Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeBình LuậnPhân TíchPHÂN TÍCH: Fed dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất trong tuần này,...

PHÂN TÍCH: Fed dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất trong tuần này, nhưng liệu đó có phải là lần tăng lãi suất cuối cùng?

Cục Dự trữ Liên bang sẽ kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) hôm 26/07 và các nhà đầu tư kỳ vọng đây có thể là lần cuối cùng ngân hàng trung này ương tăng lãi suất.

Trong bản Tóm tắt Dự báo Kinh tế (SEP) cập nhật từ tháng Sáu, Fed đã báo hiệu thêm hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay giữa bối cảnh lạm phát gia tăng và thị trường lao động tốt hơn mong đợi. Nhưng sàn [giao dịch] hợp đồng tương lai được cho là đang chống lại tuyên bố này của Fed.

Theo CME FedWatch Tool, các nhà đầu tư cho ra rằng ngân hàng trung ương sẽ kích hoạt tăng lãi suất một phần tư điểm và nâng lãi suất chuẩn các quỹ của Fed lên phạm vi 5.25 và 5.50%. Sau cuộc họp FOMC vào tháng Bảy, các nhà giao dịch dự đoán các quan chức sẽ để nguyên lãi suất, và đầu năm 2024 là thời điểm để cắt giảm lãi suất.

Thị trường đang định giá theo khả năng 98% là sẽ tăng lãi suất vào tháng Bảy, 21% tăng lãi suất vào tháng Chín, và 37% tăng lãi suất vào tháng 11.

Các nhà quan sát thị trường khẳng định rằng Chủ tịch Jerome Powell có thể sẽ đề nghị cần thắt chặt tiền tệ hơn nữa trong bối cảnh [chỉ số] lạm phát lõi dai dẳng và cố thủ. Chỉ số này là một thước đo loại bỏ các thành phần năng lượng và thực phẩm có giá dễ biến động.

Ông Ben Kirby, đồng trưởng nhóm quản lý đầu tư và danh mục đầu tư tại Thornburg Investment Management, cho biết trong một ghi chú nghiên cứu: “Lạm phát đang giảm (quá chậm) nhưng vẫn ở trên mức mục tiêu, và các tín hiệu gần đây từ nền kinh tế thị trường cho thấy một cuộc suy thoái sắp xảy ra, vì vậy có thể hiểu được việc ông Powell nói rằng ông ấy dự kiến việc tăng lãi suất sẽ tiếp tục.”

Mặc dù tốc độ tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chung đã giảm từ 9.1% vào tháng 06/2022 xuống còn 3% vào tháng 06/2023, nhưng CPI căn bản không chậm lại với tốc độ mà Fed ưng thuận, đạt mức 4.8% vào tháng trước. Ngoài ra, thước đo lạm phát ưa thích của ngân hàng trung ương — chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) — vẫn duy trì ở mức trên 4%, cao hơn tỷ lệ mục tiêu 2% của Fed.

Cũng có nguy cơ là các con số CPI tháng Bảy tăng vọt. Mô hình Nowcasting của Fed Cleveland cho thấy tỷ lệ lạm phát hàng năm và tỷ lệ lạm phát căn bản lần lượt là 3.4% và 4.9%.

Mua sắm hàng bách hóa ở Rosemead, California, vào ngày 21/04/2022. (Ảnh: Frederic J. Brown/AFP qua Getty Images)Mua sắm hàng bách hóa ở Rosemead, California, vào ngày 21/04/2022. (Ảnh: Frederic J. Brown/AFP qua Getty Images)

Nhiều người cho rằng Fed có nhiều cơ hội để thắt chặt tiền tệ hơn khi nền kinh tế hoạt động tốt hơn so với ước tính đồng thuận từ một năm trước.

“Ngay cả với 10 lần tăng lãi suất trước đây với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm, thì nền kinh tế đã vẫn bền bỉ và thị trường lao động mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên,” ông Greg McBride, giám đốc phân tích tài chính tại Bankrate, cho biết. “Liệu lãi suất có tăng thêm sau cuộc họp tháng này hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào chỉ số lạm phát trong những tháng tới.”

Các nhà kinh tế của Deutsche Bank khẳng định rằng “sự phụ thuộc vào dữ liệu sẽ vẫn là chủ đề chính của Chủ tịch Fed.”

“Có thể ông Powell nhấn mạnh rằng cần có thêm bằng chứng hơn nữa để khiến kỳ vọng lạm phát được kiểm soát và rằng, như biểu đồ chấm tháng Sáu cho thấy, Ủy ban dự đoán có thể cần thiết phải thắt chặt tiền tệ hơn nữa,” các nhà kinh tế ngân hàng viết trong một báo cáo nghiên cứu. “Với hai báo cáo chính về việc làm và CPI trước cuộc họp tháng Chín — cũng như cuộc họp tại Jackson Hole để điều chỉnh khi cần thiết — ông Powell khó có thể đưa ra hướng dẫn rõ ràng về kết quả của các cuộc họp sắp tới.”

Sự phụ thuộc vào dữ liệu là chủ đề chính cho một điệp khúc của các quan chức Fed trong những tuần gần đây. Trước khi chuyển sang thời kỳ yên ắng, nhiều nhân vật của ngân hàng trung ương cho rằng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát, và rằng lãi suất cuối kỳ cần phải tăng thêm hoặc giữ ở mức cao trong một thời gian được kéo dài.

Thống đốc Fed Christopher Waller nói với The Money Marketeers của Đại học New York vào đầu tháng này: “Tôi thấy hai lần tăng 25 điểm căn bản nữa trong phạm vi mục tiêu trong bốn cuộc họp còn lại trong năm nay là cần thiết để giữ cho lạm phát tiến tới mục tiêu của chúng ta.”

Bà Mary Daly, Chủ tịch Fed ở San Francisco đồng ý rằng hai lần tăng lãi suất nữa là “một dự báo hợp lý.”

Bà Daly cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC: “Ngay lúc này, tất cả sự chú ý của tôi đều tập trung vào việc liệu chúng ta có phải tăng lãi suất thêm nữa hay không và chúng ta cần tăng bao nhiêu nữa để giảm lạm phát xuống 2%.”

Suy thoái

Một cuộc thăm dò mới đối với các nhà kinh tế học thuật và kinh doanh ​​​​mới của Tạp chí Wall Street Journal đã hạ thấp khả năng xảy ra suy thoái trong 12 tháng tới từ 61% xuống 54%. Tỷ lệ này thể hiện mức giảm theo tháng mạnh nhất kể từ tháng 08/2020, báo hiệu một lộ trình rõ ràng hơn cho mục tiêu hạ cánh mềm của Fed.

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs Research cũng cắt giảm xác suất suy thoái của Mỹ trong năm tới xuống còn 20%, giảm so với dự báo trước đó là 25%.

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia (NABE) vào tháng Bảy đối với các nhà kinh tế cho thấy tỷ lệ suy thoái của Hoa Kỳ ở mức 50% hoặc thấp hơn.

Ông Carlos Herrera, chủ tịch Khảo sát Điều kiện Kinh doanh của NABE và là nhà kinh tế trưởng của Coca-Cola Bắc Mỹ, cho biết trong một tuyên bố: “Hơn nữa, phần lớn các thành viên tham gia hội thảo tự tin hơn về nền kinh tế trong năm tới, vì họ thấy khả năng suy thoái giảm dần.”

Khách hàng xếp hàng chờ bên ngoài trụ sở Silicon Valley Bank (SVB) đã bị đóng cửa ở Santa Clara, California, hôm 13/03/2023. (Ảnh: Vivian Yin/The Epoch Times)

Nhưng biên bản họp từ một số cuộc họp FOMC gần đây nhất cho thấy các nhà kinh tế của Fed dự đoán một cuộc suy thoái nhẹ vào cuối năm nay, xuất phát từ sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank, Signature Bank, và First Republic Bank.

Các nhà kinh tế của Deutsche Bank lưu ý rằng trong cuộc họp báo sau cuộc họp FOMC, ông Powell có thể sẽ đề cập đến cả nguy cơ hạ cánh mềm và suy thoái.

Họ viết: “ông Powell có thể lưu ý rằng triển vọng hạ cánh mềm đã được cải thiện, đồng thời thừa nhận rằng rủi ro suy thoái vẫn còn cao.”

Ông Kirby nói, mặc dù vậy, một cuộc suy thoái “có nhiều khả năng xảy ra hơn là một sự hạ cánh mềm.”

“Chỉ dựa trên tiền lệ trong lịch sử, chúng tôi vẫn nghĩ rằng một cuộc suy thoái có nhiều khả năng xảy ra hơn là một cuộc hạ cánh mềm. Nhưng khả năng này giống như chờ đợi một quả táo rơi xuống — quý vị thấy những lực lượng sẽ làm cho quả táo rơi xuống, nhưng thật khó để nói chính xác về thời gian,” ông nhận định, và nói thêm rằng suy thoái sẽ không xảy ra cho đến năm sau.

Tốc độ tăng trưởng GDP quý 2 sẽ được công bố hôm 27/07 và được dự đoán là 1.8%. Con số này sẽ giảm so với số liệu quý đầu tiên là 2%.

Ngay cả khi lãi suất cao hơn, điều kiện cho vay chặt chẽ hơn, và lạm phát cao hơn mục tiêu, nền kinh tế Hoa Kỳ đã vẫn chứng tỏ được khả năng phục hồi nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và thị trường việc làm chắc chắn.

Dữ liệu của SEP cho thấy các quan chức Fed đã điều chỉnh dự đoán GDP của họ cho năm 2023 trở về sau, từ 0.4% vào tháng Ba lên 1% vào tháng Sáu.

Vân Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ
The Epoch Times (Theo Epoch Times).

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments