Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiPháp bất ổn: Bạo loạn lan rộng, cảnh sát bị buộc tội...

Pháp bất ổn: Bạo loạn lan rộng, cảnh sát bị buộc tội bắn chết một thanh niên

Người dân biểu tình ở Nanterre về vụ thanh niên 17 tuổi bị bắn chết ở ngoại ô Paris, 29/6/2023.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vất vả làm việc hôm thứ Năm 29/6 để kiềm chế một cuộc khủng hoảng gia tăng sau khi bạo loạn lan rộng khắp nước Pháp chỉ sau một đêm, bắt đầu từ vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên gốc Bắc Phi trong khi dừng xe để kiểm tra ở ngoại ô Paris.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết cảnh sát đã thực hiện 180 vụ bắt giữ trong đêm bất ổn thứ hai, khi dân chúng phẫn nộ đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước.

Ông Macron đã tổ chức họp về khủng hoảng với các bộ trưởng cấp cao, bàn về vụ nổ súng và ông Darmanin sau đó tuyên bố rằng 40.000 viên cảnh sát sẽ được triển khai trên khắp đất nước, bao gồm 5.000 cảnh sát ở khu vực Paris, vào tối 29/6 để chấm dứt tình trạng bất ổn.

Vụ việc càng làm tăng thêm những lời phàn nàn lâu nay về nạn bạo lực của cảnh sát và phân biệt chủng tộc có hệ thống trong các cơ quan thực thi pháp luật. Đó là những lời kêu ca của các nhóm đấu tranh cho các quyền và cũng thường thấy trong các vùng ngoại ô có thu nhập thấp, gồm nhiều người thuộc các chủng tộc khác nhau chung sống quanh các thành phố lớn ở Pháp.

Vụ bắn chết thanh niên 17 tuổi, được xác định danh tính là Nahel, xảy ra ở Nanterre, ngoại ô phía tây Paris. Công tố viên địa phương cho biết các thanh tra viên đã đưa viên cảnh sát liên quan vào diện điều tra chính thức về tội cố ý giết người.

Theo hệ thống pháp lý của Pháp, việc bị điều tra chính thức cũng tương tự như bị buộc tội ở các nước theo hệ thống luật pháp Anglo-Saxon.

“Trên cơ sở các bằng chứng thu thập được, công tố viên cho rằng chưa có đủ các điều kiện pháp lý để sử dụng vũ khí”, công tố viên Pascal Prache nói trong một cuộc họp báo.

Ông Macron nói hôm 28/6 rằng không thể tha thứ về vụ nổ súng. Khi triệu tập cuộc họp về tình hình khẩn cấp, ông cũng lên án tình trạng bạo loạn.

Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, được Reuters kiểm chứng, cho thấy hai viên cảnh sát đứng cạnh một chiếc ô tô Mercedes AMG, một trong hai người bắn vào người lái xe ở tuổi thanh niên trong cự ly gần khi anh ta phóng xe đi. Anh ta chết ngay sau đó, công tố viên địa phương cho hay.

Thanh niên này, chưa đủ tuổi để có bằng lái hoàn toàn hợp lệ ở Pháp, đã lái xe bất hợp pháp, một nguồn tin nắm về cuộc điều tra cho biết. Công tố viên của Nanterre cho hay cảnh sát có hồ sơ về việc anh này trước đây đã không tuân thủ mệnh lệnh dừng xe để kiểm tra.

Các công tố viên nói rằng thanh niên này cũng không tuân theo mệnh lệnh của cảnh sát hôm 27/6.

Người phát ngôn của cảnh sát quốc gia cho hay vụ thanh niên bị giết hôm 27/6 là vụ bắn chết người thứ ba trong khi dừng xe để kiểm tra ở Pháp tính đến nay trong năm 2023, giảm so với mức kỷ lục 13 vụ vào năm ngoái.

Theo thống kê của Reuters, có ba vụ giết người như vậy vào năm 2021 và hai vụ vào năm 2020. Vẫn thống kê này cho thấy phần lớn nạn nhân kể từ năm 2017 là người da đen hoặc gốc Ả Rập (VOA).

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments