Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiKyiv kiện các lân bang Liên Âu vì cấm nhập cảng thực...

Kyiv kiện các lân bang Liên Âu vì cấm nhập cảng thực phẩm từ Ukraine

KYIV, Ukraine (NV) – Ukraine đã nộp đơn kiện lên Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) chống lại Slovakia, Ba Lan và Hungary vì các quốc gia này ra lệnh cấm nhập cảng thực phẩm từ Kyiv.

Ukraine cho rằng các giới hạn đó là vi phạm bổn phận quốc tế mà các lân bang của họ phải tuân theo.

Ngược lại, các quốc gia bị kiện nói rằng lệnh cấm của họ là cần thiết để bảo vệ các nông gia khỏi bị thực phẩm nhập cảng giá rẻ từ Ukraine cạnh tranh.

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine từ năm ngoái đã khiến phải đóng cửa hầu như tất cả các đường vận chuyển hàng hóa ngang qua Hắc Hải ra thế giới bên ngoài và buộc Ukraine phải tìm cách vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ để thay thế. Tình trạng bế tắc này khiến cho một số lượng nông sản lớn của Ukraine, cuối cùng, không thể đi xa hơn được mà phải đổ vào trung bộ Âu Châu.

Kể từ dạo đó, các nông gia tại những quốc gia bị ảnh hưởng vì nông sản giá rẻ của Ukraine cạnh tranh đã biểu tình phản đối, viện lý do là việc chở nông sản từ Ukraine qua đã gây thiệt hại cho họ và làm xáo trộn thị trường địa phương.

Áp lực của các cuộc biểu tình đó đã khiến 27 thành viên của Khối Liên Âu, hồi đầu năm nay, ra lệnh hạn chế hàng nhập cảng từ Ukraine vào Hungary, Ba Lan, Slovakia, Bulgaria và Romania cho đến ngày 15 Tháng Chín. Nhưng khi ngày đó đến, Ủy Hội Âu Châu lại quyết định không gia hạn thêm nữa lệnh cấm ngũ cốc nhập cảng từ Ukraine.

Tuy nhiên, các chính phủ ở Budapest, Warsaw và Bratislava đã bất chấp lệnh của Ủy Hội Âu Châu, và tự công bố lệnh hạn chế nhập cảng ngũ cốc từ Ukraine.

“Lệnh cấm từ Tổ Chức Thương Mại Thế Giới sẽ không làm chúng tôi nao núng,” phát ngôn viên chính phủ Ba Lan, là Piotr Mueller, tuyên bố. (TTHN)

(Theo NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments