Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲLiên Âu cảnh cáo Facebook, X vì ‘tin giả’ về chiến sự...

Liên Âu cảnh cáo Facebook, X vì ‘tin giả’ về chiến sự Trung Đông

BRUSSELS, Bỉ (NV) – Liên Âu (EU) cảnh cáo mạng xã hội vì “tin giả” lan truyền về chiến sự Trung Đông sau khi Hamas bất ngờ tấn công Israel, theo BBC.

Hôm Thứ Tư, 11 Tháng Mười, EU gửi thư cho Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, thông báo công ty này “có 24 tiếng” để hồi đáp và tuân thủ luật Âu Châu.

Mấy ngày qua, tin giả về cuộc chiến này tăng vọt trên mạng xã hội, như chỉnh sửa hình ảnh và đặt tên sai cho video.

Hôm Thứ Ba, EU cũng cảnh cáo mạng xã hội X, trước đây là Twitter, về nội dung tương tự.

Trong thư gửi Meta, ông Thiery Breton, người phụ trách kỹ nghệ của EU, yêu cầu công ty này chứng tỏ đã “ra tay kịp thời, quyết liệt và khách quan.”

Ông Breton nói Meta có 24 tiếng để báo cáo với ông những biện pháp “tưng xứng và hiệu quả” mà công ty này thực hiện để chống tin giả lan truyền trên mạng xã hội của Meta.

Phát ngôn viên Meta cho BBC hay: “Sau khi Hamas tấn công khủng bố Israel hôm Thứ Bảy, chúng tôi nhanh chóng mở trung tâm điều hành đặc biệt, gồm nhiều chuyên gia, trong đó có người nói lưu loát tiếng Hebrew và Ả Rập, để theo dõi chặt chẽ và nhanh chóng giải quyết tình hình đang diễn biến liên tục này.”

“Nhân viên của chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm để bảo đảm an toàn cho mạng xã hội của chúng tôi, giải quyết nội dung vi phạm quy định của chúng tôi hay luật pháp địa phương, và phối hợp với người kiểm chứng thuộc bên thứ ba ở vùng đó để hạn chế tin giả lan truyền. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc này khi cuộc xung đột vẫn diễn ra.”

Trong khi đó, Ủy Ban Châu Âu (EC) nhắc nhở tất cả mạng xã hội phải ngăn chặn lan truyền tin độc hại liên quan tới Hamas, nhóm dân quân Palestine bị EU coi là nhóm khủng bố.

“Nội dung nào lan truyền trên mạng có thể liên hệ với Hamas đều được coi là nội dung khủng bố, bất hợp pháp, và phải bị gỡ bỏ cả theo Đạo Luật Dịch Vụ Điện Tử lẫn Quy Định Chống Nội Dung Khủng Bố Trên Mạng,” phát ngôn viên EC loan báo.

Hôm Thứ Ba, ông Breton gửi thư cho ông Elon Musk, chủ nhân mạng xã hội X, thông báo mạng này chưa gỡ “nội dung bạo lực và khủng bố” dù đã bị cảnh cáo.

Ông Musk tuyên bố công ty ông đã ra tay, như xóa trương mục mới tạo có liên hệ với Hamas. Ông cũng yêu cầu EU nêu rõ nội dung nào mà EU cáo buộc X vi phạm.

Trong thư gửi ông Musk, ông Breton không nói cụ thể tin nào trên X là tin giả. (Th.Long)

(Theo NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments