Wednesday, September 18, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTNS Dân Chủ Bob Menendez bị kết tội nhận hối lộ

TNS Dân Chủ Bob Menendez bị kết tội nhận hối lộ

Th.Long/NV

hượng Nghị Sĩ Bob Menendez (Dân Chủ-New Jersey), hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bảy, bị kết tội toàn bộ tội danh nhận hối lộ, gồm vàng và tiền mặt, để làm lợi cho chính phủ Ai Cập và Qatar, theo NBC News.

Bồi thẩm đoàn kết tội ông Menendez sau khoảng 12 tiếng rưỡi thảo luận.

Ông Menendez bị truy tố 16 tội danh, gồm nhận hối lộ, tống tiền, làm đặc vụ cho ngoại quốc, cản trở công lý và nhiều tội danh đồng lõa. Ông phủ nhận tội.

Vợ ông Menendez, bà Nadine Menendez, cũng phủ nhận tội. Phiên tòa xét xử bà Menendez đang bị hoãn sau khi bà được mổ điều trị ung thư vú.

Công tố viên cáo buộc vợ chồng ông Menendez nhận hối lộ của ba thương gia để làm lợi cho ba người này cũng như chính phủ Qatar và Ai Cập.

Những khoản hối lộ đó gồm vàng miếng, xe hơi Mercedes-Benz cho bà Menendez, và hơn $480,000 tiền mặt mà FBI thấy nhét trong tủ quần áo, áo khoác và nhiều thứ khác khi khám xét nhà ông ở New Jersey năm 2022.

Hai trong số ba thương gia đó, ông Wael Hana và ông Fred Daibes, bị xét xử cùng với ông Menendez. Thương gia thứ ba bị truy tố, ông Jose Uribe, nhận tội và ra khai trước tòa.

Ông Menendez không khai trong phiên tòa xét xử dài chín tuần. Luật sư của ông biện hộ rằng ông chỉ làm thay mặt cho cử tri, như bất cứ thượng nghị sĩ nào khác, và rằng chính phủ liên bang không chứng minh được số tiền mặt và vàng miếng đó là để hối lộ.

Ông Menendez bị kết tội chỉ vài tháng trước khi chiếc ghế thượng nghị sĩ của ông được đưa ra cử tri bỏ phiếu ở New Jersey Tháng Mười Một năm nay. Cách đây mấy tháng, khi tỉ lệ cử tri ủng hộ ông Menendez giảm do cáo trạng tham nhũng, ông tuyên bố sẽ không tranh cử với tư cách ứng cử viên đảng Dân Chủ. Nhưng sau đó, ông nộp đơn tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập. Hiện tại, ứng cử viên đảng Dân Chủ cho chiếc ghế đó là Dân Biểu Andy Kim và ứng cử viên đảng Cộng Hòa là ông Curtis Bashaw.

Nay, ông Menendez phải quyết định có tiếp tục muốn tranh cử không. Hồi Tháng Ba, ông ra tuyên bố bằng video tỏ ý sẽ tranh cử hay không là tùy được xóa cáo trạng hay không.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments