Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiNam Hàn phóng thành công hoả tiễn nội địa, thể hiện tham...

Nam Hàn phóng thành công hoả tiễn nội địa, thể hiện tham vọng vũ trụ

Hôm 25/05/2023, Nam Hàn đã phóng thành công hoả tiễn Nuri được sản xuất nội địa. Đây là lần phóng thứ ba của hoả tiễn này, sau hai lần phóng và đặt thành công các vệ tinh thử nghiệm lên quỹ đạo, thể hiện tham vọng của Seoul về kỹ nghệ hóa không gian.

Theo hãng tin Yonhap, hoả tiễn Nuri (KSLV-II), được phát triển hoàn toàn bằng kỹ thuật nội địa, đã được phóng thành công vào chiều nay lúc 6 giờ 24 phút, giờ Nam Hàn. Nhiệm vụ lần này của hoả tiễn Nuri là đưa 8 vệ tinh lên quỹ đạo ở độ cao 550 km. Toàn bộ 8 vệ tinh đã được tách thành công vào lúc 6 giờ 37 phút.

Trong 8 vệ tinh này, có một vệ tinh nhỏ NEXTSat 2, do Viện Khoa Học Kỹ thuật Nam Hàn (KAIST) phát triển với mục tiêu thương mại hóa kỹ thuật vũ trụ. Vệ tinh nội địa này có khả năng quan sát Trái Đất mà không bị thời tiết ảnh hưởng, và có thể quan sát được Trái Đất cả ngày lẫn đêm. Việc đưa vệ tinh thương mại này lên quỹ đạo được xem là bước đầu để Nam Hàn tiến tới giai đoạn kỹ nghệ hóa vũ trụ.

Kế hoạch ban đầu là phóng hoả tiễn  vào hôm qua 24/05/2023, nhưng do sự cố trong hệ thống phóng tự động, Viện Nghiên Cứu Hàng Không và bộ Khoa Học Kỹ thuật Thông Tin đã quyết định dời việc phóng sang sáng hôm nay, và sau đó được dời đến chiều nay, sau khi xác nhận đã kiểm tra và khắc phục hoàn toàn sự cố liên quan. 

Trong bối cảnh Bắc Hàn đang tiến hành những bước cuối cùng để phóng vệ tinh giám sát quân sự đầu tiên của nước này lên vũ trụ, qua việc phóng hoả tiễn Nuri, có thể khẳng định rằng Nam Hàn đã làm chủ kỹ thuật hoả tiễn và luôn đi trước Bắc Hàn một bước.

(Trần Công – RFI)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments