Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲÁn gần 5 năm tù cho người gốc Việt cầm đầu đường...

Án gần 5 năm tù cho người gốc Việt cầm đầu đường dây lừa đảo chính phủ Mỹ

Người Việt

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Một cựu nhân viên xã hội lãnh 57 tháng tù giam trong nhà tù liên bang và phải bồi thường $1.1 triệu sau khi nhận tội lừa đảo chính phủ, đánh cắp căn cước gia trọng, gian lận thư từ, Văn Phòng Công Tố Viên Hoa Kỳ cho biết hôm Thứ Hai, 18 Tháng Chín.

John Trần cư ngụ tại Fountain Valley, từng làm việc cho Sở Xã Hội Quận Orange từ năm 1994 đến 2018, bị tố cáo lợi dụng lòng tin công chúng để đánh cắp những chi tiết cá nhân quan trọng nhằm trục lợi, nhất là đối với những di dân mới chân ướt chân ráo tới Mỹ.

Cáo trạng cho biết, John Trần hợp tác với hai công ty dịch vụ khai thuế địa phương là Century Travel & Tax của Anton Nguyễn và Victory Tax Service của Rosemary Phạm, đều có trụ sở tại Westminster. Từ đây, dùng những chi tiết cá nhân đánh cắp, các bị can lập 433 hồ sơ khai thuế giả mạo, thu về ít nhất $973,000 từ chính phủ.

Đường dây do John Trần cầm đầu còn mở các trương mục, thẻ tín dụng, và hồ sơ dịch vụ xã hội bằng những chi tiết cá nhân đánh cắp để rửa tiền và tránh cho chính phủ dòm ngó, cũng theo cáo trạng.

Trong một trường hợp, John Trần thuyết phục được một người di dân mới qua Mỹ có hồ sơ dịch vụ xã hội do John thụ lý, mở một cái thẻ tín dụng dưới tên của người này, rồi đưa cho John dùng khoảng $14,000 tín dụng. Người này cho rằng John là một viên chức “có nhiều quyền lực” có thể kiểm soát những quyền lợi an sinh xã hội của nạn nhân, nên cứ nghe và làm theo lời John bảo.

Tổng cộng, số tiền thu về từ những hồ sơ thuế được bồi hoàn là $973,000, thêm $44,000 từ thẻ tín dụng, và $92,000 lường gạt Sở Xã Hội Quận Orange.

Tháng trước, tòng phạm Anton Nguyễn đã bị tuyên án 41 tháng tù, còn Rosemary Phạm đang chờ lãnh án sau khi đã nhận tội.

(Theo SGN)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments