Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲQuan chức cấp cao Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ...

Quan chức cấp cao Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ : Chính quyền có thể tăng cường triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược

Thùy Dương

Một quan chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc hôm 07/06/2024 tuyên bố chính quyền Biden có thể sẽ phải triển khai thêm vũ khí hạt nhân chiến lược trong những năm tới đây để răn đe trước các mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga, Trung Quốc và các đối thủ khác.

Theo Reuters, Pranay Vaddi, quan chức cấp cao nhất phụ trách về kiểm soát vũ khí ở Hội đồng An ninh Quốc gia, đã có những phát biểu về « cách tiếp cận cạnh tranh hơn » trong vấn đề kiểm soát vũ khí, nêu lên khả năng thay đổi chính sách nhằm gây áp lực buộc Matxcơva và Bắc Kinh thôi phớt lờ việc Hoa Kỳ kêu gọi đàm phán hạn chế kho vũ khí hạt nhân.

Xin nhắc lại là Hoa Kỳ hiện đang tuân thủ giới hạn 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược chiểu theo hiệp ước New START năm 2010 ký với Nga, mặc dù Matxcơva đã « đình chỉ » việc tham gia hiệp ước với lý do Hoa Kỳ hậu thuẫn Kiev trong chiến tranh Ukraina.

Quan chức Pranay Vaddi lưu ý với Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí là nếu các nước Nga, Trung Quốc và các đối thủ khác của Hoa Thịnh Đốn không giảm kho vũ khí hạt nhân thì Hoa Kỳ cũng « cần có thêm vũ khí hạt nhân để ngăn chặn kẻ thù và bảo vệ người dân Hoa Kỳ cũng như các đồng minh và đối tác » của Hoa Thịnh Đốn. Ông Vaddi nhấn mạnh là chính quyền Hoa Kỳ vẫn cam kết tuân thủ các quy định quốc tế về kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân nhằm hạn chế sự phổ biến vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Nga, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên « đều đang mở rộng và đa dạng hóa kho vũ khí hạt nhân của họ với tốc độ không kiềm chế, cho thấy họ ít hoặc không quan tâm đến việc kiểm soát vũ khí ».

Ông Pranay Vaddi cũng lo ngại rằng ba nước này và Iran đang ngày càng hợp tác và phối hợp với nhau theo hướng gây hại cho hòa bình và ổn định, đe dọa Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác của Hoa Thịnh Đốn và làm nghiêm trọng thêm căng thẳng trong khu vực. Vaddi đặc biệt lưu ý việc Nga, Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên đang chia sẻ công nghệ tân tiến về tên lửa và drone, Matxcơva sử dụng drone của Iran, đạn pháo và tên lửa của Bắc Triều Tiên ở Ukraina, còn Trung Quốc thì hỗ trợ cho các ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments