Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiPháp: Vua Anh Charles đệ tam bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà...

Pháp: Vua Anh Charles đệ tam bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước

Thanh Phương

Vua Charles đệ tam của Anh Quốc hôm nay, 20/09/2023, bắt đầu chuyến viếng thăm cấp Nhà nước kéo dài 3 ngày tại Pháp, nhằm đánh dấu việc khôi phục tình hữu nghị Pháp-Anh sau những năm quan hệ song phương gặp nhiều xáo trộn, chủ yếu là do Brexit.  

Chuyến đi ban đầu được dự kiến vào tháng 3 năm nay và lẽ ra đã là chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của vua Charles đệ tam kể từ khi lên ngôi, nhưng đã bị đình hoãn vào giờ chót do các vụ biểu tình bạo loạn chống cải tổ hưu trí tại Pháp. Cuối cùng, quốc vương nước Anh đã đi thăm Berlin, Đức, đầu tiên.

Vào lúc 15 giờ, giờ Paris, vua Charles III và hoàng hậu Camilla đã được tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte đón tiếp với nghi thức rất long trọng tại Khải Hoàn Môn ở Paris. Sau lễ châm lại ( một cách tượng trưng ) ngọn lửa trên mộ Chiến sĩ vô danh, vua Charles đệ tam và tổng thống Macron, trên chiếc xe mui trần Citroen DS7, theo sau là 136 kỵ binh của đội Vệ binh Cộng hòa,  đi trên đại lộ Champs-Elysée, được mệnh danh “đại lộ nổi tiếng nhất thế giới”, để đến điện Elysée (phủ tổng thống Pháp). Tại đây, hai vị nguyên thủ quốc gia sẽ có cuộc hội đàm riêng.

Bữa dạ tiệc quốc gia mà tổng thống Macron khoản đãi vua Charles III sẽ được tổ chức tại Phòng Gương của Cung điện Versailles. Đây là nơi mà cố nữ hoàng Elizabeth đệ nhị đã được mời đến ăn trưa khi đến thăm Pháp vào năm 1957 và sau đó bà đã trở lại vào năm 1972.

Ngày mai, 21/09, vua Charles đệ tam sẽ là quốc vương đầu tiên của Anh Quốc đến phát biểu tại Thượng Viện Pháp. Theo dự kiến, ông sẽ đề cập đến vấn đề môi trường trong một cuộc thảo luận bàn tròn về biến đổi khí hậu sẽ được tổ chức tại Viện Bảo tàng Quốc gia Lịch sử Thiên nhiên tại Paris, với sự hiện diện của tổng thống Macron. Đây cũng sẽ là chủ đề mà vua Charles đệ tam nêu lên khi đến thăm Bordeaux vào thứ Sáu 22/09.

Để bảo vệ an ninh cho chuyến thăm cấp Nhà nước của vua Anh Quốc, 8.000 cảnh sát và hiến binh Pháp được huy động trong ngày hôm nay. Lực lượng an ninh sẽ tăng lên thành 12.000 người vào hôm thứ Sáu, vì đó cũng là ngày mà giáo hoàng Phanxicô đến thăm thành phố Marseille.

(Theo RFI)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments