Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲVăn phòng của ông McCarthy: Hạ viện sẽ không ‘hồ đồ thông...

Văn phòng của ông McCarthy: Hạ viện sẽ không ‘hồ đồ thông qua’ yêu cầu thêm 24 tỷ USD cho Ukraine của TT Biden

Việc Tổng thống (TT) Joe Biden yêu cầu tài trợ thêm 40 triệu USD phải đối mặt với hai rào cản tại Quốc hội — mức chi phí lớn khác thường cho các hạng mục chi tiêu liên bang bổ sung và bao gồm cả một khoản viện trợ bổ sung trị giá 24 tỷ USD cho Ukraine.

Một số thành viên Đảng Cộng Hòa ở cả hai viện cho biết yêu cầu này sẽ bị phản đối ở Capitol Hill.

Yêu cầu này được đưa ra thông qua một bức thư của bà Shalanda Young, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, gửi cho Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các nhà lãnh đạo Quốc hội khác hôm 10/08.

Một phát ngôn viên của ông McCarthy nói với The Epoch Times rằng dự luật này sẽ không tự động được thông qua tại Hạ viện.

Phát ngôn viên này nói, “Một Hạ viện do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo sẽ không hồ đồ thông qua bất kỳ yêu cầu tài trợ bằng séc trắng (blank-check) nào; đúng hơn, các yêu cầu tài trợ khẩn cấp của Chính phủ phải được đánh giá và xem xét kỹ lưỡng dựa trên việc giá trị của các yêu cầu này phải phù hợp với thông lệ và nguyên tắc của phe đa số chúng tôi.”

Phe đa số Đảng Cộng Hòa đó đã tranh đấu để giảm chi tiêu liên bang vào năm 2024 và áp đặt mức trần 1% đối với tăng trưởng chi tiêu trong 10 năm trong một thỏa hiệp được đàm phán hồi tháng Sáu giữa ông McCarthy và Tổng thống Biden. Ngay cả chiến thắng rõ ràng đó cũng không làm hài lòng hầu hết những thành viên Đảng Cộng Hòa có khuynh hướng bảo tồn truyền thống nhất ở Hạ viện, vốn phản đối thỏa thuận McCarthy-Biden vì tin rằng thỏa thuận đó không đủ để giảm thâm hụt chi tiêu.

Yêu cầu này bao gồm 13.1 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine và 8.5 tỷ USD cứu trợ kinh tế và nhân đạo. Một số nghị sĩ trong Quốc hội ngày càng nghi ngờ về sự viện trợ cho Ukraine khi cuộc chiến của quốc gia này nhằm đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga gần đến cuối mùa hè thứ hai mà không có chiến lược thoát ra nào của Hoa Kỳ.

Tổng thống cũng yêu cầu 12 tỷ USD để cấp thêm cho Quỹ Cứu trợ Thảm họa liên bang, 3.3 tỷ USD để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở các nước đang phát triển, 4 triệu USD cho an ninh biên giới, các dịch vụ cho người nhập cư bất hợp pháp, và để chống lại dòng chảy fentanyl vào nước này.

Thượng nghị sĩ Mike Braun (Cộng Hòa-Indiana) nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Russell ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 20/10/2020. (Ảnh: Stefani Reynolds/Getty Images)

Phản ứng của các nhà lập pháp

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida) dẫn đầu cáo buộc chỉ trích, cho rằng Tổng thống Biden thao túng chính trị bằng cách kết hợp yêu cầu viện trợ bổ sung cho Ukraine với việc chấp thuận cho quỹ cứu trợ thảm họa trong nước. Các nhà lập pháp Florida ở cả hai đảng đã yêu cầu bổ sung 11.5 tỷ USD cho DRF.

“Tổng thống Biden nợ người Mỹ một lời giải thích về chiến lược của ông ấy, điều mà ông ấy đã từ chối làm kể từ khi ông Putin xâm lược Ukraine. Chúng ta đã chứng kiến sự dũng cảm phi thường của người Ukraine trong 18 tháng qua, nhưng chúng ta cũng chứng kiến kho dự trữ của Hoa Kỳ giảm đi, các quốc gia Âu Châu trì hoãn các nguồn cung cấp quan trọng, và Trung Quốc trở nên gây hấn hơn với Hoa Kỳ và lợi ích quốc gia của chúng ta. Chúng tôi không thể đưa ra một tấm séc trắng để tiếp tục hiện trạng này,” ông Rubio nói trong một tuyên bố hôm 10/08.

Thượng nghị sĩ Mike Braun (Cộng Hòa-Indiana) đã chỉ trích việc chính phủ tập trung vào Ukraine và dường như không chú ý đến lạm phát và các vấn đề khác ảnh hưởng trực tiếp đến người dân Mỹ. Đáp lại yêu cầu tài trợ của Tổng thống Biden, một nhân viên của ông Braun đã nhắc tới bài bình luận hôm 14/07 của thượng nghị sĩ này được xuất bản trên tờ The Hill.

Ông Braun viết rằng câu hỏi thực sự cần đặt ra là, “Rốt cuộc là gì? Khoản đóng góp 100 tỷ USD của chúng ta đã lấn át toàn bộ ngân sách quân sự của Nga rồi. Khi con số đó đạt 200 tỷ USD, 300 tỷ USD, hoặc một ngàn tỷ USD, thì liệu chúng ta sẽ tiếp tục chi ra nữa không?”

Một số thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện cũng nghi ngờ về việc gửi thêm viện trợ cho Ukraine mà không có dấu hiệu chấm dứt.

“Người dân Mỹ đang chật vật để chi trả cho những nhu yếu phẩm cơ bản, và xếp hạng tín nhiệm nợ quốc gia của chúng ta vừa bị hạ bậc lần thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vị tổng thống này lại muốn gửi 24 tỷ USD tiền thuế của chúng ta tới Ukraine, một quốc gia mà chúng ta đã cấp cho 113 tỷ USD trợ giúp không bị kiểm soát? Tôi không nghĩ vậy,” Dân biểu Tim Burchett (Cộng Hòa-Tennessee) nói với The Epoch Times.

Dân biểu Chip Roy (Cộng Hòa-Texas), người dẫn đầu phản đối thỏa hiệp chi tiêu đã đàm phán với Tổng thống Biden, thậm chí còn nói thẳng thắn hơn. “Không. Đây hẳn là một điều không thông minh cho @HouseGOP (Đảng Cộng Hòa ở Hạ viện). Đã đến lúc đứng lên bảo vệ người dân Mỹ và chống lại sự độc đảng. #NoSecurityNoFunding (Không An ninh Không Tài trợ),” ông viết trong một bài đăng hôm 10/08 trên X, tên trước đây của Twitter. Mười một Dân biểu Đảng Cộng Hòa khác, do Dân biểu Warren Davidson (Cộng Hòa-Ohio) dẫn đầu, đã viết thư cho Tổng thống Biden hôm 11/08, nói rõ sự phản đối của họ đối với khoản chi tiêu bổ sung này và yêu cầu ông làm rõ ý định của mình đối với cuộc xung đột Ukraine.

Dân biểu Warren Davidson (Cộng Hòa-Ohio). (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của Văn phòng Dân biểu Warren Davidson)

Nhóm này viết: “Người dân Mỹ mệt mỏi với việc tài trợ cho các cuộc chiến tranh bất tận và muốn có các chính sách không chỉ giúp khôi phục sự lành mạnh tài khóa ở Hoa Thịnh Đốn mà còn đặt nước Mỹ và công dân Mỹ lên hàng đầu.”

“Trước khi Quốc hội có thể tài trợ một cách có trách nhiệm cho cuộc chiến tranh ủy nhiệm đang diễn ra ở Ukraine, chính phủ của ông có nghĩa vụ phải giải thích, một cách rõ ràng và chính thức, những gì Hoa Kỳ đang cố gắng đạt được ở Ukraine.”

Những người ký tên khác là các Dân biểu Ralph Norman (Cộng Hòa-South Carolina), Clay Higgins (Cộng Hòa-Louisiana), Scott Perry (Cộng Hòa-Pennsylvania), W. Gregory Steube (Cộng Hòa-Florida), Randy K. Weber Sr. (Cộng Hòa-Texas), Tom McClintock (Cộng Hòa-California), Eli Crane (Cộng Hòa-Arizona), Andy Ogles (Cộng Hòa-Tennessee), Jeff Duncan (Cộng Hòa-South Carolina), Matt Gaetz (Cộng Hòa-Florida), và Ana Paulina Luna (Cộng Hòa-Florida).

Cuộc chiến ngân sách

Yêu cầu này của Biden có thể sẽ đổ thêm dầu vào cuộc xung đột đang âm ỉ về ngân sách liên bang năm 2024, vốn đã bộc lộ những ưu tiên khác nhau giữa các thành viên Đảng Cộng Hòa trong Quốc hội.

Các thành viên của House Freedom Caucus đặt mục tiêu hạn chế chi tiêu tùy ý ở mức 1.471 ngàn tỷ USD, thấp hơn số tiền mà ông McCarthy đã thương lượng. Họ nói rằng họ không ngại sẽ khiến chính phủ phải đóng cửa để đạt được mục tiêu đó.

Hôm 25/07, Dân biểu Bob Good (Cộng Hòa-Virginia) cho biết: “Người dân Mỹ đã trả lại thế đa số cho chúng tôi hồi tháng Mười Một vì chúng tôi tranh cử về trách nhiệm tài khóa.”

Ông Good nói: “Chúng tôi cam kết sử dụng mọi quy định theo ý của mình để quay trở lại mức chi tiêu 1.471 [ngàn tỷ] trước đại dịch COVID cho các hoạt động tùy ý phi quốc phòng, và cho phép quốc phòng duy trì ở các mức hiện tại.”

Hạ viện và Thượng viện đều đã thông qua một phiên bản ngân sách năm 2024. Quốc hội dự kiến ​​sẽ tiến hành điều hòa hai dự luật đó khi các thành viên trở lại vào tháng Chín.

Cẩm An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ
The Epoch Times (Theo The Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments