Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiThủ tướng Trung Quốc chỉ trích căng thẳng thương mại giữa lúc...

Thủ tướng Trung Quốc chỉ trích căng thẳng thương mại giữa lúc xuất khẩu xe điện bị ảnh hưởng bởi thuế quan

Reuters

Thủ tướng Trung Quốc hôm 25/6 nói rằng thị trường mở và công nghệ xanh là điều rất quan trọng để ổn định tăng trưởng toàn cầu, đồng thời chỉ trích căng thẳng thương mại khi ông khai mạc một hội nghị ở phía đông bắc Trung Quốc.

Thủ tướng Lý Cường nói với các lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, còn được gọi là “Davos Mùa hè”, rằng Trung Quốc đang trên đà đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay.

Các quốc gia nên “làm việc chặt chẽ với nhau, từ chối đối đầu theo khối, phản đối việc chia rẽ và ngắt kết nối, duy trì sự ổn định và thông suốt của chuỗi công nghiệp và cung ứng, đồng thời thúc đẩy tự do hóa và tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư”, ông Lý nói trong bài phát biểu tại hội nghị.

“Chúng ta không thể giảm tốc độ chuyển đổi xanh để đổi lấy tăng trưởng kinh tế ngắn hạn cũng như thực hiện chủ nghĩa bảo hộ dưới danh nghĩa phát triển xanh hoặc bảo vệ môi trường”.

Trung Quốc đang phải đối mặt với sự cản trở về xuất khẩu xe điện vì một số chính phủ lo ngại chúng sẽ tràn ngập thị trường của họ và gây tổn hại cho các nhà sản xuất trong nước. Liên minh châu Âu và Canada cùng nhiều nước khác đang cân nhắc việc đánh thêm thuế đối với xe điện Trung Quốc.

Trung Quốc và EU cuối tuần qua cho biết họ sẵn sàng đàm phán về mức thuế dự kiến sau khi Bắc Kinh tuần trước công bố điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn châu Âu, vốn được coi là hành động trả đũa đối với thuế đánh vào xe điện.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo doanh nghiệp, bộ trưởng kinh tế và công nghệ tham dự diễn đàn, tổ chức tại thành phố cảng Đại Liên.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 5,3% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, mặc dù tốc độ này đã chậm lại đáng kể trong những năm gần đây. Việc đóng cửa và các gián đoạn khác do đại dịch COVID-19 gây ra đã làm trầm trọng thêm tình trạng tăng trưởng suy yếu trong thời gian dài hơn trong khi giới hữu trách trấn áp việc vay quá mức của các nhà phát triển bất động sản, khiến ngành này rơi vào suy thoái.

Ông Lý đã so sánh kinh tế Trung Quốc thời hậu Covid với một người đang hồi phục sau khi bị bệnh nặng và cần điều chỉnh dần dần. Ông nói, Bắc Kinh đang hỗ trợ quá trình phục hồi bằng các công cụ như nâng cấp công nghiệp và hỗ trợ cho “nền kinh tế bạc” – các hoạt động kinh doanh nhắm vào dân số già của đất nước – ông nói.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments