu này được sử dụng để cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần

Kế hoạch mới của Newsom sẽ thay đổi luật hiện tại để cho phép các quận chi tiêu 30% nguồn kinh phí mà họ nhận được từ thuế để tài trợ  nhà ở cho những người bị bệnh tâm thần hoặc lạm dụng chất gây nghiện, đồng thời đảm bảo các quận sử dụng các quỹ để triển khai các chương trình điều trị. Ngoài ra, kế hoạch cũng phân bổ quỹ để điều trị sớm cho những người trẻ tuổi bị bệnh tâm thần nặng.

Eva Terrazas, giám đốc chính sách công cộng của Pacific Clinics, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ hành vi và sức khỏe tâm thần, đã bày tỏ lo ngại rằng các ngôn ngữ mới trong các dự luật cải cách này sẽ xóa bỏ yêu cầu tài trợ từ MHSA được phân bổ cụ thể cho trẻ em, từ 25 tuổi trở xuống. Bà cho biết điều này có thể gây ra hậu quả đối với các quận trên toàn California, bao gồm Quận Santa Clara, bằng cách làm cho việc ưu tiên và cấp phát quỹ cho các dịch vụ phòng ngừa và can thiệp sớm cho thanh thiếu niên trở nên phức tạp hơn.

“Nếu không có quỹ được dành riêng cho trẻ em, chúng tôi lo ngại rằng trẻ em sẽ bị loại ra khỏi một số quỹ quan trọng trong tương lai về sức khỏe hành vi,” Terrazas nói với San José Spotlight.

Đây chỉ là một trong một số cải cách mà Newsom đã thúc đẩy. Thống đốc đã công bố CARE Court gây tranh cãi vào năm ngoái. Chương trình nhắm đến những cá nhân mắc chứng rối loạn tâm thần và bệnh tâm thần nghiêm trọng không được điều trị thông qua các việc như can thiệp, thuốc men, hỗ trợ nhà ở và các chỉ thị về sức khỏe tâm thần. Quận Santa Clara được yêu cầu triển khai chương trình này bắt đầu từ năm 2024. Nó đã vấp phải sự phản đối và hoài nghi từ phía các nhà lãnh đạo San Jose và các quận, với lo lắng về việc thiếu thành phần nhà ở và việc nó sẽ tác động không cân đối đến dân số vô gia cư.

Sự ủng hộ của Mahan đối với chương trình nghị sự của Newsom đến vào thời điểm Quận Santa Clara tiếp tục đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần và lạm dụng chất gây nghiện đang diễn ra tại chính quận này. Quận đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe tâm thần vào tháng 1 năm 2022, với lý do gia tăng các vụ tự tử và sử dụng ma túy quá liều, thiếu giường điều trị và việc sử dụng quá mức các nhà tù làm trung tâm điều trị.

Quận cũng đã lên kế hoạch mở một trung tâm điều trị nội trú mới với 28 giường  tại địa chỉ 650 S. Bascom Ave. vào mùa thu này nhằm giúp giảm bớt nhu cầu ổn định hơn nữa sau các dịch vụ chăm sóc tâm thần cấp tính. Quận cũng đang chuẩn bị mở cơ sở đầu tiên dành cho trẻ em và thanh thiếu niên có nhu cầu chăm sóc tâm thần cấp tính. Cơ sở này, dự kiến ​​khai trương vào năm 2025, sẽ là một tòa nhà chăm sóc sức khỏe hành vi rộng 207.000 feet vuông tại Trung tâm Y tế Santa Clara Valley, với 77 giường, trong đó có 14 giường dành cho trẻ em, 21 giường dành cho thanh thiếu niên và một khu an toàn khác với 42 giường cho người lớn.

Mahan cho biết nỗ lực mới này nhằm ưu tiên các trường hợp cấp tính hơn và mặc dù điều này có thể đi kèm với một số sự đánh đổi, nhưng đây là điều nên làm để giúp giải quyết bệnh tâm thần nghiêm trọng.

Mahan nói thêm:”Hiện đang có nhiều sự cộng tác và tiến bộ để đảm bảo rằng các nhóm dân số khác cần tiếp cận chăm sóc sức khỏe không bị ảnh hưởng tiêu cực khi kế hoạch đầu tư này được thực hiện,” .

Julia Forrest

(Vĩnh Anh biên dịch)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments