Saturday, October 5, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲĐảng Cộng Hòa tại Thượng viện thất bại trong việc ngăn chặn...

Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện thất bại trong việc ngăn chặn chương trình trả nợ sinh viên mới của TT Biden

Nathan Worcester

Hôm 15/11, Thượng viện đã bác bỏ một nghị quyết nhằm lật ngược kế hoạch trả nợ theo thu nhập của Tổng thống (TT) Joe Biden đối với các khoản vay dành cho sinh viên.

Nghị quyết theo Đạo luật Sự giám sát của Quốc hội (CRA), vốn chỉ cần 50 phiếu để qua được Thượng viện thay vì 60 để chấm dứt một cuộc tranh luận, đã bị đánh bại trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 49-50. Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia) đã cùng tất cả các thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này.

Trong phần trình bày hôm 15/11 tại phòng họp Thượng viện trước cuộc bỏ phiếu, Thượng nghị sĩ Bill Cassidy, (Cộng Hòa-Louisiana), người đầu tiên đề xướng nghị quyết CRA cùng các thượng nghị sĩ John Cornyn (Cộng Hòa-Texas) và John Thune (Cộng Hòa-South Dakota), cho biết: “Chương trình trả nợ sinh viên của Tổng thống Biden không phải là giải pháp khắc phục. Đây là một kiểu cho không có động cơ chính trị buộc người đóng thuế phải gánh vác trách nhiệm trả nợ của người khác.”

CRA của ông Cassidy đã đến được Thượng viện với 36 nghị sĩ đồng bảo trợ, tất cả đều là thành viên Đảng Cộng Hòa ngoại trừ ông Manchin.

Trong phần trình bày của mình, ông đã dành thời gian để quảng bá cách tiếp cận của riêng mình nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính của giáo dục đại học, Đạo luật Giảm chi phí và Nợ Giáo dục.

Ông Cassidy nói: “Luật của chúng tôi gây áp lực giảm học phí.”

Đạo luật này là một nghị quyết chung theo CRA. Các biện pháp như vậy được thiết kế để loại bỏ các quy định từ nhánh hành pháp với độ chuẩn xác cao — trong trường hợp này là để loại bỏ chương trình hoàn trả nợ vay sinh viên của Tổng thống Biden — thông qua các cuộc bỏ phiếu ở cả hai viện của Quốc hội.

Dân biểu Lisa McClain (Cộng Hòa-Michigan) đã giới thiệu phiên bản nghị quyết song song ở Hạ viện hồi tháng Chín.

Các nghị quyết CRA có thể bị tổng thống phủ quyết nếu được Thượng viện và Hạ viện thông qua, nhưng các biện pháp này có thể vượt qua cả sự phủ quyết của nhánh hành pháp nếu lại được Hạ viện và Thượng viện thông qua một lần nữa với thế đa số ⅔ — một vị thế khó có được trong một Quốc hội bị chia rẽ theo tỷ lệ suýt soát.

Ủy ban Thượng viện về Y tế, Giáo dục, Lao động, và Lương hưu đã bác bỏ nghị quyết hôm 14/11. Thượng nghị sĩ Cassidy là lãnh đạo khối thiểu số (phe Đảng Cộng Hòa) của ủy ban đó.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Độc Lập-Vermont), chủ tịch ủy ban, đã tuyên bố ủng hộ nỗ lực xóa nợ sinh viên của chính phủ TT Biden trước Thượng viện hôm 15/11.

Ông Sanders nói: “Ở Mỹ ngày nay, hàng trăm ngàn thanh niên Mỹ thông minh không được học đại học — không phải vì họ không đạt tiêu chuẩn mà là vì họ không đủ khả năng chi trả.”

Vị thượng nghị sĩ tự miêu tả mình là một người có tư tưởng xã hội chủ nghĩa dân chủ này cho biết ông sẽ tiến xa hơn tổng thống trong việc giải quyết nợ sinh viên.

Ông nói: “Theo quan điểm của tôi, điều chúng ta cần làm là miễn học phí cho tất cả các trường cao đẳng và đại học công lập và xóa bỏ mọi khoản nợ sinh viên.”

Những người mắc nợ sinh viên tổ chức một cuộc biểu tình trước Tòa Bạch Ốc để ăn mừng ý định xóa nợ sinh viên của Tổng thống Joe Biden, ý định này sau đó đã bị Tối cao Pháp viện ngăn chặn hôm 24/08/2022. (Ảnh: Paul Morigi/Getty Images cho We the 45m)

Chính phủ cựu TT Trump lần đầu tiên đình chỉ việc trả nợ khoản vay sinh viên vào tháng Ba năm 2020, vào thời kỳ đầu đại dịch COVID-19 và các đợt phong tỏa. Những gì bắt đầu như là một đợt tạm dừng kéo dài hai tháng đã được Quốc hội, chính phủ cựu TT Trump và chính phủ TT Biden (vào tháng 01/2021) gia hạn.

TT Biden đã đề xướng kế hoạch bị CRA nhắm đến này sau khi Tối cao Pháp viện hồi tháng Sáu năm nay ra phán quyết chống lại kế hoạch xóa nợ sinh viên trước đây của ông. Cách tiếp cận đó sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm tỷ nợ sinh viên chưa trả của 40 triệu người đi vay.

TT Biden nói sau phán quyết của Tối cao Pháp viện: “Tôi sẽ không ngừng tìm những cách khác để cứu trợ các gia đình trung lưu, làm việc chăm chỉ.”

Cựu TT Donald Trump đã ca ngợi phán quyết của tòa án tối cao này.

Ông Trump nói: “Tổng thống Biden không được phép xóa sạch hàng trăm tỷ USD, điều này sẽ rất không công bằng đối với hàng triệu triệu người đã trả nợ bằng công sức làm việc chăm chỉ và sự siêng năng của mình.”

TT Biden đã công bố tầm nhìn trả nợ dựa trên thu nhập mới của mình, kế hoạch Tiết kiệm cho một Nền giáo dục Đáng giá (SAVE) vào tháng Tám, chỉ vài tuần trước khi những người đi vay phải đối mặt với việc phải thanh toán các khoản vay và lãi dành cho sinh viên lần đầu tiên sau nhiều năm. Lãi suất của các khoản vay lại tăng lên vào tháng Chín, trong khi việc trả nợ bắt đầu lại vào tháng Mười.

TT Biden nói trong bài diễn văn trình bày tóm lược về chính sách này, “Nếu thu nhập hàng năm của quý vị dưới 30,000 USD — khoản thanh toán hàng tháng của quý vị sẽ là 0 USD cho đến khi thu nhập vượt quá 30,000 USD.”

Ông tiếp tục: “Theo kế hoạch SAVE, các khoản thanh toán hàng tháng là dựa trên thu nhập của quý vị chứ không phải số dư khoản vay sinh viên của quý vị.”

Tổng thống Joe Biden thông báo trợ giúp khoản nợ sinh viên tại Phòng Roosevelt của Tòa Bạch Ốc tại Hoa Thịnh Đốn hôm 24/08/2022. (Ảnh: Olivier Douliery/AFP qua Getty Images)

Hồi đầu tháng (11/2023), Bộ Giáo dục Hoa Kỳ thông báo rằng kế hoạch này hiện có gần 5.5 triệu người ghi danh. Theo bộ, 2.9 triệu người trong số họ đang trả 0 USD mỗi tháng dựa trên thu nhập của họ.

Đảng Cộng Hòa đã giới thiệu nghị quyết CRA vào tháng Chín năm nay. Họ thu hút sự chú ý đến dự đoán của Đại học Pennsylvania rằng chương trình này có thể gây gánh nặng chi phí 475 tỷ USD cho người đóng thuế.

Ông Cassidy nói tại thời điểm đó: “Thật vô cùng bất công đối với những người chưa bao giờ mắc nợ sinh viên vì họ đã không học đại học ngay từ đầu hoặc vì họ đã nỗ lực hết mình để học ở trường hoặc vì gia đình họ đã phải chật vật góp nhặt từng xu và lên kế hoạch học bậc cao hơn.”

Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona đã biện minh cho kế hoạch của chính phủ.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 08/09 trên CNN: “Những người phản đối kịch liệt kế hoạch này đã không nói chuyện với những cử tri đang đuối dần, những người cần trợ giúp, những người cần làm cho giáo dục đại học trở nên dễ tiếp cận hơn.”

(Vân Du biên dịch, Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments