Thursday, September 19, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiThủ tướng Fumio Kishida: Nhật Bản phải xích lại gần NATO hơn

Thủ tướng Fumio Kishida: Nhật Bản phải xích lại gần NATO hơn

Vi An

Hôm thứ Hai (8/7), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết nước này cần xích lại gần NATO hơn trong bối cảnh quan hệ giữa Nga với các quốc gia châu Á đang ngày càng tăng cường. Trong khi đó phía Moscow tuyên bố việc cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc và Triều Tiên không nhắm vào bất kỳ nước thứ ba nào.

Trong văn bản gửi đến tờ Reuters, nhà lãnh đạo Nhật Bản nói rằng “Ukraine hôm nay có thể là Đông Á trong tương lai”. Ông Kishida kêu gọi cộng đồng toàn cầu không chấp nhận những nỗ lực của Nga cùng các đồng minh trong việc phá hoại trật tự quốc tế. Thủ tướng Nhật đặc biệt chỉ ra rằng sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga với Triều Tiên là nguyên nhân dẫn đến lo ngại.

“Vấn đề an ninh của khu vực châu Âu – Đại Tây Dương và Ấn Độ – Thái Bình Dương là không thể tách rời, việc Nga gây hấn với Ukraine cũng như hợp tác quân sự ngày càng sâu sắc với Triều Tiên là những lời nhắc nhở mạnh mẽ về điều đó… Nhật Bản quyết tâm tăng cường hợp tác với NATO cùng các đối tác của mình”, trích lời ông Kishida.

Phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng ở tiền tuyến, điều mà cả Nga và Triều Tiên đều phủ nhận.

Mặc dù không nêu tên Trung Quốc, ông Kishida lưu ý rằng “một số” quốc gia khác cũng tăng cường thêm mối đe dọa từ Nga bằng cách cung cấp những mặt hàng có công dụng kép có thể được sử dụng cho mục đích quân sự. Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi NATO cũng như các đối tác đoàn kết chống lại “những tác nhân quốc tế đang châm ngòi cho nỗ lực của Nga nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”.

Tokyo đã có lập trường cứng rắn trong cuộc xung đột tại Ukraine và đứng về phía NATO. NATO luôn nhấn mạnh rằng nếu Moscow giành được chiến thắng ở Ukraine thì nước này có thể chuyển sang tấn công các thành viên của NATO.

Phía Moscow đã cáo buộc những tuyên bố trên là “hoàn toàn vô nghĩa”, khẳng định rằng Nga coi mối quan hệ của mình với các đối tác châu Á như những mối quan hệ quốc tế bình thường. Vào tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh sự hợp tác giữa nước này với Trung Quốc nói riêng “không nhắm vào bất kỳ ai” mà là “yếu tố ổn định chính trên trường quốc tế” và tập trung vào lợi ích của người dân.

Mặt khác, Nga thường chỉ trích những nỗ lực của phương Tây trong việc mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu, coi việc NATO bành trướng về phía biên giới và quan tâm đến Ukraine là lý do chính khiến nước này khởi động chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng trước, ông Putin cũng nhấn mạnh vào việc NATO ngày càng tập trung vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương cùng nỗ lực “tập hợp một hệ thống khối” trong khu vực, điều mà ông gọi là mối đe dọa an ninh đối với Nga và tất cả các nước châu Á.

Tổng thống Nga phát biểu: “NATO đã chuyển đến đó như thể đó là một nơi thường trú… Chúng tôi có nghĩa vụ phải phản ứng với điều này và chúng tôi sẽ làm như vậy”.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments