Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeTin nổi bậtNguyễn Phú Trọng nắm chặt quyền lựa chọn nhân sự chóp bu...

Nguyễn Phú Trọng nắm chặt quyền lựa chọn nhân sự chóp bu khóa 14

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục ôm trọn quyền chia chác các vị trí nhân sự chóp bu trong đảng CSVN cho khóa 14 sắp tới sau Hội Nghị Trung Ương 8, khóa 13, kết thúc tại Hà Nội cách nay một tuần.

Guồng máy tuyên truyền của CSVN vừa nhất loạt đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng làm “trưởng Tiểu Ban Nhân Sự” kiêm “trưởng Tiểu Ban Văn Kiện” chuẩn bị cho Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CSVN khóa 14, dự trù sẽ được biểu quyết thông qua ở đại hội đảng vào đầu năm 2026.

Cuộc họp Trung Ương Đảng CSVN kỳ 8 đã chấm dứt ngày 8 Tháng Mười, nhưng mãi một tuần sau mới thấy được loan tin Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng “có nhiệm vụ xây dựng phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp Hành Trung Ương khóa 14.” Nổi cộm nhất, ông ta giành lấy việc “giới thiệu nhân sự trung ương, Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của đảng khóa 14, nhiệm kỳ 2026-2031.”

Không mấy ai tin rằng, ông Trọng năm nay đã 79 tuổi và lại còn bệnh tật, chân đi khập khễnh, muốn đạo diễn một lần nữa “đề cử” tự ngồi lại ghế tổng bí thư thêm lần nữa, ngồi xổm lên điều lệ đảng.

Đầu năm 2021, tại đại hội 13, các phe cánh khác đã không chịu để tay chân thân tín của ông Trọng là Trần Quốc Vượng lên thay, nên ông ta ngồi lại thêm nhiệm kỳ thứ ba.

Thường Trực Ban Bí Thư Trần Quốc Vượng, một người bảo thủ, tay chân cật ruột của ông Nguyễn Phú Trọng, không những không được đủ phiếu chấp nhận làm tổng bí thư theo đề cử của ông Trọng, lại còn bị đánh bật ra khỏi Trung Ương Đảng, nghỉ hưu luôn. Bây giờ, kinh nghiệm “đau thương” cũ còn đó, ông Trọng nắm trọn quyền sinh sát trong tay để khỏi rơi vào vết xe đổ.

Theo nhận định của một giáo sư tại Học Viện U.S. National War College ở Washington viết trên tạp chí Nhật Nikkei hồi Tháng Sáu, các chuyện đấu đá trong nội bộ đảng CSVN vẫn liên tục và ngấm ngầm diễn ra. Sự việc có vẻ gia tăng nhiều hơn khi tiến gần đến các kỳ đại hội đảng. Cuộc họp “Trung Ương 8” tuần lễ trước như tiếng trống chính thức ra hiệu cho các vụ mặc cả, kèn cựa để “vào trung ương” hay béo bở hơn, lọt vào được Bộ Chính Trị.

Theo tác giả bài viết trên Nikkei, phe cánh ông Trọng có thể không “chơi” các phe đối thủ một cách công khai cho tới kỳ đại hội đảng sắp tới. Tuy nhiên, họ có thể duy trì áp lực lên gia đình, hệ thống tài phiệt đỡ đầu và các đối tác kinh doanh, các “sân sau” của phe cánh có ý thách đố quyền lực. Cái bình phong quen thuộc để triệt hạ các phe cánh khác là trò chống tham nhũng. Gần đây là thái độ ù lỳ tránh né các dự án đầu tư công.

Báo chí trong nước thuật lời phát biểu bế mạc cuộc họp hôm 8 Tháng Mười, ông Trọng lập lại lời nhắc nhở “nếu phát hiện cán bộ có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, phải kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch.”

Thật ra, chúng chỉ là “những đồng chí bị lộ.” Các đại án “chuyến bay giải cứu” hay “kít xét nghiệm COVID-19” có bị phơi bày, người ta mới biết có hàng loạt những quan chức cấp cao của chế độ cấu kết với nhau để dính chàm tập thể.

Chỉ một ngày trước khi hệ thống tuyên truyền của chế độ đưa tin Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng ôm trọn quyền cắt đặt, chia ghế cho Trung Ương khóa 14, ông ta họp mặt “cử tri” Hà Nội khoe rằng cái chế độc độc tài và cực kỳ tham nhũng tại Việt Nam hiện đang do ông ta cầm đầu là “ưu việt nhất trong thời đại bây giờ.”

Trên các trang Facebook, hàng trăm người không giấu nổi những lời mỉa mai, nguyền rủa, coi đó là những lời tuyên truyền của kẻ đại bịp.

Đảng viên đi dự cuộc họp Trung Ương Đảng chỉ để vỗ tay “nhất trí” hay tán thành các quyết định “ở trên.” (Hình: VGP)

“Mình đã bảo từ lâu, là đưa ông ấy đi viện càng sớm càng tốt, ai lại để đến nông nỗi này. Thường thì người ta vào trạng thái mê sảng là khi nguy hiểm đến tính mạng lắm rồi đấy.” Nhà báo độc lập JB Nguyễn Hữu Vinh viết. “Hiện tượng tâm thần điên loạn hoặc bệnh lú mà không được chữa gấp cũng là một nguy cơ cho xã hội. Cứ nhìn cái đám xung quanh cười như khỉ được mùa ngô là biết bệnh này có tính lây lan lớn chứ chẳng đùa.”

Còn Facebooker Leon Lam viết: “Ưu việt nhất thời đại là vì quan lại ăn cắp tiền tỷ dễ như lấy đồ bỏ túi.” (TN)

(Theo NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments