Friday, September 20, 2024
No menu items!
spot_img
HomeViệt NamTin Việt NamNhà máy Nghi Sơn trước nguy cơ dừng sản xuất vì bế...

Nhà máy Nghi Sơn trước nguy cơ dừng sản xuất vì bế tắc trong giải quyết nợ vay

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSRP) lớn nhất Việt Nam đối mặt với nguy cơ phải dừng sản xuất khi không đạt được thỏa thuận tái cấu trúc tài chính cho thời hạn tháng 11 tới đây.

Mạng báo Nikkei Asia loan tin ngày 17/5 dẫn phát biểu của Tổng Giám đốc người Nhật Hasegawa So rằng NSRP cần thêm hỗ trợ về tài chính của hai chính phủ Nhật Bản và Việt Nam.

Cứ vào mỗi tháng 5 và tháng 11, NSRP phải thanh toán nợ vay. Khoản  thanh toán 375 triệu USD cho tháng 5 này đã có; tuy nhiên đến tháng 11, Nhà máy phải thanh toán 277 triệu USD mà khoản này đang gặp khó khăn.

Hiện NSRP và các ngân hàng cho vay đang đàm phán kế hoạch tái cấu trúc nợ. Phía cho vay đề nghị gia hạn thêm hơn ba năm cho thời gian thanh toán khoản vay chừng 2 tỷ USD.

Đối với đề nghị này cả bốn nhà đầu tư vào liên doanh phải đồng thuận với kế hoạch; tuy vậy hiện PetroVietnam chưa đồng ý với lý do cần có sự chuẩn thuận của cấp cao hơn là Bộ Công thương Chính phủ Hà Nội.

Tin cho hay, các nhà đầu tư nước ngoài trong dự án liên doanh 9 tỷ USD này gồm Idemitsu Kosan, Kuwait Petroleum Europe, Mitsui Chemical đã có thư đề nghị Nhà cầm quyền CS Việt Nam chuẩn thuận kế hoạch vừa nêu. Hà Nội dường như hiểu rõ phía đối tác Nhật Bản không thể để cho nhà máy phải đóng cửa vì những hệ quả ngoại giao và kinh tế của biện pháp này.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn bắt đầu hoạt động vào năm 2018 với công suất thiết kế lọc 200 ngàn thùng dầu thô mỗi ngày. Tuy nhiên Nhà máy đã hoạt động chừng 10% cao hơn công suất đó; và cung cứng cho thị trường trong nước từ 30-40% lượng xăng dầu tiêu thụ. Nếu Nhà máy ngưng sản xuất sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng mặt hàng này ở Việt Nam.

Thống kê cho thấy trong bốn tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã nhập 3,26 triệu tấn xăng dầu, trị giá 2,77 tỷ USD.

(RFA)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments