Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeUncategorizedCác thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa yêu cầu TT Biden hủy...

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa yêu cầu TT Biden hủy bỏ kế hoạch nhận người tị nạn Gaza vào Hoa Kỳ

Aaron Pan – Cẩm An biên dịch

Tổ chức tư vấn FAIR lưu ý rằng các quốc gia Ả Rập từ chối nhận người tị nạn Palestine vì rủi ro an ninh, trong khi Hoa Kỳ lại “có vẻ ít thận trọng hơn về mặt này.

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đã yêu cầu chính phủ Tổng thống (TT) Biden dừng các kế hoạch nhận người tị nạn Gaza vào Hoa Kỳ vì lo ngại về khả năng những người này có mối quan hệ với khủng bố.

Trong một bức thư đề ngày 01/05 gửi Tổng thống Joe Biden, Thượng nghị sĩ Joni Ernst (Cộng Hòa-Iowa) và 34 thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa khác đã nêu lên những lo ngại về an ninh quốc gia nếu Tòa Bạch Ốc cho phép những người tị nạn từ “nhóm dân cư có nguy cơ cao có quan hệ và đồng cảm với khủng bố” này vào [đất nước].

Các thượng nghị sĩ viết: “Chúng tôi yêu cầu chính phủ của ông ngừng việc lên kế hoạch nhận người tị nạn Gaza cho đến khi ông trả lời thỏa đáng những lo ngại của chúng tôi và thay vào đó tập trung chú ý vào việc bảo đảm thả các con tin người Hoa Kỳ do Hamas bắt giữ.”

Bức thư này là sự phản ứng trước một bài báo của CBS News hôm 30/04 đưa tin rằng chính phủ TT Biden đang xem xét chào đón một số người Palestine đến Hoa Kỳ với tư cách là người tị nạn.

Theo bài báo đó, trong những tuần gần đây, các quan chức cấp cao của một số cơ quan liên bang trong chính phủ đã thảo luận về các kế hoạch khả thi để tái định cư người Palestine từ Gaza có thành viên gia đình là công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân Hoa Kỳ.

Vị thượng nghị sĩ này cảnh báo rằng Hamas hiện kiểm soát phần lớn Dải Gaza và các quan chức Hoa Kỳ có quyền tiếp cận hạn chế vào khu vực này, điều này khiến họ khó tiến hành kiểm tra toàn diện trước khi nhận những người tị nạn đó vào Hoa Kỳ.

Một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Khảo sát Palestine công bố hồi tháng Ba cho thấy 71% người Palestine ở Gaza ủng hộ quyết định của Hamas tiến hành cuộc tấn công vào Israel hôm 07/10/2023 khiến 1,200 người thiệt mạng. Cuộc thăm dò cũng cho thấy 52% người dân Gaza muốn Hamas tiếp tục nắm quyền. Đáng chú ý, gần như tất cả người dân Gaza (93%) cho rằng Hamas không có những hành động tàn ác đối với thường dân Israel, trong khi 94% cho rằng Israel đã phạm tội ác chiến tranh.

Trong thư, các thượng nghị sĩ cũng đặt nghi vấn về tính hiệu quả của chính sách biên giới của chính phủ TT Biden, điều mà họ cho rằng đã làm tăng thêm những lo ngại của họ về khả năng của chính phủ liên bang trong việc kiểm tra một cách hiệu quả những người tị nạn ở Gaza, nơi cách xa Hoa Kỳ.

Theo thống kê của Cục Quan thuế và Bảo vệ Biên giới, trong năm tài khóa 2023, các quan chức tuần tra biên giới đã bắt giữ 169 người trong danh sách theo dõi khủng bố liên bang. Đây là con số thường niên cao nhất kể từ khi Lực lượng Tuần tra Biên giới được thành lập hồi năm 1924.

“Chúng ta phải bảo đảm rằng những người Gaza có quan hệ hoặc có cảm tình với khủng bố bị từ chối nhập cảnh vào Hoa Kỳ—không phải là một việc dễ dàng, vì thực tế là người Gaza là những người đã bầu Hamas lên nắm quyền hồi năm 2006. Nếu không xem xét kỹ lưỡng, chính phủ của ông có thể tình cờ nhận vào trong nước những kẻ khủng bố giả danh người tị nạn,” bức thư viết. “Điều này đặc biệt đúng khi những kẻ khủng bố Hamas từ lâu đã hòa lẫn vào thường dân ở Gaza.”

Ngoài ra, những thượng nghị sĩ này lo ngại rằng những kế hoạch tị nạn này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng hiện có ở biên giới Ai Cập-Gaza, vì nhiều người Gaza có thể tràn vào khu vực này với hy vọng rời đến Hoa Kỳ.

Bức thư viết: “Chúng tôi bối rối không hiểu tại sao Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng chấp nhận người tị nạn Gazan khi ngay cả các nước Ả Rập lân cận ủng hộ chính nghĩa của người Palestine cũng từ chối nhận họ vì lo ngại về an ninh.”

Những thượng nghị sĩ này yêu cầu Tổng thống Biden trả lời vài câu hỏi, bao gồm việc xác nhận số lượng người tị nạn mà Tòa Bạch Ốc muốn tiếp nhận, quy trình sàng lọc nhằm ngăn chặn những người có quan hệ với khủng bố được nhận vào Hoa Kỳ, chi phí của kế hoạch này, liệu các quan chức Hoa Kỳ có tham khảo ý kiến của các đối tác trong khu vực, và các địa điểm nhà ở cho người tị nạn.

Trung tâm giải quyết người tị nạn Hoa Kỳ sẽ mở ở Trung Đông

Tháng trước, Cơ quan Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ đã công bố một kế hoạch mở các văn phòng ở Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường khả năng giải quyết người tị nạn và các mục đích khác.

Một báo cáo từ Liên đoàn Cải cách Nhập cư Hoa Kỳ công bố hồi tháng Tư đã cảnh báo về những rủi ro an ninh tiềm tàng. Báo cáo lưu ý rằng chính phủ TT Biden “đã đang nhận thấy rằng các đơn yêu cầu tị nạn, tình trạng tị nạn, và thẩm quyền tạm tha nhân đạo đang bị những người di cư về kinh tế thường xuyên lợi dụng để được nhập cảnh nhanh chóng vào Hoa Kỳ.”

Báo cáo tuyên bố: “Hai trung tâm giải quyết người tị nạn ở Trung Đông đó chỉ có thể làm cho việc này trở nên dễ dàng hơn, làm tăng rủi ro an ninh quốc gia của chúng ta.”

Báo cáo cũng chỉ ra rằng các quốc gia Ả Rập từ chối nhận người tị nạn vì những rủi ro an ninh có thể xảy ra, trong khi “đáng buồn thay, Hoa Kỳ có vẻ ít thận trọng hơn về mặt này.”

Nhập cư là mối quan tâm hàng đầu của cử tri

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Gallup, trong ba tháng liên tiếp, một lượng không đổi 27% người dân Hoa Kỳ đều cho rằng nhập cư là vấn đề quan trọng nhất mà đất nước này phải đối mặt. Điều này cho thấy vấn đề nhập cư chiếm vị trí hàng đầu trong các cuộc khảo sát hàng tháng ba lần liên tiếp — lần đầu tiên vấn đề này giữ vị trí này trong 24 năm qua.

Một cuộc khảo sát trước đó do The Associated Press thực hiện hồi tháng Ba cho thấy hơn 2/3 người dân Hoa Kỳ không đồng tình với cách giải quyết vấn đề nhập cư của chính phủ TT Biden so với 31% cho rằng tổng thống đang làm tốt công việc. Đa số 56% thành viên Đảng Dân Chủ tán thành các chính sách nhập cư của tổng thống, trong khi chỉ 20% những người độc lập và 9% thành viên Đảng Cộng Hòa thể hiện quan điểm đồng tình.

Bản tin có sự đóng góp của Bill Pan

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments