Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲNgười tố cáo mới của Boeing lộ diện chỉ vài giờ trước...

Người tố cáo mới của Boeing lộ diện chỉ vài giờ trước khi CEO công ty chuẩn bị làm chứng trước Thượng viện Hoa Kỳ

Ông Sam Mohawk, một điều tra viên bảo đảm chất lượng của Boeing, cáo buộc công ty này đã quản lý sai kém và bảo quản không đúng cách những bộ phận ‘không đủ tiêu chuẩn’ được sử dụng cho phản lực cơ.

Jacob Burg-Cẩm An lược dịch

Cuối ngày 17/06, ủy ban Thượng viện đã công bố một người tố cáo mới của Boeing. Thông báo được đưa ra chưa đầy 24 giờ trước khi ủy ban này tổ chức phiên điều trần đầu tiên với Tổng giám đốc Boeing kể từ vụ bung cửa phi cơ của hãng Alaska Airlines vào hồi tháng Một.

Thượng nghị sỹ Richard Blumenthal (Dân Chủ-Connecticut) đã công bố một bản ghi nhớ của nhân viên trước phiên điều trần ngày 18/06 với Tổng giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun.

Bản ghi nhớ xác định người tố cáo là ông Sam Mohawk, một điều tra viên bảo đảm chất lượng tại Khu vực Phân chia Đánh giá Vật liệu của Boeing tại cơ sở Renton, Washington.

Ông Mohawk cáo buộc rằng Boeing đã quản lý sai, không theo dõi đầy đủ, và lưu trữ các bộ phận bị lỗi hoặc “không đúng quy định” mà có thể đã được lắp đặt trên các phi cơ, trong đó có chiếc 737 Max nổi tiếng, vốn được chế tạo tại cơ sở Renton.

Ông cũng cáo buộc rằng Boeing đã cắt giảm “hầu hết các thanh tra viên chất lượng, có trình độ cao và giàu kinh nghiệm” tại Renton để giải quyết vấn đề chi phí tổng cao từ việc bố trí bãi đậu chiếc 737 Max sau khi Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) tạm thời cấm túc loại phi cơ này sau các vụ tai nạn thiệt hại về người hồi năm 2018 và 2019.

Tiểu ban Điều tra Thường trực của An ninh Nội địa Thượng viện cho biết trong một tuyên bố, rằng: “Ông Mohawk cũng cáo buộc rằng ông đã được các thượng cấp yêu cầu giấu bằng chứng với FAA và do đó ông đang bị trả thù.”

Boeing đã hồi đáp thông báo này trong một tuyên bố với The Epoch Times.

“Chúng tôi đã nhận được tài liệu này tối hôm thứ Hai (17/06) và đang xem xét các khiếu nại. Chúng tôi liên tục khuyến khích nhân viên báo cáo mọi mối lo ngại vì ưu tiên của chúng tôi là bảo đảm an toàn cho phi cơ của chúng tôi và mọi người trên chuyến bay,” phát ngôn viên của Boeing cho biết.

Vào 2 giờ chiều (giờ miền Đông Hoa Kỳ) hôm 18/06, ông Blumenthal, chủ tịch Tiểu ban Thường trực về Điều tra của Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, đã tiếp ông Calhoun đến làm chứng về việc “văn hóa an toàn bị phá vỡ” của Boeing.

Cuối năm nay, ông Calhoun sẽ rời công ty, và Boeing hiện đang tìm người thay thế.

Ông Mohawk không phải là người đầu tiên đứng ra cáo buộc rằng Boeing đã né tránh việc bảo đảm chất lượng để đổi lấy lợi nhuận trong khi trả đũa những nhân viên bước ra công bố việc này.

Trong một tuyên bố trước phiên điều trần ngày 18/06, ông Blumenthal cho biết ông lo ngại về văn hóa của Boeing: “Đây là một nền văn hóa tiếp tục ưu tiên lợi nhuận, thúc ép vượt các giới hạn, và coi thường nhân viên của mình.”

Bản tin có sự đóng góp của Samantha Flom

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments