Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTài xế 3 thành phố Nam California có thể bị phạt thông...

Tài xế 3 thành phố Nam California có thể bị phạt thông qua camera tốc độ

LOS ANGELES, California (NV) – Tài xế chạy quá tốc độ cho phép ở ba thành phố Nam California có thể bị phạt thông qua camera tốc độ gắn trên đường, theo nhật báo The Orange County Register hôm Thứ Hai, 16 Tháng Mười.

Cuối tuần qua, Thống Đốc Gavin Newsom ký dự luật AB 645 của bà Laura Friedman (Dân Chủ-Glendale), dân biểu tiểu bang, lần đầu tiên hợp pháp hóa camera tốc độ ở California.

Theo chương trình áp dụng thử đạo luật này, ba thành phố Nam California, gồm Los Angeles, Long Beach và Glendale, được phép gắn camera tốc độ và gửi giấy phạt từ $50 cho lỗi chạy trên tốc độ cho phép 11 mph, $100 trên 16 tới 25 mph, và $500 trên 100 mph trở lên. Chương trình thử nghiệm này gồm sáu thành phố ở California, ba thành phố còn lại là San Francisco, San Jose và Oakland.

Chỉ sáu thành phố đó mới được phép gắn camera trên đường để chụp hình bảng số xe chạy quá tốc độ và gửi giấy phạt tới chủ xe – mà không cần cảnh sát chặn. Từ Tháng Giêng năm sau, sáu thành phố đó ở California sẽ cùng với 205 thành phố ở 21 tiểu bang khác, như New York City và Chicago, Illinois, cho phép gắn camera tốc độ trên những con đường thường xảy ra tai nạn, đua xe trái phép, và quanh trường học.

Bà Friedman từng ba lần cố gắng vận động thông qua dự luật tương tự nhưng không thành công. Dự luật AB 645 mà Thống Đốc Newsom ký tối Thứ Sáu tuần trước là dự luật thứ tám từ năm 2005 về cho phép gắn camera tốc độ ở California.

“Cảm thấy rất vui,” bà Friedman cho hay hôm Thứ Hai về việc ông Newsom ký dự luật của bà. “Thật nhẹ nhõm sau quá lâu làm chính sách này.”

Những dự luật trước đó bị các tổ chức dân quyền phản đối vì cho rằng camera sẽ xâm phạm quyền riêng tư của tài xế. Có người tranh luận rằng camera sẽ làm tăng gánh nặng cho người da màu và khu phố nghèo.

Để giải quyết nỗi lo lắng đó, bà Friedman thêm điều khoản mới vô dự luật của bà, theo đó tiền phạt cho tài xế lợi tức thấp có thể giảm tới 80%. Tòa cũng có quyền phạt lao động công ích thay vì phạt tiền, bà Friedman giải thích.

Ngoài ra, bà Friedman, cùng với liên minh 50 tổ chức lo ngại về số người chết do tai nạn xe cộ ngày càng tăng, nhất là người đi bộ và đi xe đạp – mà thường do xe chạy quá tốc độ gây ra – lưu ý rằng giấy phạt này giống như giấy phạt đậu xe, không bị lưu vô hồ sơ lái xe. Hơn nữa, hầu hết tiền phạt qua camera đều ít hơn tiền phạt do cảnh sát đưa ra, thường từ $238 tới $490 ở California.

Theo đạo luật này, camera chỉ được chụp hình bảng số xe, không được chụp hình mặt tài xế, nên không xâm phạm quyền riêng tư, bà Friedman cho hay. Và mỗi thành phố chỉ được quyền gắn camera với số lượng giới hạn, trên những tuyến đường chọn lọc, tùy theo dân số. Nơi gắn camera phải được bàn bạc kỹ lưỡng thông qua những cuộc họp khu phố công khai.

Giấy phạt đầu tiên chỉ là cảnh cáo tài xế chạy chậm lại trên tuyến đường đó lần sau, theo bà Friedman.

“Đây không phải cái máy kiếm tiền,” bà Friedman nói. “Mục đích của việc này là thay đổi hành vi tài xế. Không phải nhằm trừng phạt mà là khuyến cáo chạy chậm lại.” (Th.Long)

(Theo NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments