Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲCuộc đình công của các biên kịch Hollywood đã đạt được thỏa...

Cuộc đình công của các biên kịch Hollywood đã đạt được thỏa thuận

Các lãnh đạo công đoàn và các hãng phim Hollywood hôm 24/9 đã đạt được thỏa thuận tiềm năng để chấm dứt cuộc đình công lịch sử của các nhà biên kịch sau gần năm tháng, mặc dù chưa có thỏa thuận nào đang được đàm phán cho các diễn viên.

Hội Nhà văn Hoa Kỳ đã công bố thỏa thuận này trong một tuyên bố.

Thỏa thuận hợp đồng ba năm – được chốt lại sau năm ngày nối lại đàm phán không ngừng nghỉ cho Hội Nhà văn Hoa Kỳ và liên minh các hãng phim, các hãng phát trực tuyến và các công ty sản xuất – cần phải được hội đồng quản trị và các thành viên của hội chấp thuận trước khi cuộc đình công chính thức kết thúc.

Các điều khoản của thỏa thuận chưa được công bố ngay. Thỏa thuận tiềm tàng để chấm dứt cuộc đình công lần trước của các nhà biên kịch hồi năm 2008 đã được hơn 90% thành viên chấp thuận.

Theo kết quả của thỏa thuận, các chương trình mỗi tối trên các kênh truyền hình như ‘The Tonight Show Starring Jimmy Fallon’ của NBC và ‘Jimmy Kimmel Live!’ của ABC có thể lên sóng trở lại trong vòng vài ngày.

Nhưng trong khi các nhà biên kịch chuẩn bị mở lại máy tính để làm việc, tình hình còn lâu mới trở lại bình thường ở Hollywood như trước, vì đàm phán vẫn chưa được nối lại giữa các hãng phim và các diễn viên đình công. Thành viên các đoàn làm phim không có việc làm do đình công sẽ vẫn tiếp tục thất nghiệp.

Giải pháp được đề xuất cho cuộc đình công của các nhà biên kịch được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán được nối lại hồi tuần trước – lần đầu tiên trong một tháng. Các giám đốc điều hành của Disney, Netflix, Warner Bros, Discovery và NBCUniversal được cho là đã trực tiếp tham gia đàm phán.

Khoảng 11.500 hội viên của Hội Nhà văn Mỹ đã nghỉ việc từ ngày 2/5 vì các vấn đề về tiền lương, quy mô đội ngũ biên kịch và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để viết kịch bản. Các diễn viên, vốn đã hòa cùng cuộc đình công này hồi tháng Bảy, có bất bình riêng của họ nhưng chưa có cuộc thảo luận nào về nối lại đàm phán với công đoàn của các diễn viên.

Cuộc đình công của các biên kịch ngay lập tức khiến các chương trình trò chuyện đêm khuya và ‘Saturday Night Live’ bị gián đoạn, và kể từ đó đã khiến hàng chục chương trình có kịch bản và các chương trình khác gặp bấp bênh, bao gồm các mùa sắp tới của các chương trình trên Netflix, HBO và ABC. Lễ trao giải Emmy cũng được đẩy từ tháng 9 sang tháng 1 năm sau.

Cuộc đình công kết hợp đã đưa đến thời điểm then chốt ở Hollywood khi lao động sáng tạo đối đầu với lãnh đạo trong một ngành vốn đã bị công nghệ thay đổi và xé lẻ, từ sự chuyển mình ồ ạt sang phát trực tuyến trong những năm gần đây cho đến sự xuất hiện của AI vốn có khả năng thay đổi mô hình làm việc trong những năm tới.

Các nhà biên kịch lâu nay vẫn hay đình công nhiều hơn bất kỳ phân khúc nào khác trong ngành nhưng đã có thời gian cơm lành canh ngọt tương đối dài cho đến khi các cuộc đàm phán hợp đồng trong mùa xuân sụp đổ. Hành động ngưng việc của họ lần này là lần đầu tiên kể từ năm 2007 và là lần lâu nhất kể từ năm 1988.

Vào ngày 14/7, hơn hai tháng sau cuộc đình công, các nhà biên kịch đã có thêm sự đoàn kết và hợp lực nổi trội – cùng với rất nhiều đối tác đình công mới – khi hơn 65.000 diễn viên điện ảnh và truyền hình nổi bật tham gia cùng với họ.
Đây là lần đầu tiên hai ngành nghề đình công cùng nhau kể từ năm 1960.

(Theo VOA)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments