Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲ2/3 đại lý ở Mỹ không có xe điện hoặc xe plug-in...

2/3 đại lý ở Mỹ không có xe điện hoặc xe plug-in hybrid để bán

DETROIT, Michigan (NV) – Những ai có theo dõi tin tức về xe hơi đều nhận thấy rằng xe điện hiện nay là đề tài nóng bỏng. Đi đâu cũng thấy bàn về Tesla, bàn về xe “sạch và xanh.” Nhiều người nghĩ rằng xe điện chắc hiện nay đang bán ra ào ào.

Thực tế lại không phải vậy! Theo trang mạng xe hơi kbb.com, một khảo sát mới đây của Sierra Club cho thấy chiều hướng ngược lại. Theo họ, những người đang tìm mua một chiếc xe điện hoặc xe plug-in hybrid (PHEV) phải may mắn mới có cái để mua! Cuộc khảo sát cho thấy 2/3 số đại lý xe không có xe điện (EV) hoặc xe PHEV để bán. Lý do là một số đại lý không thể mua những mẫu xe điện phổ biến để bán, trong khi một số cho biết họ không muốn bán xe điện.

Cuộc khảo sát Sierra Club lấy ý kiến của 801 đại lý trong số gần 17,000 đại lý ở Mỹ. Nó chọn những đại lý để khảo sát thông qua trang web Auto Buy Sell Dealers, là nơi có một danh sách nhỏ các đại lý bán xe.

Theo cuộc khảo sát này, 44% đại lý không có EV hoặc PHEV để bán nói với các nhà nghiên cứu rằng họ không thể mua chúng. Họ sẽ bán nếu có thể mua được.

Một nguyên nhân của tình trạng thiếu xe điện là do nguồn cung nguyên vật liệu bị thiếu hụt. Tình trạng thiếu hụt chip điện tử để sản xuất xe đang có phần giảm bớt trong năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cung cấp cho xe điện bán ở Mỹ bị hạn chế nhiều hơn. Lý do là Đạo Luật Giảm Lạm Phát của Quốc Hội Hoa Kỳ qui định chỉ cung cấp ưu đãi thuế cho xe điện được chế tạo ở Bắc Mỹ, hoặc có nguồn khoáng sản chế tạo bình điện được khai thác ở Hoa Kỳ hoặc một số quốc gia đối tác thương mại nhất định.

Vì qui định này, các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất xe điện sang Mỹ. Nhưng việc chuyển chuỗi cung ứng bình điện để loại trừ khoáng sản Trung Quốc vẫn cần thêm thời gian.

Một nguyên nhân khác khiến không có nhiều xe điện bán ra là do chính các đại lý không muốn bán chúng. 45% đại lý được khảo sát nói với các nhà nghiên cứu rằng họ không muốn bán xe điện ngay cả khi có thể mua chúng.

Cuộc khảo sát đã không tìm hiểu lý do của hiện tượng này. Nhưng các chuyên gia đoán rằng một số đại lý e ngại xe điện có thể phá vỡ mô hình kinh doanh truyền thống có từ lâu của xe xăng. Về lý thuyết, xe điện có ít bộ phận phụ tùng thay thế hơn, và ít cần bảo trì hơn, cho nên có thể làm giảm lợi nhuận bảo trì của các đại lý.

Một lý do khác của sự miễn cưỡng bán xe điện có thể là do cơ sở hạ tầng cho việc sạc xe điện vẫn còn kém, khiến xe điện vẫn chưa hấp dẫn đối với nhiều người trên các vùng rộng lớn của nước Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khá lạc quan về thị trường xe điện trong tương lai. Doanh số bán xe điện đang tăng nhanh. Trong năm 2021, chỉ có 3.2% số xe mới được bán là xe điện. Vào năm 2022, con số này tăng lên 5.8%, với hơn 800,000 chiếc xe điện mới có mặt trên đường phố Mỹ. Cox Automotive dự đoán rằng doanh số bán xe điện sẽ vượt mốc 1 triệu chiếc trong năm 2023.

Các đại lý xe là các doanh nghiệp, sẽ đưa ra các quyết định giúp họ kiếm nhiều tiền hơn. Khi có nhiều người hỏi mua xe điện hơn, khi cơ sở hạ tầng sạc điện tốt hơn, tự động các đại lý sẽ tìm mua xe điện để bán. Đó là qui luật vận hành của nền kinh tế thị trường. (HD)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments