Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiPhe tự do có thể liên kết thắng phe bảo thủ ở...

Phe tự do có thể liên kết thắng phe bảo thủ ở Ba Lan

WARSAW, Ba Lan (NV) – Hôm Thứ Hai, 16 Tháng Mười, với hơn 99% số phiếu đã được kiểm điểm trong cuộc tổng tuyển cử tại Ba Lan, Đảng Luật Pháp và Công Lý (PiS) bảo thủ dẫn đầu với 35.64% số phiếu, trong khi Đảng Liên Minh Dân Sự có khuynh hướng tự do của lãnh tụ Donald Tusk được 30.48% số phiếu. Tuy vậy, Liên Minh Dân Sự có phần chắc là đủ khả năng thành lập tân chính phủ nhờ liên kết với một vài đảng khác.

Như thế là kết thúc tám năm cầm quyền dưới sự lãnh đạo của ông Jaroslaw Kaczynski, chủ tịch Đảng bảo thủ-xã hội PiS.

Mặc dù đạt được số phiếu cao nhất, đảng của ông Kaczynski vẫn còn thiếu tới 231 ghế tại Quốc Hội để thành lập khối đa số mà cầm quyền. Theo kết quả thăm dò sau bầu cử, được công bố vào hôm Thứ Hai, cho dù có liên kết với Đảng Liên Hiệp cực hữu đi nữa thì Đảng PiS vẫn còn thiếu tới 20 ghế trong tổng số ghế cần thiết để thành lập chính phủ.

“Đây là lúc chấm dứt thời kỳ tệ hại, đây là sự kết thúc của chính quyền Đảng Luật Pháp và Công Lý,” lãnh tụ Liên Minh Dân Sự Donald Tusk tuyên bố vào đêm hôm Chủ Nhật.

Hôm Thứ Hai, các quan sát viên quốc tế cho rằng, mặc dù tất cả các đảng phái trong nước đều có quyền tự do vận động tuyển cử trước ngày bỏ phiếu vào hôm Chủ Nhật, Đảng PiS vẫn có “lợi thế rõ ràng” nhờ có nền báo chí truyền thông thiên lệch và nhờ vào tình trạng lạm dụng công quỹ cho cuộc bầu cử.

Sáng sớm hôm Thứ Hai, sau bao năm Khối Liên Âu thiếu mặn nồng và miễn cưỡng với các chính phủ bảo thủ cầm quyền tại Ba Lan và sau khi các tiên đoán kết quả bầu cử đầu tiên cho thấy Đảng Luật Pháp và Công Lý cầm quyền không đủ số ghế để thành lập chính phủ mới, Đảng Liên Minh Dân Sự nay có thể gởi cho Liên Âu một thông điệp đơn giản: “Chúng tôi, đất nước lớn hàng thứ năm trong Liên Âu, đang trở về.”

Ủy Ban Tuyển Cử Quốc Gia sẽ công bố kết quả chung cuộc vào Thứ Ba. (TTHN)

(Theo NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments