Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTexas: Hạ Viện Thông Qua Dự Luật Tăng Độ Tuổi Mua Vũ...

Texas: Hạ Viện Thông Qua Dự Luật Tăng Độ Tuổi Mua Vũ Khí Tấn Công

AUSTIN – Bức tường kiên cố chống lại việc kiểm soát súng của các dân cử Cộng Hòa Texas trong nhiều năm đã có vết rạn khi một ủy ban lưỡng đảng của Cơ Quan Lập Pháp Tiểu Bang biểu quyết để thông qua dự luật nâng độ tuổi tối thiểu được mua súng trường kiểu AR-15, theo tin từ NYTimes.

Cuộc bỏ phiếu sơ bộ diễn ra tại State Capitol do Đảng Cộng Hòa kiểm soát. Điều đáng chú ý là nó xảy ra hoàn toàn bất ngờ: ủy ban 13 thành viên không có lịch họp được lên lịch trước cho vấn đề này.

Vụ sát hại tám người, trong đó có trẻ em, xảy ra tại một trung tâm mua sắm ở Allen, Texas, vào thứ Bảy tuần trước đã gây chấn động trong Cơ quan lập pháp Texas. Trước đó chỉ hơn một tuần, một người đã giết chết 5 người hàng xóm của mình ở phía bắc Houston. Và chưa đầy một năm trước, 19 trẻ em và hai giáo viên chết dưới tay một tay súng chỉ mới 18 tuổi ở Uvalde, Texas. Trong cả 3 vụ này, can phạm đều sử dụng súng trường kiểu AR-15.

Sam Harless, DB Đảng Cộng Hòa từ khu vực Houston, người đã bỏ phiếu để ủng hộ đưa dự luật ra Hạ Viện, cho biết: “Đây là cuộc biểu quyết xúc động nhất mà tôi từng tham gia, và tôi đã không thể kiềm được nước mắt sau khi bỏ phiếu. Những giọt nước mắt đó có nghĩa là trái tim tôi nói rằng tôi đã lựa chọn đúng.”

Dự luật nâng độ tuổi tối thiểu được phép mua súng trường kiểu AR-15 từ 18 lên 21 tuổi, vẫn phải được toàn bộ Hạ Viện Texas xem xét và sẽ có kết quả nội trong tuần này. Nhưng ngay cả khi được thông qua – một viễn cảnh khó xảy ra – thì nó sẽ còn phải đối mặt với sự bác bỏ gần như chắc chắn của Thượng Viện Tiểu Bang, nơi phó thống đốc cánh hữu cứng rắn, Dan Patrick, nắm quyền kiểm soát mạnh mẽ.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Texas từ lâu đã phản đối các biện pháp hạn chế súng đạn, và trong các phiên họp lập pháp gần đây đã nới lỏng các quy định về súng, bao gồm cả việc thông qua luật năm 2021 cho phép người trưởng thành mang theo súng ngắn mà không cần giấy phép.

Nhưng vào một ngày đầy tiếng la hét và nước mắt ở Texas Capitol sau vụ xả súng hàng loạt mới nhất, cuộc biểu quyết báo hiệu rằng tốc độ tràn lan không ngừng của các vụ giết người hàng loạt trên khắp tiểu bang trong những năm gần đây đã có tác động đến các nhà lập pháp, dù là rất nhỏ. Kể từ đầu năm 2021 ở Texas, đã có hơn chục vụ giết người hàng loạt có từ 4 nạn nhân trở lên.

Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, các dân cử Đảng Dân Chủ và những người ủng hộ kiểm soát súng đạn đã thúc đẩy mạnh mẽ luật nâng cao độ tuổi mua súng, được gọi là House Bill 2744. Vụ việc ở Allen đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ cũng như mang đến giải pháp mới.

Sáng Thứ Hai, hơn một trăm người biểu tình đã xếp hàng dọc các sảnh và cầu thang lối vào Hạ Viện, tiếng hô vang “Nâng tuổi lên đi!” vang vọng khắp nơi.

Dù dự luật không ngăn được vụ nổ súng ở Allen, nơi tay súng đã 33 tuổi. Nhưng ít ra nó có thể ngăn được vụ việc thương tâm ở Uvalde, can phạm đã đợi đến sinh nhật thứ 18 để mua hợp pháp một cặp súng AR-15, rồi sử dụng vũ khí đó ngay với những đứa trẻ.

Dự luật 2744 được thông qua, với 8 phiếu thuận và 5 phiếu chống, trong đó có hai dân cử Đảng Cộng Hòa bỏ phiếu thuận, bao gồm ông Harless và DB Justin Holland, đại diện cho Quận Collin, nơi có Allen.

Dự luật sẽ không được đưa ra ngay lập tức trước toàn thể Hạ Viện. Ngày cuối cùng để Hạ viện thông qua các dự luật là Thứ Năm, mặc dù một số dân cử Đảng Dân Chủ tin rằng họ có các biện pháp để buộc bỏ phiếu trước khi kết thúc phiên họp lập pháp vào ngày 29 tháng 5.

Sau cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Hai, tiếng reo hò tràn ra từ căn phòng chật ních người thân của các nạn nhân trong vụ Uvalde và những người ủng hộ kiểm soát súng đạn. Nhiều người đã ôm nhau khóc.

Ông Harless nói sau cuộc bỏ phiếu: “Tôi cũng có con và cháu gái, và khu tôi ở cũng có các trường cấp 1. Tôi muốn rằng khi về nhà vào buổi tối, tôi biết tôi đã làm mọi thứ có thể để giữ an toàn cho những đứa trẻ mà tôi đại diện.”

(Theo Việt Báo)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments