Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeTin nổi bậtSáu tháng đầu tiên: Nghị viên San Jose Peter Ortiz

Sáu tháng đầu tiên: Nghị viên San Jose Peter Ortiz

Bài cho P2,T.3 (6/27)

Jana Kadah

VĨNH ANH biên dịch

Ủy viên Hội đồng San Jose Peter Ortiz đã giới thiệu 23 bản ghi nhớ, trong đó 80% đã được thông qua trong sáu tháng đầu tiên ông nhậm chức. Ảnh của Jana Kadah.

Ủy viên Hội đồng San Jose Peter Ortiz là một chiến binh – và đã là như vậy suốt đời ông ấy.  Peter Ortiz đã vượt qua bao khó khăn để thay đổi cuộc đời mình và hiện tại đấu tranh để giữ lấy những sự thuận lợi cho những người mà ông ấy đại diện ở phía đông thành phố.

Ortiz, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngoái để giành ghế Hội đồng thành phố San Jose khu vực 5, cho biết cuộc chiến này mang tính chất cá nhân. Với mỗi cuộc biểu tình, bài diễn thuyết đầy cảm xúc, hoặc chính sách đề xuất, Ortiz, người gốc San Jose phía Đông, đều rút ra từ kinh nghiệm sống của mình.

Được nuôi dưỡng bởi một người mẹ đơn thân, người đã đứng cùng với nhà hoạt động vì quyền lao động Cesar Chavez, Ortiz, 33 tuổi, đã trở thành một người ủng hộ công đoàn mạnh mẽ. Nhưng những khó khăn về kinh tế cũng khiến ông trở thành người vô gia cư và dính líu đến một băng đảng khi còn trẻ. Ông vẫn phải đối mặt với tình trạng mất an ninh nhà ở hơn một thập kỷ sau đó và là người thuê nhà duy nhất trong hội đồng thành phố.

“Nó thực sự được xăm trên người tôi,” Ortiz nói với San José Spotlight: “Tôi đã từng trải qua những thời điểm khó khăn nhất của cuộc đời. Vì vậy, tôi sẽ binh vực cho quyền lợi của người lao động và người nghèo của chúng ta.”

 Ở tuổi 23 , Ortiz đã thay đổi đáng kể cuộc đời mình để hướng tới một con đường tốt đẹp hơn, một con đường mà ông đã chuẩn bị để dấn thân vào hoạt động ở chốn công quyền. Ông trở thành quan chức được bầu trẻ nhất trong hội đồng quản trị của Học khu Mount Pleasant ở tuổi 26, trước khi chuyển đến Hội đồng Giáo dục Quận Santa Clara.

Cuối cùng, ông đã để mắt đến hội đồng thành phố.

 Ông là Ủy viên mới của Hội đồng đã đánh bại bốn ứng cử viên khác để thay thế cho Magdalena Carrasco – Ủy viên Hội đồng, người đã hết nhiệm kỳ để đại diện cho Khu vực 5. Con đường đến với hội đồng của ông không hề dễ dàng, nhưng Ortiz cho biết ông đã chiến thắng vì  những trải nghiệm cuộc sống của mình đã chiếm được lòng tin với cử tri—những trải nghiệm quá phổ biến ở miền Đông San Jose.

Đã 6 tháng kể từ khi ông đảm nhận chức vụ, nhưng tầm ảnh hưởng của ông đã vượt xa những người xung quanh. Ông đã giới thiệu 23 bản ghi nhớ — 80% trong số đó đã được thông qua, theo thông tin từ văn phòng của ông. Điều này bao gồm việc tạo ra một kế hoạch chi tiết cho một phương pháp tiếp cận hiệu quả, thông cảm hơn trong việc đối phó với các trại dành cho người vô gia cư trú ngụ. Ông đã đấu tranh để bảo vệ quỹ Measure E cho nhà ở giá cả phải chăng. Ông đã giúp hướng dẫn các hoạt động gắn kết cộng đồng nhằm ngăn chặn chính sách phân biệt chủng tộc và chống lại những ảnh hưởng xấu bằng việc định hình chương trình FAST.

Quan chức San Jose chiến đấu chống sự di dời doanh nghiệp nhỏ

Ortiz cũng đã đảm bảo 300.000 đô la cho khu vực của mình trong ngân sách vừa được thông qua, là mức tối đa cho phép cho mỗi thành viên Hội đồng. Số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ hệ thống camera an ninh tại Alum Rock Village và một nghiên cứu khả thi nhằm tăng cường ánh sáng dọc cây cầu đi bộ Mayfair để nâng cao an ninh. Các quỹ cũng sẽ hỗ trợ các chương trình giáo dục cho thanh thiếu niên người Latino địa phương và tiến hành làm sạch mặt tiền các cửa hàng trên đường Alum Rock, đường King và đường Story.

Ortiz không chỉ sử dụng lời nói sắc bén để đấu tranh cho chính sách, mà còn bảo vệ người lao động bằng việc ủng hộ các công đoàn — và những người khác đã chú ý đến cam kết phục vụ các cộng đồng thiểu số của ông.

Cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Jim Beall, người mà Ortiz gọi là cố vấn của mình, cho biết ông không ngạc nhiên khi Ortiz đặt mục tiêu nâng đỡ các nhóm người thuộc tầng lớp lao động, vô gia cư và thanh thiếu niên phạm pháp. Và Ủy viên Hội đồng Sergio Jimenez cho biết “tính thực tế” của Ortiz rất mới mẻ.

Jimenez nói với San Jose Spotlight: “Cách mà mọi thứ đã được thực hiện trong lịch sử — không chỉ ở San Jose — là bạn có được những người đàn ông da trắng là những luật sư và “tiptoes” xung quanh các vấn đề và tất cả những điều đúng đắn này. “Lớp chính trị gia đó không quen với những người nói thẳng như Ortiz và đôi khi điều đó khiến mọi người khó chịu, nhưng đó không phải là điều xấu. Mọi người không quen với việc các chính trị gia là người trung thực thẳng thắn.”

Ông ấy nói rằng cư dân Đông San Jose cần một người thẳng thắn để nêu bật hoàn cảnh của họ, và Ortiz đã thành công theo cách không được bình thường đối với các ủy viên hội đồng mới hơn.

“Bất cứ ai chú ý đều thấy rõ rằng Ortiz đọc tất cả các bản ghi nhớ, ông  ấy hiểu vấn đề của mình. Ông ấy cũng mạnh mẽ trên bục phát biểu và luôn lên tiếng ý kiến của mình,” Jimenez nói. “Tôi lớn lên ở khu vực của ông ấy. Tôi biết rõ rằng họ cần tiếng nói của mình được khuếch đại.”

Trong khi hội đồng nghỉ hè, Ortiz sẽ tổ chức một số sự kiện cộng đồng—Ngày Mariachi vào ngày 29 tháng 7 và nhiều hoạt động làm sạch  khác nhau trong khu vực. Ông cũng đang nghiên cứu chính sách để đảm bảo cư dân được thuê cho các dự án công trình công cộng, bảo vệ các cửa hàng địa phương nếu một tòa nhà lịch sử được bán và các  nghị quyết để ủng hộ các bộ tộc bản địa Hoa Kỳ địa phương.

“Chúng ta có thể tổ chức nhiều hoạt động dọn dẹp hay làm sạch hoặc tổ chức sự kiện – và chúng ta sẽ làm – nhưng điều đó sẽ không thay đổi quỹ đạo của phía Đông thành phố,” Ortiz nói. “Các cộng đồng của chúng ta về cơ bản đã không được đầu tư và bị bỏ rơi bởi thành phố thông qua chính sách, thông qua việc phân loại mạng lưới đỏ. Vì vậy, cách duy nhất để giải quyết vấn đề đó là trực tiếp đối mặt với những vấn đề đó thông qua chính sách trực tiếp. Đó là lý do tại sao tôi ở đây.”

(Theo San Jose Spotlight)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments