Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeViệt NamHà Nội: Nhóm người chuyên mua bán trẻ em qua Facebook

Hà Nội: Nhóm người chuyên mua bán trẻ em qua Facebook

Các bị cáo tại phiên toà ngày 12/6. (Ảnh: techz.vn)

Không nghề nghiệp, các bị cáo thường xuyên vào hội nhóm cho và nhận con nuôi trên mạng Facebook để tìm kiếm, liên hệ với những người cho con để xin con của họ rồi bán kiếm tiền tiêu xài.

Ngày 12/6, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử 4 bị cáo về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo gồm: Phạm Thị Thu Uyên (SN 1997, trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai); Đỗ Thị Thư Trang (SN 1993, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội); Lê Diên Dũng (SN 1993, trú tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) và Nguyễn Phương Thảo (SN 2001, ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).

Hồ sơ vụ án thể hiện các bị cáo Uyên, Dũng và Trang không có nghề nghiệp ổn định. Nhóm này thường xuyên lên Facebook, tham gia hội nhóm “Hội cho và nhận con nuôi 3 miền” để tìm và liên hệ với những người không có khả năng nuôi con để xin con của họ rồi bán kiếm tiền.

Bị cáo Thảo là người giúp việc cho Trang, tham gia cùng Trang mua bán người dưới 16 tuổi. Lúc này, Thảo đang là sinh viên một trường cao đẳng ở Hà Nội.

Theo đó, từ tháng 7/2021 đến tháng 12/2021, Uyên, Dũng và Trang cùng lên Facebook kết bạn, làm quen để giao dịch tìm mua con của người đang mang thai, người mới sinh con, sau đó đem bán để hưởng lợi. Thảo được Trang chỉ đạo giúp sức trong việc mua bán người dưới 16 tuổi.

Trong thời điểm trên, 2 bị cáo Uyên và Dũng đã mua bán 2 trẻ, hưởng lợi bất chính 29,5 triệu đồng. Bị cáo Trang đã mua bán 2 trẻ, hưởng lợi bất chính 45 triệu đồng.

Bị cáo Trang còn làm giả các giấy tờ như giấy ủy quyền nuôi dưỡng trẻ, giấy giao nhận tiền tình nguyện của một công ty luật, rồi giao cho chị Hoàng Thị Th. (SN 1981, quê Thái Nguyên, người hiếm muộn muốn xin con nuôi) để chị này tin tưởng rằng cháu bé bán cho chị là con của Thảo.

Một trường hợp nữa là vào khoảng tháng 12/2021, chị Trần Thị Thu U. (SN 1993, trú Vĩnh Phúc) đang mang thai sắp sinh nhưng hoàn cảnh khó khăn, không thể nuôi con nên chị đăng lên nhóm Facebook để cho con.

Biết được thông tin, bị cáo Uyên nhắn tin xin con và được chị U. đồng ý. Khi chị U. đến ngày sinh thì Uyên đến nhận em bé và đưa cho chị U. 5 triệu đồng.

Bé này được Uyên đem bán cho Trang giá 25 triệu đồng. Trang tiếp tục bán cháu bé cho một người tên T. với giá 60 triệu đồng.

Trong 5 vụ mua bán người dưới 16 tuổi, 2 bị cáo Uyên và Dũng không xác định được nhân thân, lai lịch của người cho con và của người mua con nên chưa có đủ cơ sở kết luận. Do đó, cơ quan điều tra đã quyết định tách vụ án hình sự liên quan đến hành vi này của 2 bị cáo này để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Đối với trường hợp của chị Hoàng Thị Th., cơ quan chức năng xác định chị này mua bé về nuôi dưỡng, không có hành vi mua bán trẻ nên không xử lý. Trường hợp của chị Trần Thị Thu U. là do không có khả năng nuôi con nên đã đưa bé cho bị cáo Uyên và được Uyên cho 5 triệu đồng bồi dưỡng sau sinh. Hành vi này không cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra cũng không xử lý.

Tại tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo gồm: Phạm Thị Thu Uyên: 13 năm tù; Lê Diên Dũng: 10 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phương Thảo: 3 năm tù cùng về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Bị cáo Đỗ Thị Thư Trang bị tuyên phạt 13 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”, 3 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp hình phạt là 16 năm tù. (Thạch Lam – VL)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments