Thursday, September 19, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiThủ tướng Ấn Độ ca ngợi "niềm tin, tôn trọng lẫn nhau"...

Thủ tướng Ấn Độ ca ngợi “niềm tin, tôn trọng lẫn nhau” trong mối quan hệ với Nga

Thu Hằng

Ngày 09/07/2024, thủ tướng Ấn Độ bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga. Ông Narendra Modi ca ngợi vai trò lãnh đạo của « bạn hữu » Vladimir Putin và nhấn mạnh đến mối quan hệ chặt chẽ dựa trên « niềm tin và tôn trọng lẫn nhau », được hình thành từ thời Chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, mối hợp tác song phương bị cuộc chiến của Nga ở Ukraina tác động phần nào.

Trước khi họp thượng đỉnh với tổng thống Putin ngày 09/07, ông Modi trong cuộc gặp cộng đồng Ấn Độ ở Moscow khẳng định « mọi người dân Ấn Độ đều coi Nga là bạn hữu của Ấn Độ trong mọi thời điểm tốt hay xấu », « mỗi lần vượt qua thử thách, mối quan hệ lại trở nên vững mạnh hơn ».

Theo thông tín viên RFI Côme Bastin tại Bangalore, chuyến công du của thủ tướng Modi tập trung chủ yếu vào thương mại và thắt chặt hợp tác kinh tế, trong đó có hai chủ đề chính. Thứ nhất là hành lang hàng hải Chennai – Vladivostok và Nga muốn tăng gấp đôi khối lượng trao đổi hàng hóa. Thứ hai là phương tiện thanh toán rupi và đồng rúp trong bối cảnh New Delhi hiện là khách hàng chất đốt lớn nhất của Nga và điện Kremlin có thể sẽ cung cấp với giá rẻ hơn. Ngoài ra, Ấn Độ còn là nhà nhập khẩu vũ khí lớn của Nga.

Trang Times of India nhận định, thủ tướng Ấn Độ còn được Nga tiếp đón long trọng hơn chủ tịch Trung Quốc. Người đón thủ tướng Modi ở sân bay là phó thủ tướng thứ nhất Denis Manturov, có vị trí cao hơn vị phó thủ tướng đón ông Tập Cận Bình trước đó. Phó thủ tướng Nga đã tháp tùng lãnh đạo Ấn Độ đến tận khách sạn. Ngay buổi tối, đích thân tổng thống Nga đã đón tiếp thân mật ông Modi tại dinh thự ở Novo-Ogaryovo trước lễ đón trọng thể hôm nay.

Chuyến công du của ông Modi diễn ra trùng với thời điểm Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – NATO họp thượng đỉnh ở Washington, Hoa Kỳ. Thượng đỉnh sẽ tập trung vào cuộc chiến do Nga phát động ở Ukraina. Theo Reuters, cùng lúc với những hình ảnh ông Modi bắt tay, ôm hôn tổng thống Putin được đăng trên mạng X, người dân Ukraina đang phải bới tìm nạn nhân trong đống đổ nát sau loạt oanh kích của quân đội Nga, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng.

Khi gặp tổng thống Putin ngày 09/07, thủ tướng Modi nhấn mạnh, để trẻ em vô tội chết trong một cuộc xung đột hoặc do tấn công khủng bố là « rất đau đớn ». Trước đó, tổng thống Zelensky lên án chuyến công du của ông Modi để thắt chặt hợp tác với Nga « tàn phá » hòa bình cho Ukraina. Phương Tây và Ấn Độ có lập trường khác nhau về chủ đề cuộc chiến do Nga phát động ở Ukraina từ hơn hai năm qua.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments