Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiBộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tiếp Henry Kissinger ở Bắc Kinh

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tiếp Henry Kissinger ở Bắc Kinh

Mỹ cần có phán đoán chiến lược lành mạnh trong việc đối phó với Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc nói trong cuộc gặp với nhà ngoại giao Mỹ kỳ cựu Henry Kissinger tại Bắc Kinh hôm 18/7.

Trung Quốc đã cam kết xây dựng quan hệ Trung-Mỹ ổn định, có thể dự đoán và mang tính xây dựng. và hy vọng Hoa Kỳ có thể làm việc với họ để thúc đẩy sự phát triển quan hệ lành mạnh giữa quân đội hai nước, Bộ Quốc phòng dẫn lời ông Lý nói.

Phát biểu của ông Lý được đưa ra sau các chuyến công du Trung Quốc mới đây của các quan chức cấp cao Mỹ, bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai siêu cường.

Các cuộc tiếp xúc này diễn ra trong bối cảnh đối thoại quốc phòng cấp cao giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn bị đóng băng và trên khắp Đông Á diễn ra tình trạng tăng cường triển khai quân sự.

Cuộc gặp của ông Lý với ông Kissinger đã giải thích về mối quan hệ Trung-Mỹ. Ông Lý nói ‘một số người bên phía Mỹ đã không đi cùng hướng với phía Trung Quốc, dẫn đến quan hệ Trung-Mỹ lơ lửng ở mức thấp kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao,” theo tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

“Chúng tôi luôn cam kết xây dựng quan hệ Trung-Mỹ ổn định, có thể dự đoán và mang tính xây dựng, và chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ làm việc với Trung Quốc để thực thi đồng thuận của nguyên thủ hai nước và cùng nhau thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định mối quan hệ giữa hai quân đội.”

Ông Kissinger nói: “Mỹ và Trung Quốc nên loại bỏ những hiểu lầm, chung sống hòa bình và tránh đối đầu. Lịch sử và thực tiễn đã liên tục chứng minh rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều không đủ khả năng xem bên kia là kẻ thù.”

Ông Kissinger, năm nay 100 tuổi, từng là Ngoại trưởng Mỹ và cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền của các Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford. Ông đóng vai trò ngoại giao chủ chốt trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trong những năm 1970 (VOA).

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments