Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeBình LuậnPhân TíchSự thật về chuyện Vinfast ‘nhận 1,2 tỷ đô từ bang North...

Sự thật về chuyện Vinfast ‘nhận 1,2 tỷ đô từ bang North Carolina’

Vinfast chỉ cho thuê chứ chưa bán được chiếc xe nào ở Mỹ

Chuyên gia nói, có thể thấy là 1.2 tỷ USD thực tế là Vinfast không nhận một đồng nào từ bang North Carolina như nhiều Vin nô hay KOL tung hô mà hoàn toàn là chính sách trợ thuế của bang mà thôi.

Nhân dịp nghe nói Vinfast động thổ nhà máy bên Mỹ, cũng sẵn dịp tuần trước có tin cho rằng Vinfast nhận được 1.2 tỷ USD của bang North Carolina. Thực hư khoản đó là như thế nào ?

Theo Carolina Journal, bang North Carolina hứa sẽ cấn trừ thuế 316,1 triệu USD trong 32 năm nếu Vinfast tuyển đủ 7.500 lao động từ chương trình Trợ cấp Đầu tư và Phát triển Chuyển đổi Việc làm. Ngoài ra, bang này sẽ chi 450 triệu USD để nâng cấp xây dựng hạ tầng xung quanh địa điểm. Tổng ngân sách bang hỗ trợ là 766 triệu USD. Riêng hạt Chatham sẽ có gói cấn trừ thuế thêm 400 triệu USD cho Vinfast.

Ngược lại Vinfast phải đảm bảo đầu tư ít nhất 1 tỷ USD vào nhà máy. Cũng trang này cho hay, Vingroup được cho là có kế hoạch mua sắm để có khả năng đảm bảo nguồn vốn của nhà đầu tư bằng cách chào bán vốn cổ phần hoặc cổ phiếu trong công ty để đổi lấy từ 500 triệu đến 1 tỷ USD để mở rộng sang Mỹ.

Nếu tin này là đúng thì có khả năng ông Vượng sẽ pha loãng phát hành thêm cổ phiếu Vingroup hoặc bán trái phiếu để huy động thêm tiền làm nhà máy.

Như vậy, có thể thấy là 1.2 tỷ USD thực tế là Vinfast không nhận một đồng nào từ bang North Carolina như nhiều Vin nô hay KOL tung hô mà hoàn toàn là chính sách trợ thuế của bang mà thôi.

A building with cars parked outside

Description automatically generatedBản vẽ phối cảnh nhà máy Vinfast ở bang North Carolina

Sau khi nhận quyết định đầu tư từ bang bang North Carolina thì nhà máy này cũng không suôn sẻ khi bị các tổ chức môi trường ở đây phản đối vì cho rằng nhà máy sẽ chặn dòng nước và gây ô nhiễm dẫn tới phá hoại môi trường sinh thái ở đó.

Hiện nay chỉ nghe nói là Vinfast được cấp phép một phần nhà máy giai đoạn 1 và vụ kiện vẫn còn đang xem xét xử lý.

Nhưng có lẽ nguyên nhân chính cho việc Vinfast phải khởi công nhà máy trong giai đoạn này khi chưa bán được chiếc VF8 nào bên đó là vì sau một loạt các bài review tệ hại của truyền thông Mỹ, các quỹ hay nhóm quan sát chính phủ đã bắt đầu nghi ngờ dự án và lên tiếng gây sức ép.

Như vừa rồi tổ chức quan sát rất có tiếng nói ở North Carolina là John Locke đã phản ứng khi cho rằng Vinfast là một dự án thất bại khi nói bang North Carolina đã dùng tiền thuế dân đầu tư vào một startup mang nghiên cứu đại học vào thị trường.

Đồng thời phản đối việc bang North Carolina đã cho Vinfast vào một trường hợp đầu tư thành công trong brochure của quỹ thu hút đầu tư công NCInnovation.

Điều này đã tạo nên một áp lực rất lớn lên thống đốc và chính quyền bang cho khả năng đầu tư của Vinfast. Cho nên có lẽ vì thế mà chính quyền bang đã gây áp lực để kêu Vinfast khởi công nhà máy để làm giảm áp lực dư luận và các tổ chức dân sự quan sát chính phủ.

Thực ra, North Carolina không phải là một bang có sức hút với các nhà sản xuất xe hơi khi chỉ có Vinfast là nhà đầu tư duy nhất. Theo mình tìm hiểu, trước đây năm 2018, GM đã đóng cửa nhà máy sản xuất xe hơi cuối cùng tại bang North Carolina.

A car covered in a blue cloth

Description automatically generatedDân Mỹ thực sự không quan tâm đến xe Vinfast như cách báo đảng tuyên truyền

Nguyên nhân chủ yếu cho sự kém thu hút của bang North Carolina với các nhà sản xuất xe hơi là:

North Carolina không có lịch sử sản xuất xe hơi mạnh mẽ như các bang khác như Michigan hoặc Tennessee. Các nhà sản xuất xe hơi thường thích thiết lập nhà máy ở những nơi có lực lượng lao động có kinh nghiệm và kiến thức về ngành công nghiệp xe hơi.

North Carolina không có nhiều công nhân có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, điều này có thể khiến các nhà sản xuất xe hơi phải đào tạo lại nhân viên của họ, điều này có thể tốn kém.

Lý do thứ nhì là North Carolina không có thuế ưu đãi giống như các bang khác. Các nhà sản xuất xe hơi thường được hưởng các khoản giảm thuế và tài trợ khác để giúp họ thiết lập nhà máy ở một bang. North Carolina không cung cấp nhiều ưu đãi như vậy, điều này có thể khiến các nhà sản xuất xe hơi lựa chọn các bang khác.

Cuối cùng, North Carolina không nằm ở vị trí chiến lược giống như các bang khác. Các nhà sản xuất xe hơi thường thích thiết lập nhà máy gần các thị trường lớn và các tuyến đường vận tải chính. North Carolina không nằm gần các thị trường lớn như New York hoặc Chicago, và nó cũng không nằm trên các tuyến đường vận tải chính.

Điều này có thể khiến việc vận chuyển xe hơi đến các thị trường mục tiêu trở nên khó khăn và tốn kém hơn.

Hiện nay, chỉ có tin Toyota và Mazda có kế hoạch xây dựng nhà máy (Toy pin và Mazda hợp tác Toy làm động cơ) với số lượng việc làm không nhiều (1.200 Toy và 1700 của Mazda). Đây chủ yếu là nhà máy linh kiện không lớn.

Có thể thấy Vinfast đã “tiên phong” bỏ tiền xây nhà máy xe điện ở bang North Carolina trong khi các nhà sản xuất xe hơi khác đã bỏ qua do nhiều điều kiện không thuận lợi trong chi phí sản xuất, logistics, cạnh tranh.

Có lẽ vì Vinfast mê số tiền ưu đãi thuế với giá đất rẻ, đất xây nhà máy Vinfast là bãi đầm lầy, 810 ha mà chỉ có 44 triệu USD, nên mới chọn hạt Chatham và bang North Carolina đang “ế sưng xỉa”.

Nói chung là ăn tiền thuế của Mỹ không dễ nuốt trôi.

Sonnie Tran (Theo ĐV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments