Friday, October 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeTin nổi bậtVụ tài liệu mật: Nhân viên của cựu TT Trump được bảo...

Vụ tài liệu mật: Nhân viên của cựu TT Trump được bảo lãnh tại ngoại

Hôm 31/07, một nhân viên của cựu Tổng thống (TT) Donald Trump đã ra trình diện tại phòng xử án ở Miami. Ông phải đối mặt với cáo buộc âm mưu cản trở công lý và khai man với các nhà điều tra đang điều tra việc quản lý tài liệu mật của ông Trump.

Ông Carlos De Oliveira, nhà quản lý tài sản 56 tuổi tại khu nghỉ dưỡng của ông Trump ở Florida, đã trở thành bị cáo thứ ba trong vụ án vào tuần trước (24-30/07). Một đại bồi thẩm đoàn ở Florida đã bỏ phiếu để cập nhật bản cáo trạng ban đầu chống lại ông Trump và phụ tá Walt Nauta của ông. Cả hai người đều không nhận tội đối với các cáo buộc ban đầu hồi tháng Sáu.

Vì ông De Oliveira, ở Palm Beach Gardens, Florida, vẫn chưa có luật sư đại diện cho mình ở tiểu bang này nên phiên điều trần buộc tội ông đã được dời lại đến ngày 10/08.

Hôm 31/07, tại tòa án ông đã đồng ý giao nộp sổ thông hành của mình và ký một thỏa thuận rằng ông sẽ trả 100,000 USD nếu ông không đến trình diện tại phiên điều trần ở Fort Pierce, Florida. Được tại ngoại theo các điều kiện trong bản cam kết cá nhân đó, ông De Oliveira bị cấm liên lạc với “nhân chứng dữ kiện thực tế” trong vụ án ngoại trừ thông qua luật sư. Ông cũng phải có được sự cho phép tòa án trước khi đi ra ngoài phạm vi miền nam Florida.

Chánh án Tòa Sơ thẩm Edwin Torres đã chủ trì phiên điều trần và đọc cáo trạng cho ông De Oliveira nghe. Thẩm phán Torres cũng chính là thẩm phán đã chấp nhận lời bào chữa vô tội của ông Nauta hồi tháng trước.

Luật sư John Irving, hiện đang sống và làm việc tại Hoa Thịnh Đốn, đã tháp tùng ông De Oliveira đến tòa hôm 31/07. Sau phiên điều trần, ông Irving nói với các phóng viên rằng ông rất mong được xem chính phủ có bằng chứng gì chống lại thân chủ của mình. Ông không cho biết liệu ông De Oliveira có được yêu cầu làm chứng chống lại cựu tổng thống hay không.

Hồ sơ tòa án cho biết ông Trump và ông Nauta sẽ được phép đưa ra lời biện hộ bằng văn bản về các cáo buộc đã được bổ sung vào bản cáo trạng sửa đổi vào tuần trước.

Cựu tổng thống hiện phải đối mặt với tổng cộng 40 cáo buộc liên bang liên quan đến các tài liệu mà ông sở hữu tại tư gia ở Câu lạc bộ Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida, ngoài 34 cáo buộc của tiểu bang trong vụ “tiền bịt miệng” ở New York có từ năm 2017.

Nhân viên trở thành mục tiêu bị nhắm đến để ‘bắt Trump’

Về ông Nauta và ông De Oliveira, ông Trump cho rằng Bộ Tư pháp (DOJ) đang muốn hủy hoại cuộc sống của “hai người tốt” từng là nhân viên lâu năm trung thành của ông.

“Họ đang bị truy tố với một mục tiêu, để ‘bắt Trump,’” cựu tổng thống viết trong một bài đăng trên Truth Social hôm 28/07, một ngày sau khi bản cáo trạng thay thế được đưa ra cho cả ba bị cáo.

Hầu hết các cáo buộc mới đều liên quan đến những nỗ lực bị cáo buộc là nhằm xóa cảnh quay camera an ninh từ Mar-a-Lago. Đoạn phim cho thấy các thùng hồ sơ đang được di chuyển.

Bản cáo trạng trích lời ông De Oliveira nói với một đồng nghiệp rằng “ông chủ” muốn một máy chủ lưu trữ đoạn phim này bị xóa.

Trong một loạt bài đăng trên Truth Social, ông Trump đã phủ nhận các cáo buộc, nói rằng các cuốn băng không bị xóa mà đã được giao nộp một cách tự nguyện cho các nhà điều tra và ông “chưa bao giờ bảo ai xóa các cuốn băng này.” Ông Trump gọi các cáo buộc là “bịa đặt và hành vi sai trái của cơ quan tố tụng” và “can thiệp bầu cử,” vì ông là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Không có thêm thông tin nào về vụ tài liệu mật của ông Biden

Trong khi đó, ông Trump đã hỏi liệu ông Biden có phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào vì sở hữu các tài liệu mật có từ thời ông ấy phục vụ với tư cách là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và phó tổng thống hay không. Ông Trump cho rằng cả hai vị trí đó đều thiếu thẩm quyền giải mật hồ sơ, một quyền hạn dành cho tổng thống.

Ông Trump đã nhiều lần cáo buộc rằng ông Biden sở hữu nhiều tài liệu hơn mình.

Mặc dù DOJ đã công bố những bức ảnh mô tả hàng chục thùng tài liệu được lưu trữ tại Mar-a-Lago, hồ sơ tòa án cho thấy số lượng tài liệu đang được đề cập trong vụ án thì ít hơn đáng kể. Ông Trump đã giao nộp 235 trang tài liệu có đánh dấu mật từ tháng 01/2022 đến tháng 06/2022. Sau đó, FBI đã tìm thấy thêm 102 tài liệu như vậy trong cuộc đột kích vào Mar-a-Lago hồi tháng 08/2022.

Biện lý Đặc biệt Robert Hur đã được chỉ định để điều tra việc TT Biden sở hữu các tài liệu mật. Các tài liệu đó đã được tìm thấy ở nhiều nơi, nhưng tình trạng của cuộc điều tra vẫn còn trong vòng bí mật.

Bản cáo trạng truy tố ông Trump trong vụ “tiền bịt miệng” ở New York đã bị rò rỉ cho các hãng thông tấn hồi tháng Ba. Tương tự, các bản tin đã xuất hiện về các hoạt động của Biện lý Đặc biệt Jack Smith, người đã điều tra ông Trump kể từ tháng 11/2022.

Các cáo buộc chồng chất chống lại ông Trump

Nhóm của ông Smith đã điều tra không chỉ vụ tài liệu mật mà còn cả những hành động của ông Trump liên quan đến việc ông thách thức kết quả bầu cử năm 2020, mà đỉnh điểm là vụ xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 06/01/2021.

Trong vụ tài liệu, ông Trump hiện phải đối mặt với 32 cáo buộc về cố ý lưu giữ thông tin quốc phòng theo Đạo luật Gián điệp và 8 cáo buộc liên quan đến nỗ lực cản trở cuộc điều tra.

Phiên tòa được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 20/05/2024. Trong hồ sơ tòa án mới, DOJ tuyên bố rằng họ dự định giữ nguyên ngày đó bất chấp các cáo buộc bổ sung và việc có thêm bị cáo thứ ba.

Ông Trump xác nhận hôm 27/07 rằng các luật sư của ông đã gặp văn phòng của ông Smith để tranh luận về bản cáo trạng sắp tới về sự kiện ngày 06/01 nhưng cho biết “không có dấu hiệu thông báo” về một bản cáo trạng được đưa ra. Trước đó, ông Trump tiết lộ rằng hôm 16/07 ông đã nhận được một “bức thư mục tiêu” từ văn phòng của ông Smith, một hành động báo hiệu rằng một bản cáo trạng sắp được đưa ra.

Một cuộc điều tra của Quận Fulton, Georgia, về việc ông Trump tranh chấp kết quả bầu cử của tiểu bang đó cũng được cho là sẽ đưa ra các cáo buộc hình sự đối với ông.

Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press
Minh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ
The Epoch Times (Theo Eoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments