Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeViệt NamTin Việt NamHồ Trị An khô cạn ‘chưa từng thấy’ trong 13 năm qua

Hồ Trị An khô cạn ‘chưa từng thấy’ trong 13 năm qua

ĐỒNG NAI, Việt Nam (NV) – Nắng hạn khiến mực nước lòng hồ Trị An ở Đồng Nai xuống sâu, nứt nẻ “chưa từng thấy” trong 13 năm qua.

Hồ Trị An- nơi cung cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân vùng hạ lưu Đồng Nai, Bình Dương, Sài Gòn… rộng 32,000 hécta thuộc bốn huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán và Vĩnh Cửu của tỉnh Đồng Nai, những ngày này nhìn như hoang mạc.

Hồ này cũng là nơi xây dựng và cung cấp nguồn nước cho nhà máy thủy điện cùng tên lớn nhất miền Nam với bốn tổ máy, tổng công suất thiết kế 400 MW.

Báo VNExpress hôm 14 Tháng Năm cho biết khu vực thượng nguồn hồ ở xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu và xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, hiện nước rút xuống để lộ diện tích nứt nẻ hàng chục hécta kéo dài đến tận sông Đồng Nai.

Theo ông Võ Tấn Nhẫn, giám đốc nhà máy thủy điện Trị An, hiện mực nước ở hồ Trị An đo được là 51mét, cách mực nước chết 1mét, “thấp nhất trong vòng 13 năm qua,” chỉ hơn hồi năm 2010 với mực nước chết là 49.99 mét, trong khi mực nước dâng bình thường của hồ là 62 mét.

Hồ cạn nước, nhiều thuyền đánh cá bị bỏ lại phơi nắng giữa lòng hồ tại huyện Vĩnh Cửu, so với lúc nước ngập sâu 5-10 mét.

Thời điểm hồ đầy nước, hàng trăm gia đình ở hai huyện Định Quán, Vĩnh Cửu mưu sinh bằng việc đánh bắt, nay những chiếc đăng chắn lưới để đánh bắt cá không còn tác dụng khi lòng hồ đã cạn. Nhiều xác cá, sinh vật chết khô trên vũng nước cạn hoặc kẹt trong những gốc cây cổ thụ giữa lòng hồ, nơi từng bị san phẳng, nhường đất làm hồ chứa nước.

Ông Văn, một ngư dân chuyên đánh cá trên hồ Trị An, than thở nắng nóng khiến việc đánh bắt cá khó hơn.

“Năm nào nước cũng xuống theo quy trình vận hành hồ, song năm nay nước rút sâu quá, bình thường bắt chừng 10 kg cá kiềm thì nay chỉ kiếm được 2-4 kg mà thôi,” ông Văn nói.

Cầu Chiến Khu Đ đi qua xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, nơi dành cho những người đi câu bình thường nước ngập gần đến mép cầu, nay đã trơ phần móng cầu.

“Khi nước ngập 5-10 mét, chúng tôi chỉ câu trên bờ, nay hồ rút xuống thấp nên nhóm phải xuống dưới chân cầu, song cá cũng không nhiều như khi nước đầy,” anh Hưng đến từ thành phố Biên Hòa, cho biết.

Trên hồ có 76 đảo lớn nhỏ, hồ cạn nước, người dân làng bè ở khu vực lòng hồ phải đưa bè ra đến lòng sông Đồng Nai. Việc mưu sinh hằng ngày phải đi bằng xe gắn máy để vào trung tâm xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, vô tình tạo ra con đường mòn uốn lượn giữa hồ.

Người dân có thể chạy xe gắn máy vào lõi của lòng hồ, cách xã Phủ Lý, huyện Vĩnh Cửu, cả chục km. (Hình: Hoàng Bình/Dân Trí)

“Để không bị lạc đường, người dân phải cắm nhiều cột làm dấu,” anh Toàn, một ngư dân ở xã Phú Lý nói.

Cách đó chừng 10 km là lòng sông Đồng Nai – một trong nguồn cung cấp nước cho hồ Trị An, cũng cạn gần trơ đáy.

(Theo NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments