Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲ2 lính Hải Quân Hoa Kỳ gốc Hoa bị tố cáo làm...

2 lính Hải Quân Hoa Kỳ gốc Hoa bị tố cáo làm gián điệp cho Trung Cộng

Hai thủy thủ Hải Quân Hoa Kỳ gốc Hoa

Trong một thông báo ngày thứ Năm, các công tố viên liên bang cho biết hai thủy thủ Hải Quân Hoa Kỳ đã bị bắt với cáo buộc cho rằng họ đã làm gián điệp cho chính phủ Trung Cộng.

Cả hai bị tố cáo đã chuyển những thông tin quốc phòng cho các quan chức tình báo Trung Cộng để trao đổi cho tiền mặt. Hai người này bị bắt trong hai trường hợp khác nhau.

Người đầu tiên được nêu tên là Hạ Sĩ Nhì Jinchao “Patrick” Wei,  22 tuổi. Anh này bị bắt hôm thứ Tư và bị cáo buộc làm gián điệp, chính xác hơn là âm mưu cung cấp thông tin quốc phòng để trợ giúp một chính phủ ngoại quốc.

Các viên chức cho biết Wei đang làm thợ máy trên tàu chiến USS Essex. Chiếc tàu này hiện đang được bảo trì tại căn cứ Hải Quân San Diego.

Người thứ nhì bị bắt là Hạ Sĩ Wenheng Zhao, 26 tuổi, từ Monterey Park, California. Anh này cũng bị các nhân viên của hai cơ quan FBI và NCIS bắt hôm thứ Tư. Zhao bị cáo buộc có âm mưu và nhận tiền hối lộ từ một quan chức chính quyền.

Zhao đã làm việc tại căn cứ Hải Quân Ventura County ở Port Hueneme. Anh ta có thể an ninh của Hoa Kỳ và có quyền tiếp cận với những thông tin mật của Hải Quân.

Hạ Sĩ Nhì Wei cũng có quyền tiếp cận thông tin mặt. Hồ sơ cho thấy Wei chào đời tại Trung Quốc và trở thành công Hoa Kỳ vào năm 2022. Wei bị cáo buộc chuyển thông tin mặt cho một nhân vật làm việc cho tình báo Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo tại San Diego, ông Matthew Olsen, phụ tá thứ trưởng Bộ Tư Pháp và an ninh quốc gia, tuyên bố, “Những cáo buộc này cho thấy quyết tâm [của Trung Cộng] bằng mọi cách lấy cho được những thông tin quan trọng đối với quốc phòng của chúng ta.”

Cả hai Wei và Zhao đều có buổi xuất hiện trước tòa để nghe luận tội hôm thứ Năm, Wei tại San Diego và Zhao tại Los Angeles. Họ đang bị tạm giữ cho đến buổi hầu tòa kế tiếp trong tuần sau.

Hồ sơ truy tố cho biết Wei và Zhao đã bán những tin mật cho các quan chức tình báo Trung Cộng, liên quan đến kỹ thuật mà họ đang làm việc với và những sứ mạng sắp tới của Hải Quân Hoa Kỳ, kể cả những cuộc tập trận chung với các quốc gia khác.

Jinchao “Patrick” Wei bị cáo buộc liên lạc với tình báo Trung Cộng từ tháng Hai 2022. Anh ta đã chuyển những hình ảnh, video và tài liệu về tàu chiến Mỹ cùng hệ thống của tàu. Cho những tập cẩm năng, Wei được trả thù lao $5,000 vào tháng Sáu năm ngoái. Nếu bị kết tội, Wei có thể bị tù 20 năm.

Còn Wenheng Zhao bị cáo buộc làm việc với tình báo Trung Cộng từ tháng Tám 2021, kéo dài đến ít nhất tháng Năm năm nay. Anh ta là một thợ điện, bị cáo buộc đã chuyển hình ảnh về hệ thống radar tại Okinawa và hoạt động quy mô trong cuộc thao dượt quân sự của Mỹ tại Thái Bình Dương. Zhao được cho là đã nhận thù lao gần $15,000. Anh này cũng có thể bị tù 20 năm nếu bị kết tội.

(Theo Viễn Đông News-California)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments