Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲNghị sĩ Cộng hòa kêu gọi bỏ phiếu phế truất Chủ tịch...

Nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi bỏ phiếu phế truất Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Vũ Anh

Nghị sĩ Marjorie Greene sẽ yêu cầu bỏ phiếu miễn nhiệm Chủ tịch Hạ viện Johnson vào tuần sau, dù nỗ lực của bà không nhận được sự ủng hộ.

“Mike Johnson không đủ năng lực đảm nhận công việc đó, ông ấy đã nhiều lần chứng tỏ điều này”, nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cứng rắn Marjorie Taylor Greene cho biết hôm nay, sau khi thông báo sẽ yêu cầu bỏ phiếu phế truất Chủ tịch Hạ viện Mỹ vào tuần sau.

Đây là bước thứ hai trong quy trình miễn nhiệm Chủ tịch Hạ viện Mỹ, cũng được coi là động thái hiếm gặp khi bà Greene đang công khai chống lại ứng viên tổng thống Donald Trump, người đã thể hiện ủng hộ Johnson giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ và khẳng định những lời đe dọa lật đổ ông là “điều không may”.

Nghị sĩ Greene cuối tháng 3 nộp đơn “đề xuất bãi nhiệm” Chủ tịch Hạ viện Johnson, khởi động quy trình lật đổ ông. Nếu nỗ lực của bà thành công, các nghị sĩ Mỹ sẽ phải lần thứ hai bầu chọn Chủ tịch Hạ viện mới kể từ tháng 10/2023. Tuy nhiên, điều này nhiều khả năng sẽ không xảy ra, do phần lớn thành viên Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã phản đối động thái phế truất ông Johnson.

Các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ hôm 30/4 khẳng định sẽ tham gia ngăn chặn đề xuất của nghị sĩ Greene, nhấn mạnh nỗ lực của bà “sẽ không thành công”. Chưa rõ bao nhiêu nghị sĩ Dân chủ ủng hộ động thái vốn được coi bất thường, khi lãnh đạo đảng này bày tỏ ủng hộ thành viên phe Cộng hòa giữ chức lãnh đạo Hạ viện Mỹ.

Ông Johnson, 52 tuổi, được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ thứ 56 hồi tháng 10/2023, kết thúc ba tuần hỗn loạn sau khi người tiền nhiệm Kevin McCarthy bị phế truất.

Kiến nghị miễn nhiệm Chủ tịch Hạ viện từng là quy trình rất khó khăn và phức tạp, phải được biểu quyết trong nội bộ đảng, với đa số ủng hộ thì mới được đem ra bỏ phiếu ở Hạ viện. Tuy nhiên, Kevin McCarthy cùng đồng minh hồi tháng 1/2023 chấp thuận nới lỏng quy định để phe cực hữu đảng Cộng hòa ủng hộ ông làm Chủ tịch Hạ viện.

Chủ tịch Johnson họp báo tại Đồi Capitol hôm 16/4. Ảnh: Reuters

Quy định mới cho phép bất cứ nghị sĩ nào cũng có quyền trình “nghị quyết văn phòng Chủ tịch Hạ viện vô chủ” mà không cần thêm sự ủng hộ từ ai khác. Sau khi nghị sĩ này yêu cầu bỏ phiếu, Hạ viện phải quyết định chấp thuận hay phản đối trong hai ngày hành chính. Nếu chấp thuận, Hạ viện sẽ bỏ phiếu và chỉ cần đa số nghị sĩ tham gia ủng hộ nghị quyết, chủ tịch đương nhiệm mất chức.

Ông Johnson cần ít nhất 218 phiếu ủng hộ trong số 435 hạ nghị sĩ để giữ được chức vụ. Đảng Cộng hòa hiện giữ 217 ghế tại Hạ viện trong khi đảng Dân chủ giữ 212 ghế, 6 ghế đang bỏ trống. Đến nay chỉ có hai nghị sĩ ủng hộ quan điểm của bà Greene. Điều đó đồng nghĩa ông Johnson không thể bị phế truất khi có sự ủng hộ của đảng Dân chủ.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments