Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲPhải làm gì khi lãi suất vay mua nhà tiếp tục tăng?

Phải làm gì khi lãi suất vay mua nhà tiếp tục tăng?

ORANGE COUNTY, California – Sau khi Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cơ bản lần thứ 10 liên tiếp vào hôm Thứ Tư, 3 Tháng Năm, những người đang tìm vay thế chấp hoặc tìm cách tái cấp vốn cho căn nhà sẽ phải hỏi liệu cuối cùng họ sẽ cần trả thêm bao nhiêu tiền cho nó nữa?

Đây là một câu hỏi khó!

Theo CNN Business, khoản vay thế chấp có lãi suất cố định 30 năm đã vượt lên trên mức 6% cả năm nay. Trong tuần kết thúc vào ngày 27 Tháng Tư, lãi suất đạt mức trung bình 6.43%, tăng một chút so với mức 6.39% của tuần trước. Giờ này năm trước, lãi suất chỉ là 5.10%.

Các khoản thế chấp không bị liên đới trực tiếp với các quyết định về lãi suất của Fed, mà thay vào đó là các biến động trong lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm, lãi suất chuẩn cho nhiều khoản vay tiêu dùng.

Về việc lãi suất thế chấp sẽ đi về đâu tiếp theo, xin hãy nhìn kỹ hơn vào lạm phát. Nếu lạm phát chiều hướng giảm, thì lãi suất thế chấp dự kiến cũng sẽ giảm xuống. Nhưng đừng hy vọng lãi suất sẽ quay trở lại mức 3%.

Trong khi đó, lãi suất cũng thay đổi đối với hạn mức tín dụng vốn chủ nhà hoặc lãi suất cố định đối với khoản vay vốn chủ nhà (equity loan) sẽ tăng lên, bởi vì các công thức của chúng được gắn trực tiếp với lãi suất của Fed.

Lãi suất cho vay vốn chủ nhà trung bình đang ở mức 7.94% tính đến ngày 26 Tháng Tư, cao hơn nhiều so với mức 6.4% được ghi nhận vào giữa Tháng Tư năm ngoái.

Trong khi đó, lãi suất HELOC trung bình là 8%, gấp đôi so với vào giữa Tháng Tư năm ngoái, theo Bankrate.

Cho vay dự trù sẽ thắt chặt

Dù là lãi suất thế chấp, hạn mức tín dụng vốn chủ nhà và HELOC (Home equity line of credit) tăng hay giảm cũng đều ảnh hưởng. Việc đảm bảo khoản vay mua nhà có thể trở nên khó khăn hơn vì các ngân hàng muốn an toàn trước các sự kiện bất lợi tiềm ẩn như rút tiền gửi, muốn ít rủi ro hơn và bảo toàn tiền mặt hơn. Một cách để làm điều đó là làm cho các yêu cầu vay nghiêm ngặt hơn.

Nếu như bạn có ý định sắp sửa mua nhà hoặc tái cấp vốn, có thể nên chốt ở mức lãi suất cố định thấp nhất họ đề xuất dành cho bạn.

Điều đó nói lên rằng, “vội vàng mua một món hàng đắt tiền như nhà hoặc xe hơi quá ngân sách của bạn là một công thức dẫn đến rắc rối, bất kể lãi suất có như thế nào trong tương lai,” Lacy Rogers, chuyên gia kế hoạch tài chính ở Texas cho biết.

Nếu bạn đã là chủ nhà với hạn mức tín dụng vốn chủ nhà có lãi suất thay đổi và bạn đã sử dụng một phần của nó cho dự án cải tạo nhà, bạn nên hỏi công ty đang cho vay xem liệu có thể cố định lãi suất trên số dư chưa thanh toán của bạn hay không, hãy nên tạo ra một khoản nợ cố định một cách hiệu quả. Greg McBride, trưởng bộ phận phân tích tài chính của Bankrate, gợi ý về lãi suất cho vay vốn chủ nhà.

Nếu điều đó là không thể, hãy cân nhắc thanh toán số dư đó bằng cách rút HELOC với một công ty cho vay khác, với mức lãi suất thấp hơn, McBride nói.

(Theo NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments