Thursday, October 3, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiPhần Lan trở thành thành viên thứ 31 của NATO

Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của NATO

Ảnh minh họa : Quốc kỳ Phần Lan và lá cờ NATO.


RFI – Tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương hôm nay 03/04 tuyên bố kể từ ngày mai 04/04/2023 Phần Lan trở thành thành viên của NATO.


AFP trích lời tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg : « Ngày mai (thứ Ba 04/04), chúng tôi sẽ đón nhận Phần Lan làm thành viên thứ 31 » của NATO. Theo tổng thư ký NATO, thủ tục kết nạp Phần Lan được tiến hành nhanh chưa từng có. Cờ của Phần Lan sẽ được treo lên trước trụ sở của khối ở Bruxelles vào giữa chiều mai và « đây là một ngày lịch sử ».


Thông báo của NATO được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Helsinki thông báo kết quả bầu cử Nghị Viện, theo đó đảng Dân Chủ Xã Hội cánh tả của thủ tướng mãn nhiệm Sanna Marin đã thua trước đảng trung hữu. Việc thành lập một chính phủ mới sẽ mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng, do đó thủ tướng mãn nhiệm Sanna Marin vẫn đảm nhiệm vai trò lãnh đạo chính phủ khi Phần Lan chính thức trở thành thành viên NATO.


Theo Le Figaro, đảng của thủ tướng thất cử không ảnh hưởng gì đến việc Phần Lan gia nhập NATO, bởi tất cả các đảng lớn và đa phần người dân nước này, từ sau khi Nga xâm lược Ukraina, đều ủng hộ việc gia nhập NATO.


Liên quan đến hồ sơ gia nhập của Thụy Điển, cho dù Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa « bật đèn xanh » để Thụy Điển trở thành thành viên NATO, nhưng tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương vẫn tỏ ra lạc quan và đặt việc kết nạp Thụy Điển vào khối nhanh nhất có thể thành một ưu tiên.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments