Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲĐảng Cộng Hòa tại Hạ viện giới thiệu dự luật nhằm ngăn...

Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện giới thiệu dự luật nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của ĐCSTQ tại Bộ Ngoại giao

Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mark Green (Cộng Hòa-Tennessee) đang giới thiệu một dự luật nhằm ngăn chặn chính quyền Trung Quốc gây ảnh hưởng đến Bộ Ngoại giao.

Dự luật này, được gọi là Đạo luật Không có Nhà tư vấn ĐCSTQ, sẽ cấm ngoại trưởng ký kết, gia hạn, hoặc gia hạn các hợp đồng liên quan đến “dịch vụ tư vấn và trợ giúp” với một số tổ chức, trong đó có các chính phủ Trung Quốc và Nga.

Ông Green nói trong một tuyên bố với The Epoch Times hôm 31/10: “Chúng ta phải đề phòng Đảng Cộng sản Trung Quốc và mạng lưới gián điệp của họ.”

Ông nói rằng dự luật của ông sẽ bảo vệ các tài liệu nhạy cảm do Bộ Ngoại giao quản lý.

Các tổ chức mà dự luật này nêu tên bao gồm quân đội Trung Quốc, các cơ quan tình báo và an ninh của chính quyền Trung Quốc, các công ty Trung Quốc mà Bộ Ngân khố đã trừng phạt vì giúp đỡ “Liên hợp công nghiệp-quân sự Trung Quốc,” và các công ty khác mà Ngũ Giác Đài liệt kê là có liên kết với quân đội Trung Quốc.

Dự luật này sẽ cấm Bộ Ngoại giao thuê các nhà thầu tư vấn đã từng làm việc với bất kỳ tổ chức Trung Quốc nào như vậy trong năm trước đó. Dự luật cũng sẽ yêu cầu các nhà thầu muốn thực hiện dịch vụ tư vấn cho Bộ Ngoại giao phải tiết lộ thông tin liên quan đến công việc với các tổ chức thuộc phạm vi quy định trong 5 năm trước đó.

Dự luật nêu rõ bất kỳ tổ chức nào của Trung Quốc “trực tiếp hoặc gián tiếp” ở dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ cũng sẽ bị cấm, cũng như bất kỳ tổ chức thuộc sở hữu nhà nước nào của Nga và những tổ chức đang phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ về Ukraine.

“Bất kỳ ai có khách hàng là ĐCSTQ đều nên nhận thức rõ hơn về loại chính quyền mà họ đang hợp tác kinh doanh,” ông Green nói với The Epoch Times. “Chính quyền này thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công mạng vào Hoa Kỳ và làm mọi thứ trong khả năng của mình để làm suy yếu chúng ta và các đồng minh của chúng ta. ĐCSTQ không ngần ngại truyền bá thông tin giả, tuyên truyền, và những lời dối trá trắng trợn. Loại công ty muốn làm ăn với ĐCSTQ không nên được tin cậy để làm việc cho Bộ Ngoại giao của chúng ta.”

Những lo ngại về hoạt động gián điệp của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của quốc tế khi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ hồi tháng Hai, đi qua một số căn cứ quân sự nhạy cảm.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã nhắm mục tiêu vào Bộ Ngoại giao trong hoạt động thu thập thông tin tình báo của mình. Trong một hoạt động kéo dài một tháng do nhà nước hậu thuẫn hồi tháng Năm, tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp khoảng 60,000 thư điện tử từ các quan chức Bộ Ngoại giao vào khoảng thời gian Ngoại trưởng Antony Blinken đang tham dự các cuộc đàm phán với Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố kèm theo phần giới thiệu dự luật, ông Green cho biết chính quyền Trung Quốc là một “mối đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia của chúng ta” và “[đánh cắp] các công nghệ tiên tiến của chúng ta.”

Ông nói: “[Trung Quốc Cộng sản] nhúng tay vào các cần cẩu cảng, điện thoại của con chúng ta thông qua TikTok, đất đai gần các cơ sở quân sự, đất nông nghiệp, chuỗi cung ứng của chúng ta, và sự mất giá của đồng dollar.”

Ngoài các tài liệu nhạy cảm, ông Green lưu ý rằng Bộ Ngoại giao còn sở hữu thông tin tình báo mật và dữ liệu của hàng triệu người Mỹ thông qua hộ chiếu và thị thực. Do đó, theo nghị sĩ này, sẽ là “ngu ngốc” nếu cho phép bất kỳ chuyên gia tư vấn nào có liên hệ với ĐCSTQ ở gần Bộ Ngoại giao.

Nếu dự luật được ban hành, thì Ngoại trưởng, sau khi hội ý với những người đứng đầu các cơ quan hành pháp liên bang, trong đó có Bộ trưởng An ninh nội địa, sẽ cần sửa đổi các quy định mua lại của Bộ Ngoại giao, bao gồm cả các chính sách thực hiện lệnh cấm đối với các tổ chức thuộc phạm vi quy định.

Trả lời câu hỏi của The Epoch Times, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết bộ này không bình luận về dự luật đang chờ thông qua.

(Theo The Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments