Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeBình LuậnQuan chức San Diego cho biết thành phố này là ‘tâm điểm...

Quan chức San Diego cho biết thành phố này là ‘tâm điểm mới’ của cuộc khủng hoảng biên giới

Ông Jim Desmond cho biết: ‘Lực lượng Tuần tra Biên giới đã vô tình trở thành tài xế Uber cho những người di cư đến Quận San Diego, và quận này cũng trở thành đại lý du lịch cho họ.’

Katabella Roberts-Tuệ Minh biên dịch

Một quan chức của Quận San Diego đã gán cho thành phố này cái tên là “tâm điểm mới” cho hoạt động nhập cư bất hợp pháp và tuyên bố rằng lực lượng Tuần tra Biên giới đã trở thành “tài xế ‘Uber’ cho những người di cư” vào quận.

“San Diego là tâm điểm mới của người di cư và tình trạng nhập cư bất hợp pháp,” Giám sát viên Khu vực 5 của San Diego Jim Desmond đăng trên nền tảng mạng xã hội X hôm 25/04. “Sự gia tăng các cuộc vượt biên bất hợp pháp này đã đẩy San Diego vào vị trí không may khi dẫn đầu cả chín khu vực biên giới phía Nam trong tháng Tư, một khuynh hướng chưa từng thấy kể từ những năm 1990.”

Ông Desmond cho biết, tại khu vực San Diego, chỉ riêng hôm thứ Tư, lực lượng Tuần tra Biên giới đã bắt giữ 2,000 người nhập cư bất hợp pháp, trong số đó có 206 người là công dân Trung Quốc.

Cũng trong bài đăng nói trên, ông Desmond viết rằng kể từ ngày 01/10 (2023), tại khu vực San Diego đã có gần 215,000 vụ bắt giữ, với các cá nhân từ 75 quốc gia khác nhau.

“Hơn nữa, việc đóng cửa trung tâm giải quyết [nhập cư] đã dẫn đến hơn 30,000 người nhập cư được thả ra chỉ trong hai tháng qua, và dự kiến sẽ có hơn 1,000 người nữa được thả trong ngày hôm nay,” ông viết tiếp. “Đấy là còn chưa tính đến các trường hợp thường xuyên xảy ra những tàu thuyền trôi dạt vào bờ, trung bình từ ba đến bốn trường hợp mỗi tuần.

Ông Desmond dường như đang đề cập đến Trung tâm Chào đón Người nhập cư trị giá 6 triệu USD đã đóng cửa ở San Diego vào tháng Hai do không đủ kinh phí.

Giám sát viên Khu vực 5 này tiếp tục nêu rõ rằng những tay buôn người đã xác định California — và đặc biệt là khu vực biên giới San Diego — là “con đường ít bị cản trở nhất” đối với những người nhập cư bất hợp pháp.

Ông kết luận rằng, “Lực lượng Tuần tra Biên giới đã vô tình trở thành ‘tài xế Uber’ cho những người di cư đến Quận San Diego, và quận này cũng trở thành đại lý du lịch cho họ.”

Người nhập cư bất hợp pháp ‘chỉ cần đi bộ qua biên giới’

Sau đó, hôm 25/04, nói chuyện với hãng thông tấn Newsnation, ông Desmond cho biết người ta “chỉ cần đi bộ qua biên giới,” còn các nhân viên lực lượng Tuần tra Biên giới “không có quyền ngăn chặn họ.”

Ông chia sẻ với hãng thông tấn này: “Tất cả những gì lực lượng này đang làm là chỉ giải quyết ngay khi họ… đã [thực sự] đi qua được biên giới.”

The Epoch Times đã liên lạc với lực lượng Tuần tra Biên giới San Diego để yêu cầu đưa thêm bình luận. Những bình luận của ông Desmond được đưa ra sau khi ông và các nhà lãnh đạo khác của Quận San Diego kêu gọi chính quyền tiểu bang và liên bang củng cố an ninh biên giới và xóa bỏ các chính sách thành phố trú ẩn trong bối cảnh khủng hoảng nhập cư đang diễn ra.

Hôm 15/04, trong một buổi họp báo cùng với một số thị trưởng gần Bãi biển Carlsbad, ông Desmond cho biết kể từ tháng Chín (2023), đã có hơn 125,000 người nhập cư bất hợp pháp tràn vào đây, trong đó hơn 25,000 người đã được thả ra đường phố trong hai tháng qua.

Viên chức quận này nhấn mạnh rằng các con số này không bao gồm những “người trốn thoát” đã được ghi nhận, tức là những người đã nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ và lẩn tránh được Lực lượng tuần tra Biên giới.

Ông còn đổ lỗi cho các chính sách về thành phố trú ẩn của California vì đã cấm các cơ quan chấp pháp làm việc với Cơ quan Thực thi Di trú và Quan thuế (ICE) để bàn giao những người nhập cư bất hợp pháp, ngay cả khi họ đã được xác định là nghi phạm trong các vụ phạm tội khác chứ không chỉ là nhập cảnh phi pháp vào Hoa Kỳ.

Thống đốc California Gavin Newsom, hôm 17/04/2024. (Ảnh: Travis Gillmore/The Epoch Times)

Ông Newsom ca ngợi nỗ lực về biên giới của Tổng thống Biden

Ông Desmond chỉ trích tiểu bang này đã cung cấp “chăm sóc sức khỏe miễn phí cho những người nhập cư bất hợp pháp,” cùng với “sự bảo vệ pháp lý miễn phí cho những người ở đây bất hợp pháp muốn xin tị nạn… bất kể họ phạm tội gì.”

Ông và các viên chức quận khác thuộc Đảng Cộng Hòa, trong đó có Thị trưởng Carlsbad Keith Blackburn, Thị trưởng Vista John Franklin, và Thị trưởng San Marcos Rebecca Jones, đã kêu gọi tiểu bang California và chính phủ liên bang hành động nhiều hơn nữa để giải quyết dòng người nhập cư bất hợp pháp này, đồng thời hối thúc các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với những kẻ buôn người.

“Chúng ta cần thực hiện những thay đổi lớn vì sự an toàn cho người dân của chúng ta, sự an toàn của toàn thể Quận San Diego,” ông Desmond cho biết. “Chúng ta cần các quan chức tiểu bang và liên bang cung cấp thêm nhiều nguồn lực, cho dù là thêm Lực lượng Tuần duyên hay Lực lượng Vệ binh Quốc gia … Chúng ta phải cùng nhau hợp tác và cho phép cơ quan chấp pháp liên lạc với ICE. Chúng ta cần có thể trục xuất tội phạm ra khỏi đất nước.”

Ngược lại, Thống đốc California Gavin Newsom đã bênh vực cách ứng phó của tiểu bang trước cuộc khủng hoảng nhập cư đang diễn ra này, đồng thời khen ngợi chính phủ Tổng thống Biden đã cung cấp hàng triệu USD trong các khoản tài trợ liên bang để giải quyết vấn đề này.

“Hãy rõ ràng rằng: Tổng thống Biden đang làm tất cả những gì ông có thể để tài trợ cho các nỗ lực nhân đạo và an ninh biên giới trong khi các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Quốc hội đang chọn sự hỗn loạn ở biên giới vì lợi ích chính trị,” ông nói trong một tuyên bố hôm 12/04.

Thành viên Đảng Dân Chủ này tiếp tục cáo buộc các thành viên Đảng Cộng Hòa trong Quốc hội đang cố gắng “làm suy yếu các cơ hội thúc đẩy an ninh biên giới” và hiện đại hóa hệ thống nhập cư vì lợi ích chính trị.

“Chính quyền Newsom đang hợp tác với Chính phủ Biden-Harris và các nhà lãnh đạo Quốc hội tại California, cùng với các quan chức tiểu bang và địa phương, để vận động tài trợ liên bang cho các cộng đồng trong khi trợ giúp chính phủ liên bang với một quy trình an toàn và có trật tự, từ đó tăng cường hơn nữa an ninh biên giới,” Thống đốc nói.

Bản tin có sự đóng góp của Brad Jones.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments