Thursday, September 19, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTT Biden gia hạn sắc lệnh thời TT Trump chấm dứt thương...

TT Biden gia hạn sắc lệnh thời TT Trump chấm dứt thương mại ưu đãi với Hồng Kông

Bill Pan – Cẩm An lược dịch

Chính phủ Tổng thống (TT) Biden cho biết một tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến Hồng Kông từ thời chính phủ TT Trump sẽ vẫn có hiệu lực vì chính quyền cộng sản Trung Quốc tiếp tục tước đi các quyền tự do của thành phố này.

Trong một thông tri hôm 10/07, Tổng thống Joe Biden nói với Quốc hội rằng ông sẽ gia hạn một sắc lệnh khẩn cấp quốc gia nhằm đối phó với “mối đe dọa bất thường và đặc biệt” đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại, và nền kinh tế của Hoa Kỳ phát sinh từ tình hình ở Hồng Kông.

Tổng thống cho biết Hồng Kông đã không giữ lại được đủ quyền tự trị trong 4 năm qua để đủ điều kiện có được mối quan hệ thương mại có lợi với Hoa Kỳ.

“Tình hình liên quan đến Hồng Kông, bao gồm cả các hành động mới đây của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhằm làm suy yếu một cách căn bản quyền tự trị của Hồng Kông, tiếp tục gây ra mối đe dọa bất thường và đặc biệt, mà phần lớn có nguồn gốc bên ngoài Hoa Kỳ, đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại, và nền kinh tế của Hoa Kỳ,” Tổng thống Biden nói.

Do đó, Hoa Thịnh Đốn sẽ tiếp tục áp đặt các giới hạn với các mặt hàng xuất cảng công nghệ nhạy cảm sang thành phố này, đối đãi với những người mang hộ chiếu Hồng Kông giống như những người sở hữu hộ chiếu Trung Quốc, và bảo đảm rằng hàng hóa nhập cảng sản xuất tại Hồng Kông có nhãn “Sản xuất tại Trung Quốc.”

Sắc lệnh 13936 ban đầu được Tổng thống Donald Trump ký vào ngày 14/07/2020, khi Bắc Kinh bắt đầu đàn áp các cuộc biểu tình trên đường phố Hồng Kông phản đối một luật an ninh quốc gia vốn không được đông đảo người dân hài lòng.

Để đối phó với sự suy giảm các quyền tự do ở Hồng Kông, Tổng thống Trump tuyên bố trong sắc lệnh của ông rằng thành phố này sẽ không còn được đối đãi khác biệt với Trung Quốc như một thể chế riêng biệt, và do đó sẽ mất đi những đặc quyền đã được hưởng trong nhiều thập niên.

Việc Tổng thống Biden gia hạn sắc lệnh này đã khiến chế độ ĐCSTQ chỉ trích rằng Hoa Thịnh Đốn “can thiệp” vào việc quản lý thành phố này.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments