Friday, September 20, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiBa Lan dồn quân tới biên giới, Belarus phủ nhận xâm phạm...

Ba Lan dồn quân tới biên giới, Belarus phủ nhận xâm phạm không phận

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki.

Ba Lan hôm 1/8 loan báo đang khẩn trương đưa quân tới biên giới phía đông sau khi tố cáo Belarus, đồng minh thân cận nhất của Nga, vi phạm không phận Ba Lan bằng trực thăng quân sự.

Quân đội Belarus phủ nhận mọi hành vi xâm phạm không phận và cáo buộc thành viên NATO Ba Lan, một trong những nước ủng hộ nhiệt thành nhất của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, đã bịa ra cáo buộc để biện minh cho việc gầy dựng quân sự.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trước đó đã chế nhạo Ba Lan về sự hiện diện của lính đánh thuê Wagner Nga gần biên giới giữa Belarus với Ba Lan.

Bộ Quốc phòng Ba Lan loan báo đang gửi “lực lượng và nguồn lực bổ sung, bao gồm cả máy bay trực thăng chiến đấu.” Bộ cho hay đã thông báo cho NATO về hành vi xâm phạm biên giới và triệu đại biện lâm thời của Belarus để yêu cầu giải thích.

Quân đội Ba Lan ban đầu phủ nhận có bất kỳ sự xâm phạm biên giới nào đã xảy ra nhưng sau đó, sau khi tham vấn, cho biết vụ xâm nhập đã diễn ra “ở độ cao rất thấp, khó bị radar phát hiện.”

Bộ Quốc phòng Belarus, viết trên Telegram, tố cáo Warsaw đổi ý “sau khi rõ ràng tham khảo ý kiến các ông chủ nước ngoài.”

“Tuyên bố này không được hỗ trợ bởi dữ liệu từ Ba Lan,” Bộ nói.

“Bộ Quốc phòng Belarus xem đây là một ‘chuyện thêu dệt’ và lưu ý rằng không có sự vi phạm biên giới nào của trực thăng Mi-8 và Mi-24.”

Cư dân của các khu vực gần thành phố Bialowieza phía đông Ba Lan, gần biên giới Belarus, đã chia sẻ trên mạng xã hội về những gì họ cho là vi phạm biên giới trước khi Bộ trưởng Quốc phòng đưa ra tuyên bố.

Lịch sử của thù địch

Belarus đã cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng lãnh thổ của mình làm bệ phóng cho cuộc xâm lược Ukraine, nhưng ông Lukashenko không đưa quân đội của mình tham chiến.

Giống như Nga, quốc gia Belarus thuộc Liên Xô cũ có lịch sử thù địch lâu dài với Ba Lan.

Tuần trước, ông Putin đã cáo buộc Ba Lan có tham vọng lãnh thổ đối với Belarus và nói rằng Nga sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công nào vào Belarus là một cuộc tấn công vào chính Nga.

Trước đó vào hôm 1/8, ông Lukashenko đã chế giễu Ba Lan rằng Ba Lan nên cảm ơn ông vì ông đã cầm chân lính đánh thuê Wagner hiện đang đóng quân ở Belarus sau cuộc binh biến bất thành chống lại Điện Kremlin vào tháng trước.

Kể từ đó, một số lượng không xác định các chiến binh Wagner đã chuyển đến Belarus và bắt đầu huấn luyện quân đội Belarus. Ba Lan đã bắt đầu di chuyển hơn 1.000 quân của mình đến gần biên giới.

Ông Lukashenko đã nói đùa trong cuộc gặp với ông Putin vào tháng trước rằng một số chiến binh rất muốn tiến vào Ba Lan và “thực hiện chuyến đi tới Warsaw và Rzeszow.”

Hãng thông tấn nhà nước Belta dẫn lời ông hôm 1/8 nói rằng người Ba Lan “nên cầu nguyện rằng chúng tôi đang giữ chân (các chiến binh Wagner) và cung cấp cho họ. Nếu không, nếu không có chúng tôi, họ sẽ tràn qua và phá hủy Rzeszow và Warsaw ngay lập tức. Vì vậy, họ không nên trách móc tôi, họ nên nói lời cảm ơn.”

Rzeszow là một thành phố gần biên giới Ukraine.

Hôm 29/7, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết một nhóm gồm 100 chiến binh Wagner đã tiến gần hơn đến thành phố Grodno của Belarus gần biên giới Ba Lan, mô tả tình hình “ngày càng nguy hiểm”. (Theo VOA).

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments