Friday, October 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeTin nổi bậtÔng DeSantis và bà Haley ký cam kết trung thành của RNC...

Ông DeSantis và bà Haley ký cam kết trung thành của RNC để đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận sơ bộ của Đảng Cộng Hòa

Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley đã ký một cam kết trung thành do Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) yêu cầu — rằng họ hứa sẽ ủng hộ ứng cử viên sau cùng của Đảng Cộng Hòa cho cuộc đua năm 2024.

Theo một bài đăng trên mạng xã hội hôm 10/08 của Nhóm DeSantis, ông DeSantis đã ký cam kết vào thứ Tư (09/08). Điều này khiến ông đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận sơ bộ tổng thống đầu tiên của Đảng Cộng Hòa, dự kiến sẽ diễn ra ​​​​vào ngày 23/08 tại Milwaukee. Ông đồng ý rằng nếu không trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của Đảng Cộng Hòa cho cuộc bầu cử năm 2024, thì ông sẽ “tôn trọng ý chí của các cử tri sơ bộ và ủng hộ người được đề cử để cứu đất nước của chúng ta và đánh bại ông Joe Biden.”

Ông DeSantis cũng cam kết rằng ông sẽ “không tìm cách tranh cử với tư cách là một ứng cử viên độc lập hoặc ứng cử viên ghi thêm tên vào lá phiếu,” và ông cũng sẽ không “tìm kiếm hoặc chấp nhận đề cử tổng thống của bất kỳ đảng nào khác.”

“Tôi thừa nhận và chấp nhận rằng nếu tôi không ký cam kết này hoặc nếu tôi tham gia vào bất kỳ cuộc tranh luận nào chưa được Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa chấp thuận, thì tôi sẽ không đủ điều kiện tham gia vào bất kỳ cuộc tranh luận nào khác mà Ủy ban Đảng Cộng Hòa chấp thuận.”

Theo Fox News, bà Haley cũng đã ký vào văn bản này.

Doanh nhân Vivek Ramaswamy là ứng cử viên duy nhất trước đây ký vào bản cam kết, vốn là một yêu cầu bắt buộc để tham gia vào cuộc tranh luận sắp tới.

Các ứng cử viên tiềm năng cũng phải đạt được được ít nhất 40,000 nhà tài trợ duy nhất không trùng lặp và tối thiểu 200 nhà tài trợ duy nhất không trùng lặp từ ​​​​20 tiểu bang và vùng lãnh thổ trở lên. Họ cũng phải được bỏ phiếu ở mức tối thiểu 1% trong ba cuộc thăm dò quốc gia. Ngoài ra, ứng cử viên phải có ít nhất 1% trong hai cuộc thăm dò quốc gia cũng như trong cuộc thăm dò sơ bộ cấp tiểu bang từ hai trong số bốn tiểu bang này — Iowa, Nevada, New Hampshire, và South Carolina.

Những người đáp ứng tiêu chí đó là ông DeSantis, bà Haley, ông Ramaswamy, cựu Tổng thống Donald Trump, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Thượng nghị sĩ Tim Scott (Cộng Hòa-South Carolina), cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie, và Thống đốc North Dakota Doug Burgum.

Ông Trump không ký cam kết

Một số ứng cử viên như cựu Tổng thống Trump và cựu Dân biểu Will Hurd (Cộng Hòa-Texas) đã cho biết rằng họ không có ý định ký cam kết.

Trong cuộc tranh luận sơ bộ của Đảng Cộng Hòa vào năm 2015, cựu Tổng thống Trump là người duy nhất không giơ tay khi các ứng cử viên tiềm năng được hỏi liệu họ có ủng hộ bất kỳ ứng cử viên sau cùng nào hay không.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cuối cùng vẫn đã ký cam kết của RNC.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Newsmax, ông Trump nói rằng ông “sẽ không ký cam kết.”

“Tại sao tôi phải ký một cam kết?” cựu tổng thống hỏi. “Tôi có thể kể tên ba hoặc bốn người mà tôi sẽ không ủng hộ cho vị trí tổng thống. Vì vậy, có một vấn đề ngay ở điểm đó.”

Cựu Tổng thống Trump từ chối nêu tên những người này: “Tôi không muốn làm điều đó. Chẳng có lý do gì để xúc phạm họ. Tuy nhiên, có một số người mà nhiều người sẽ không tiến cử. Họ sẽ không đi đến đâu cả. Họ sẽ không nhận được [sự bảo chứng của tôi].”

Cựu tổng thống nói rằng ông có thể hoàn toàn bỏ qua cuộc tranh luận ngày 23/08, cho thấy rằng ông đang dẫn đầu đáng kể trong các cuộc thăm dò sơ bộ. Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng nếu ông tham gia vào cuộc tranh luận, các ứng cử viên khác có thể sẽ tận dụng cơ hội để nhắm vào ông và thu hút sự chú ý.

Hồi tháng Sáu, ông Hurd nói với CNN rằng ông “sẽ không ký bất kỳ loại cam kết nào, và tôi không nghĩ các bên nên cố gắng sắp đặt xem ai sẽ có mặt trên một sân khấu tranh luận.”

“Tôi không định nói dối người dân Mỹ để có được chiếc micro, và tôi sẽ không ủng hộ ông Donald Trump. Và vì vậy tôi không thể thành thật nói rằng tôi sẽ ký một cái gì đó kể cả khi ông ấy có thể hoặc không thể là người được đề cử.”

Ông Hurd đã nhắc lại lập trường của mình trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng Bảy với hãng thông tấn này.

Cam kết trung thành

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hồi tháng Sáu, ông Christie, một ứng cử viên tổng thống khác của Đảng Cộng Hòa, người đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận, đã gọi cam kết của RNC là một “ý tưởng vô ích.”

“Chỉ trong thời đại của ông Donald Trump thì quý vị mới cần ai đó ký vào một bản cam kết. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là một ý tưởng tồi.”

Chủ tịch RNC Ronna McDaniel khẳng định rằng việc cam kết là cần thiết vì lợi ích của đảng.

“Sau khi mọi chuyện đã xong xuôi đâu đấy và đã có kết quả, và quý vị đã đưa ra những lập luận tốt nhất để chọn mình, nếu cử tri chọn người khác, thì quý vị cần phải đứng sau ủng hộ người mà cử tri đã chọn và bảo đảm rằng chúng ta sẽ đánh bại ông Joe Biden,” bà nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

“Chúng ta không thể chia rẽ. Chúng ta không thể có những người bước vào sân khấu tranh luận rồi sẽ bước ra và nói, ‘Tôi sẽ không ủng hộ ứng cử viên sau cùng.’”

Sau cuộc tranh luận vào tháng Tám, cuộc tranh luận sơ bộ lần thứ hai của Đảng Cộng Hòa dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào ngày 27/09 tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California. Để đủ điều kiện, các ứng cử viên phải đạt được ít nhất 50,000 nhà tài trợ duy nhất không trùng lặp và đạt tối thiểu 3% trong các cuộc thăm dò.

“Chúng ta nên thúc đẩy các tiêu chí mạnh hơn,” bà McDaniel cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào hôm 02/08 trong lúc biện minh cho các yêu cầu khắt khe hơn.

“Một khi quý vị bước lên sân khấu tranh luận và đứng trước người dân Mỹ, nếu quý vị không có động lực, nếu quý vị không thể hiện được sự tiến bộ trong chiến dịch của mình, thì đó là một vấn đề. Và chúng tôi cần bảo đảm rằng chúng tôi đang giới thiệu trước các cử tri sơ bộ của Đảng Cộng Hòa ứng cử viên sẽ đối đầu được với [Tổng thống] Joe Biden.”

Minh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ
The Epoch Times (Theo Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments