Saturday, October 5, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiArm, hãng sản xuất chip của Anh muốn đạt giá trị thị...

Arm, hãng sản xuất chip của Anh muốn đạt giá trị thị trường hơn 50 tỷ USD

Arm, nhà thiết kế chip có trụ sở tại Anh, đang hy vọng đạt được mức giá trị thị trường hơn 50 tỷ USD trong đợt bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Công ty thiết kế chip cho các thiết bị bao gồm điện thoại thông minh và máy chơi game đang tìm cách huy động gần 5 tỷ USD từ việc niêm yết ở Mỹ.

Được kỳ vọng là đợt chào bán lớn nhất trong năm, nó được coi như một phép thử về niềm tin của thị trường.

Gali và germani: Bước đi mới của Trung Quốc trong cuộc chiến vi mạch

Trump cấm Alipay và bảy ứng dụng khác của Trung Quốc

Việc niêm yết diễn ra sau vận động hành lang mạnh mẽ từ chính phủ Anh để niêm yết ở London.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đích thân can thiệp vào các cuộc đàm phán trước khi quyết định theo đuổi việc niêm yết trên Nasdaq được công bố vào đầu năm nay.

Giám đốc điều hành Rene Haas cho biết công ty sẽ giữ tài sản trí tuệ, trụ sở chính và hoạt động tại Anh.

Jamie Urqhuart là người đồng sáng lập của Arm, trước đây từng giữ vai trò giám đốc điều hành và giám đốc chiến lược tại hãng. Ông nói với chương trình Today của BBC Radio 4 rằng rõ ràng London không phải là thị trường phù hợp cho Arm và quyết định không niêm yết ở đây “giống như một bản cáo trạng kinh tế” về triển vọng kinh tế và lao động của Anh.

Ông Urqhuart cũng cho rằng các hạn chế xuất khẩu công nghệ của Anh có nguy cơ cản trở cho sự phát triển của ngành này.

Là ngôi sao của ngành công nghệ Anh, Arm Holdings ước tính 70% dân số thế giới sử dụng các sản phẩm phụ thuộc vào chip của hãng, bao gồm gần như toàn bộ điện thoại thông minh trên thế giới.

Công ty này thuộc sở hữu của nhà đầu tư khổng lồ Nhật Bản Softbank, công ty đã tiếp quản Arm vào năm 2016 trong một thỏa thuận định giá công ty ở mức 32 tỷ USD. Trước vụ mua bán, công ty đã được niêm yết ở cả London và New York trong 18 năm.

Softbank sẽ tiếp tục sở hữu 90% cổ phần của công ty sau khi bán cổ phần, là mức thấp hơn so với đề xuất ban đầu. Cổ phiếu dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch vào tuần tới.

Trong hồ sơ nộp hôm thứ Ba, Arm nói họ sẽ bán ra 95.500.000 cổ phiếu trong thương vụ này với mức giá dự kiến là từ 47 đến 51 USD một cổ phiếu. Việc này sẽ đặt giá trị thị trường của hãng vào khoảng từ 50 tỷ đến 54 tỷ USD.

Hãng nói đã có sẵn một số khách hàng tên tuổi chờ mua, bao gồm Apple, Google và Nvidia, những hãng đã cam kết mua với tổng trị giá khoảng 735 triệu USD.

Softbank, vốn phải đối mặt với các khoản lỗ lớn trong các khoản đầu tư, trước đó đã cân nhắc việc bán Arm cho Nvidia trong một thỏa thuận trị giá khoảng 40 tỷ USD. Nỗ lực đó đã bị hủy bỏ vào năm 2022 sau khi giới chức nêu lên các quan ngại về cạnh tranh.

Kế hoạch mới nhất đề xuất cách thức nhằm giảm dần lượng cổ phiếu mà Softbank nắm giữ.

Với ngành bán dẫn hiện ở tuyến đầu trong cuộc tranh giành quyền lực giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong mảng công nghệ, việc chào bán cổ phiếu đang được theo dõi chặt chẽ.

Trung Quốc chiếm khoảng 25% doanh số bán hàng của công ty, vốn bị ảnh hưởng do lượng xuất xưởng điện thoại thông minh sụt giảm trong những tháng gần đây. Công ty trước đây đã báo cáo rằng tổng doanh thu gần như không thay đổi trong năm, tính đến ngày 31/3.

(Theo BBC)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments