Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲBộ Tư Pháp Mỹ điều tra vụ sát hại bé trai Palestine...

Bộ Tư Pháp Mỹ điều tra vụ sát hại bé trai Palestine 6 tuổi vì thù hận Hồi Giáo

WILL, Illinois (NV) – Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ mở cuộc điều tra tội danh thù ghét cấp liên bang sau khi một người chủ nhà tại Illinois bị cáo buộc đâm chết cậu bé 6 tuổi người Mỹ gốc Palestine và làm mẹ cậu bé bị thương nặng, vì gia đình này theo Hồi Giáo.

Joseph M. Czuba, 71 tuổi, bị buộc tội giết người cấp độ một, cố gắng giết người cấp độ một, hai tội danh căm thù và hành hung nghiêm trọng bằng hung khí gây chết người, Văn Phòng Cảnh Sát Quận Will cho biết trong một thông cáo báo chí.

Văn phòng cảnh sát cho biết Czuba không khai một lời nào với các thám tử, nhưng các nhà điều tra xác định các nạn nhân “bị nghi can nhắm tới vì họ là người Hồi Giáo và cuộc xung đột đang diễn ra tại Trung Đông liên quan tới Hamas và người Israel.”

Bộ Tư Pháp “sẽ dùng tất cả năng lực pháp lý theo ý của cơ quan nhằm đưa ra công lý những kẻ thực hiện các hành vi hận thù bất hợp pháp,” Tổng Chưởng Lý Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố.

“Vụ án này không thể không làm tăng thêm nỗi sợ hãi trong các cộng đồng Hồi Giáo, Ả Rập và Palestine ở Hoa Kỳ về bạo lực mang thù hận,” Garland nói. “Bộ Tư Pháp tập trung bảo vệ sự an toàn và quyền công dân trên đất nước này.”

Cảnh sát được gọi tới ngôi nhà ở Plainfield Township, cách Chicago khoảng 40 dặm về phía Tây Nam, ngay trước buổi trưa Thứ Bảy sau khi một phụ nữ gọi 911 nói rằng người chủ nhà đang tấn công bà, theo văn phòng cảnh sát.

Khi cảnh sát có mặt, họ thấy Czuba đang ngồi dưới đất, gần đường lái xe vào nhà, thông cáo cho biết. Hai nạn nhân được tìm thấy trong phòng ngủ, mỗi người lãnh “nhiều vết đâm” và được đưa đi cấp cứu, theo thông cáo báo chí.

Cậu bé nạn nhân, danh tánh là Wadea Al-Fayoume, bị đâm 26 nhát và chết do trọng thương. Người mẹ 32 tuổi của cậu bé, Hanaan Shahin, bị đâm hơn chục nhát, đang hồi phục tại bệnh viện và có khả năng sẽ sống sót, văn phòng cảnh sát cho biết.

Gia đình này sống ở tầng trệt trong căn nhà được hai năm mà không gặp “động tĩnh đáng nói nào trước đó” với Czuba, Hội Đồng Bang Giao Mỹ-Hồi Giáo (CAIR) cho biết trong một tuyên bố. Nhưng trong tin nhắn gửi cho cha của cậu bé từ bệnh viện sau vụ tấn công, Shahin nói ông chủ nhà “đã gõ cửa và khi bà ra mở cửa, ông dùng sức bóp cổ bà và tấn công bằng dao, rồi la lên, ‘Bọn Hồi Giáo chúng bây phải chết,’” theo tuyên bố.

Theo văn phòng cảnh sát trưởng, Czuba được đưa tới nhà tù thuộc Quận Will và đang chờ hầu tòa lần đầu. Không rõ liệu ông ta có luật sư hay không.

“Tước đoạt mạng sống của một đứa trẻ sáu tuổi với niềm tin mù quáng thật là tàn nhẫn,” Thống Đốc Illinois JB Pritzker kịch liệt lên án vụ sát nhân trong một tuyên bố vào tối Chủ Nhật. “Đây không chỉ là một vụ án sát nhân – mà còn là tội ác đầy thù hận.”

Tổng Thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden bày tỏ sự bàng hoàng trước vụ hạ sát trong một tuyên bố từ Tòa Bạch Ốc, cho biết, “Gia đình Hồi Giáo Palestine của đứa trẻ đã tới Hoa Kỳ để tìm kiếm điều mà tất cả chúng ta đều mong cầu – một chốn ẩn náu để sống, học tập và cầu nguyện trong hòa bình.

“Là những công dân Hoa Kỳ, chúng ta phải đoàn kết và bác bỏ tư tưởng bài xích Hồi Giáo cũng như các hình thức cố chấp và căm thù,” tuyên bố từ Tòa Bạch Ốc cho biết. “Tôi nhiều lần nói rằng tôi sẽ không im lặng trước sự căm hờn. Chúng ta phải dứt khoát. Hoa Kỳ không dung túng cho sự căm thù với bất kỳ ai,” tuyên bố nói.

Wadea vừa ăn mừng sinh nhật ngay trước khi giã từ cuộc đời, Ahmed Rehab, giám đốc điều hành CAIR chi nhánh Chicago cho biết trong một cuộc họp báo hôm Chủ Nhật, 15 Tháng Mười.

Bộ Ngoại Giao Palestine cho biết họ “kịch liệt lên án hành động kỳ thị chủng tộc và hận thù tàn ác dẫn tới cái chết của một đứa trẻ Palestine 6 tuổi và làm cho mẹ cậu bé bị trọng thương.” (TTHN)

(Theo NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments