Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲHoa Kỳ dự kiến điều chỉnh chiến thuật khi Hải quân và...

Hoa Kỳ dự kiến điều chỉnh chiến thuật khi Hải quân và Không quân Trung Quốc tái tổ chức

Theo một báo cáo từ Viện Nghiên cứu về Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASI), một tổ chức tư vấn liên kết với Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, kể từ đầu năm 2023, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chuyển giao các đơn vị hàng không của hải quân cho lực lượng không quân.

Báo cáo cho biết: “Đến giữa năm 2023, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã chuyển giao phần lớn các chiến đấu cơ, oanh tạc cơ, radar, phòng không, và đơn vị phi trường của PLAN [Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân] cho Lực lượng Không quân PLA (PLAAF).”

“Tổng cộng, PLA đã chuyển giao ít nhất ba lữ đoàn chiến đấu cơ, hai trung đoàn oanh tạc cơ, ba lữ đoàn radar, ba lữ đoàn phòng không, và nhiều trạm phi trường.”

Báo cáo cho biết, việc tái tổ chức này sẽ đặt ra nhiều yêu cầu lớn hơn đối với hệ thống chỉ huy chung của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA), vì hải quân sẽ cần tận dụng khả năng chiến đấu động năng từ các quân chủng khác.

Ngoài ra, báo cáo còn nói rằng việc chuyển giao các phi cơ JH-7 và H-6 đã tước đi phần lớn khả năng thả mìn từ trên không của hải quân.

Nhưng báo cáo cũng cho biết việc tái tổ chức này có hai lợi ích rõ ràng đối với các hoạt động không quân của PLA: hợp lý hóa hệ thống quản lý/cải thiện tiêu chuẩn hóa giữa các đơn vị cũng như thống nhất mọi hoạt động phòng thủ trên không dưới sự chỉ huy của lực lượng không quân chiến khu thay vì chia tách giữa hai quân chủng.

Lực lượng hàng không trên khu trục hạm

Báo cáo cũng cho thấy rằng những thay đổi này sẽ cho phép Hải quân PLA tập trung vào các khu trục hạm của mình như thế nào.

“Bên cạnh những cải thiện hoạt động trên không của PLA, sự tái tổ chức lại này cũng trợ giúp cho tham vọng dài hạn của Hải quân PLA trong việc xây dựng một lực lượng hàng không trên khu trục hạm với quy mô đầy đủ,” báo cáo cho biết.

“Bằng cách loại bỏ hàng ngàn chỗ ở cho binh lính, nhiều cơ sở hạ tầng, và nhiều khung thân phi cơ, Hải quân PLA hiện đã có thể tự do theo đuổi một lực lượng tập trung vào khu trục hạm hơn trong thời điểm vẫn còn những hạn chế về mức độ nguồn lực hiện tại.”

“Hiện tại, Hải quân PLA khai triển hai lữ đoàn chiến đấu cơ trên khu trục hạm và có các dấu hiệu cho thấy chiến đấu cơ J-15 trên khu trục hạm của Hải quân PLA hiện thường xuyên hoạt động bên ngoài một trong những căn cứ không quân Phì Đông của Hải quân PLA tại Chiến khu Đông bộ.”

Khu trục hạm Liêu Ninh (giữa) của Trung Quốc tham gia tập trận ở Biển Đông vào ngày 02/01/2017. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Ông Carl Schuster, cựu giám đốc hoạt động tại Trung tâm Tình báo Chung của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times rằng việc tái tổ chức này có thể làm cho cấu trúc quản lý của lực lượng không quân của Bộ Tư lệnh Chiến khu trở nên hiệu quả hơn.

Ông lưu ý rằng việc tái tổ chức này của PLA đang gom tất cả những gì trước kia từng là một phần của các tài sản liên quan đến phương tiện tấn công trên không, phòng thủ, chiến tranh điện tử, và giám sát của Hải quân PLA vào thành một đơn vị lực lượng không quân duy nhất.

Tuy nhiên, việc tái tổ chức này sẽ làm giảm khả năng của hải quân khi tăng thêm một cấp quản lý khác cho các hoạt động không quân của hải quân, đặc biệt là trong các tình huống phản ứng nhanh.

Ông Schuster cho biết các đơn vị của Hải quân PLA hoạt động ở phía đông chuỗi đảo bao quanh Nhật Bản, Đài Loan, một phần của Philippines, và Indonesia có thể sẽ không nhận được viện trợ bằng không quân hiệu quả như trước đây.

Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ cần phải ứng phó với những thay đổi này.

“Hoa Kỳ sẽ phải sửa đổi các kịch bản và chiến thuật chiến tranh của mình vì việc tái tổ chức này có nghĩa là Bộ Tư lệnh Chiến khu PLA, Lực lượng Không quân PLA có thể nhanh chóng tập trung nhiều sức mạnh không quân hơn,” ông nói.

Chiến đấu cơ J-15 trên khu trục hạm Liêu Ninh của Trung Quốc trong một cuộc tập trận ở Biển Hoa Đông vào tháng 04/2018. (Ảnh: AFP qua Getty Images)

Trả lời các câu hỏi của The Epoch Times về việc tái tổ chức của PLA, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Thượng úy Martin Meiners, đã đề nghị đọc “Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc 2022.”

Cụ thể, báo cáo này nêu rõ rằng Chiến lược An ninh Quốc gia năm 2022 xác định rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) là đối thủ duy nhất có ý định và, ngày càng có khả năng định hình lại trật tự quốc tế.

Báo cáo cho biết ĐCSTQ cũng đang đặt ra thách thức mang tính hệ thống và quan trọng nhất đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ cũng như với hệ thống quốc tế tự do và cởi mở.

Báo cáo khẳng định: “Điều quan trọng là phải hiểu rõ đường hướng chiến tranh của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA), khảo sát các hoạt động và khả năng hiện tại của lực lượng này, đồng thời đánh giá các mục tiêu hiện đại hóa quân sự trong tương lai.”

Tuệ Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ
The Epoch Times(Theo The Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments