Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiThủ Tướng Trudeau tố cáo Ấn Độ giết người ngay trên đất...

Thủ Tướng Trudeau tố cáo Ấn Độ giết người ngay trên đất Canada

OTTAWA, Canada (NV) – Hôm Thứ Hai, 18 Tháng Chín, Thủ Tướng Canada nói rằng “các nhân viên mật vụ của chính phủ Ấn Độ” đã thực hiện vụ sát hại một nhà lãnh đạo cộng đồng người Sikh tại tỉnh bang British Columbia hồi Tháng Sáu rồi.

Lên tiếng tại Hạ Viện Canada, ông Trudeau nói rằng, với “lời lẽ không chút do dự,” ông đã đưa vụ chính phủ Ấn Độ dính líu tới cuộc bắn giết ông Hardeep Singh Nijjar khi gặp Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi tại cuộc họp thượng đỉnh của Khối G20 hồi đầu tháng này. Ông Trudeau nói lời cáo buộc đó căn cứ trên các tin tình báo do chính phủ Canada thu thập được.

“Bất cứ sự nhúng tay nào của một chính phủ ngoại quốc trong vụ hạ sát một công dân Canada ngay trên đất Canada là một sự vi phạm ‘không thể nào chấp nhận được’ vào quyền tối thượng của đất nước chúng tôi,” vị thủ tướng nói với các nhà lập pháp, Turkiye Ajensi trích lời. Ông cho biết Canada sẽ áp lực Ấn Độ phải cộng tác với cuộc điều tra vào vụ giết người đó.

Ngoại  Trưởng Canada Mélanie Joly, sau đó, loan báo rằng Canada đã trục xuất một nhà ngoại giao Ấn Độ, nhân vật mà bà mô tả là “người cầm đầu” cơ quan tình báo Ấn Độ tại Canada, Đài France 24 loan tin.

Lời cáo buộc chính quyền Canada dính líu tới vụ giết người có tính toán tại Canada thế nào cũng làm xói mòn thêm các mối liên hệ đã căng thẳng rồi giữa hai quốc gia. Hồi đầu tháng này, Canada đã đình chỉ các cuộc đàm phán về giao thương với Ấn Độ, từng được dự trù sẽ kết thúc trong năm nay. Đã thế, trong thời gian diễn ra hội nghị G20, Thủ Tướng Modi đã loại trừ Thủ Tướng Trudeau ra khỏi danh sách các nhà lãnh đạo mà ông muốn mở cuộc hội đàm song phương một cách chính thức.

Ông Nijjar, 45 tuổi, đã bị bắn gần một đền thờ đạo Sikh ở Surrey, British Columbia. Các nhà điều tra của Cảnh Sát Kỵ Mã Hoàng Gia Canada nói rằng nạn nhân đã bị những kẻ đeo mặt nạ phục kích, nhưng không cho biết liệu vụ giết chóc này có do động lực chính trị thúc đẩy hay không. (TTHN)

(Theo NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments