Wednesday, September 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiNga và Trung Quốc khởi động cuộc tập trận quân sự chung

Nga và Trung Quốc khởi động cuộc tập trận quân sự chung

Thanh Tâm

Cuộc tập trận ‘Maritime Joint-2024’ kéo dài ba ngày đang được tiến hành gần thành phố Trạm Giang của Trung Quốc. Theo một tuyên bố, cuộc tập trận này sẽ huấn luyện khả năng của lực lượng hải quân trong việc giải quyết các mối đe dọa an ninh, duy trì sự ổn định quốc tế và khu vực, đồng thời thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.

“Cuộc tuần tra hàng hải chung lần thứ tư ở phía tây và phía bắc Thái Bình Dương” được tiến hành vào Chủ Nhật “không nhắm vào bên thứ ba và không liên quan gì đến tình hình quốc tế và khu vực hiện tại”, tuyên bố cho biết.

Hai tàu từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đang tham gia sự kiện thường niên này, theo TASS đưa tin vào thứ Hai (15/7).

Các thủy thủ đoàn sẽ tiến hành các cuộc tập trận và diễn tập phòng không, chống tàu ngầm, cũng như tiếp tế khi di chuyển và huấn luyện cứu hộ trên biển.

Sự hợp tác của hải quân diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và các thành viên NATO. Trong một văn bản được thông qua sau hội nghị thượng đỉnh tuần trước tại Hoa Thịnh Đốn, NATO cáo buộc rằng Bắc Kinh đã hợp tác với Moscow để “làm suy yếu và định hình lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”. Thông cáo cũng tuyên bố rằng Trung Quốc đã cung cấp vật liệu và linh kiện sử dụng kép cho các nhà sản xuất vũ khí của Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã bác bỏ những cáo buộc này, gọi chúng là “vô căn cứ”, nhấn mạnh rằng Bắc Kinh “luôn vì hòa bình và ổn định trong cộng đồng quốc tế”. Ông Vương kêu gọi NATO tập trung vào đối thoại và thiết lập “lòng tin lẫn nhau”, thay vì đưa ra những cáo buộc chống lại Bắc Kinh.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ cách phương Tây đóng khung cuộc xung đột Ukraine, coi đây là hành động xâm lược vô cớ của Nga. Thay vào đó, Bắc Kinh viện dẫn sự bành trướng của NATO ở châu Âu là nguyên nhân chính.

Thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã bùng nổ kể từ khi phương Tây áp đặt một loạt lệnh trừng phạt đối với Moscow vì cuộc xung đột Ukraine, buộc nhiều doanh nghiệp quốc tế phải rời khỏi quốc gia này.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments