Wednesday, September 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiSách Trắng Nhật Bản: Tham vọng quân sự của Trung Quốc là...

Sách Trắng Nhật Bản: Tham vọng quân sự của Trung Quốc là “thách thức chiến lược lớn nhất”

Trọng Thành

Trong “Sách Trắng” thường niên công bố hôm nay, 11/07/2024, bộ Quốc Phòng Nhật Bản tái khẳng định các tham vọng quân sự của Trung Quốc là “thách thức chiến lược lớn nhất” đối với Nhật Bản và thế giới. Lo ngại của Nhật đặc biệt tập trung vào vấn đề an ninh của Đài Loan.

Trong lời tựa của Sách Trắng, bộ trưởng Quốc Phòng Minoru Kihara nhận định: “Cộng đồng quốc tế đang bước vào giai đoạn nguy hiểm nhất của thời hậu chiến”. Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản lần đầu tiên coi Đài Loan là vấn đề an ninh quốc gia vào năm 2021, nhưng theo Japan Times, năm nay là lần đầu tiên Tokyo trực tiếp nói đến các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Trung Quốc xung quanh hòn đảo này có thể “cho thấy ít nhất một phần chiến lược xâm lược (Đài Loan) của Bắc Kinh”. Theo Sách Trắng, “không thể loại trừ” một “tình huống nghiêm trọng” xảy ra ở Đông Á giống như Nga xâm lược Ukraina.

Theo bộ Quốc Phòng Nhật, các cuộc diễn tập chung của hải quân Trung Quốc và Nga xung quanh Nhật Bản “rõ ràng là một hành động phô trương lực lượng chống lại Nhật, và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia”. Đối với Tokyo, việc Bắc Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa hướng về Nhật Bản là “mối đe dọa nhãn tiền và nghiêm trọng hơn bao giờ hết đối với an ninh của Nhật Bản”.

Sách Trắng 2024 có một chương dành riêng cho chi tiêu quốc phòng. Theo Japan Times, một phần lớn ngân sách quốc phòng Nhật được dùng để phát triển các tên lửa tầm xa hiện đại, như một phần của việc xây dựng “khả năng phản công mới” , cùng với việc đóng thêm các chiến hạm có trang bị hệ thống tác chiến Aegis đời mới, và củng cố các cơ sở hạ tầng, căn cứ quân sự.

Theo Sách Trắng, ngân sách quân sự năm tài chính 2024, với tổng trị giá 8,9 nghìn tỉ yên (khoảng 57 tỉ đô la), tương đương 1,6% GDP, đã được giải ngân 42%. Mục tiêu của Nhật là dành 2% GDP cho quốc phòng vào năm 2027, giống như cam kết của các thành viên NATO.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments