Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiRò rỉ bí mật quân sự, nhiều tướng lĩnh tử vong –...

Rò rỉ bí mật quân sự, nhiều tướng lĩnh tử vong – Trung Quốc cải tổ quân chủng

Theo báo cáo (pdf) của Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASI), hồi đầu năm nay Trung Quốc đã bắt đầu điều chuyển các đơn vị hàng không từ Hải quân sang Không quân và dự kiến hiện tại ​​sẽ chuyển giao phần lớn các đơn vị chiến đấu cơ, oanh tạc cơ, radar, phòng không, và phi trường cho Lực lượng Không quân của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA).

CASI, một bộ phận của Đại học Hàng không có trụ sở tại Alabama, đang nghiên cứu chiến lược không quân của Trung Quốc và mối đe dọa đối với Hoa Kỳ.

Theo báo cáo, có thể Trung Quốc muốn giữ lại một số đơn vị chiến đấu cơ trên bộ để trợ giúp các hoạt động của nước này ở Biển Đông.

Càng ngày, các hoạt động quân sự của Trung Quốc, đặc biệt là các cuộc tấn công trên biển, càng “đồng bộ với nhau về bản chất,” sử dụng cả Lực lượng Không quân lẫn Lực lượng Hỏa tiễn.

Hôm thứ Hai, Trung Quốc đã bổ nhiệm lãnh đạo mới trong Lực lượng Hỏa tiễn sau khi dàn lãnh đạo cũ bị điều tra và bắt giữ hoặc tử vong đầy bí ẩn. Sự thay đổi này diễn ra khi Trung Quốc đang cố gắng tìm ra ngọn ngành của thứ mà họ cho là rò rỉ thông tin cấp lãnh đạo sau khi thông tin về nhân sự và việc khai triển của Lực lượng Hỏa tiễn được công bố trong một báo cáo hồi tháng 10/2022 tại Hoa Kỳ.

Theo một số nhà phân tích, Lực lượng Hỏa tiễn PLA là quân chủng duy nhất của quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc có khả năng cạnh tranh với quân đội Hoa Kỳ.

Theo CASI, Lực lượng Hỏa tiễn chịu trách nhiệm về hỏa tiễn đạn đạo thông thường và hạt nhân trên đất liền của quân đội, còn lực lượng hỏa tiễn đạn đạo của Trung Quốc phần lớn vẫn là một bí ẩn đối với người ngoại giới.

Báo cáo về lực lượng hỏa tiễn

Tháng Mười năm ngoái (2022), CASI đã công bố một báo cáo về Lực lượng Hỏa tiễn, nêu chi tiết cơ cấu tổ chức của lực lượng này, bao gồm danh tính, ảnh, và mối liên hệ của các nhân sự chủ chốt cũng như địa chỉ của các căn cứ, chức năng, và cách khai triển của lực lượng này trên bản đồ Trung Quốc.

Có tin tức cho rằng Trung Quốc nghĩ là thông tin này không thể được thu thập theo kiểu cóp nhặt từng chi tiết và chắc chắn không phải từ các nhân viên cấp thấp hơn.

Ông Diêu Thành (Yao Cheng), cựu trung tá trong Bộ Tư lệnh Hải quân Trung Quốc sống lưu vong ở Hoa Kỳ, cho biết báo cáo này “rất chấn động.”

“Không có bất kỳ vệ tinh nào có thể thu thập được thông tin toàn diện như vậy, và cũng không có bất kỳ nhân viên cấp cơ sở nào có thể nắm giữ được thông tin đó,” ông Diêu cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với ấn bản Hoa ngữ của NTD, một hãng truyền thông cùng hệ thống với The Epoch Times.

Cải tổ quân đội

Ông Diêu lấy dẫn chứng về con trai của cựu Tư lệnh Lực lượng Hỏa Tiễn Lý Ngọc Siêu (Li Yuchao), người đang học tập tại Hoa Kỳ, có thể là một mắt xích liên quan đến một vụ rò rỉ.

Đáng chú ý là Tướng Lý đã vắng mặt trong lễ bổ nhiệm cựu Phó Tư lệnh Hải quân Vương Hậu Bân (Wang Houbin) lên giữ chức Tư lệnh Lực lượng Hỏa tiễn hôm thứ Hai, và thông báo thăng chức này không đề cập đến nơi ở hay hoạt động của Tướng Lý.

Ông Từ Tây Thịnh (Xu Xisheng), cựu phó chính ủy Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam bộ, được bổ nhiệm làm chính ủy mới của Lực lượng Hỏa tiễn.

Hành động bổ nhiệm này diễn ra vài ngày sau khi tờ Nam Hoa Tảo Báo (South China Morning Post, SCMP), một cơ quan truyền thông có trụ sở tại Hồng Kông được tỷ phú Trung Quốc Mã Vân (Jack Ma) mua lại và có liên hệ với giới chóp bu của ĐCSTQ, đưa tin rằng một số tướng lĩnh hàng đầu của Lực lượng Hỏa tiễn PLA, bao gồm cả Tướng Lý, đã bị điều tra tham nhũng trong nhiều tháng.

Không có thông báo nào từ phía chính quyền rằng họ đã tiến hành điều tra, nhưng các nguồn tin quân sự cho biết cơ quan chống tham nhũng của Quân ủy Trung ương đã điều tra hai vị tướng lĩnh này. Ông Diêu cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng các nguồn tin nói với ông rằng Tướng Lý đã bị bắt tại văn phòng của ông hôm 26/06.

Những câu hỏi xung quanh sự biến mất của ông xuất hiện khi hai thông báo muộn về các ca tử vong bí ẩn xuất hiện.

Mãi đến tuần trước (24-30/07), hãng thông tấn Tân Hoa Xã do ĐCSTQ kiểm soát mới xác nhận rằng Trung tướng Vương Thiếu Quân đã từ trần, nói rằng ông qua đời hồi tháng Tư và không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Tờ The Paper có trụ sở tại Thượng Hải đưa tin rằng Trung tướng Ngô Quốc Hoa (Wu Guohua) đã qua đời vào ngày 04/07 vì một căn bệnh không xác định.

Trung tướng Ngô được cho là có liên quan đến vụ rò rỉ Lực lượng Hỏa tiễn, và một số tin tức truyền thông đưa tin rằng ông đã treo cổ tự tử.

Hành động thay đổi nhân sự nổi bật nhất có lẽ là việc cách chức ông Tần Cương (Qin Gang) khỏi vị trí bộ trưởng ngoại giao — không có lý do nào được đưa ra cho việc thay đổi này, nhưng ông Tần cũng có liên hệ mật thiết với các quan chức hàng đầu của Lực lượng Hỏa tiễn.

Hồng Ân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ
The Epoch Times (Theo Epoch Times).

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments