Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiPhilippines lên án Trung Quốc ‘dùng vũ lực trái phép’ ở Biển...

Philippines lên án Trung Quốc ‘dùng vũ lực trái phép’ ở Biển Đông

Reuters

Philippines ngày 24/6 lên án việc Bắc Kinh “sử dụng vũ lực một cách hung hăng và bất hợp pháp” trong cuộc đụng độ trên Biển Đông giữa hải quân nước này và lực lượng tuần duyên Trung Quốc vào tuần trước.

Các thủy thủ Trung Quốc cầm dao, gậy và rìu nhằm ngăn chặn nỗ lực của Philippines muốn tiếp tế cho thủy quân lục chiến trú đóng trên một tàu chiến cũ được cố tình neo đậu trên bãi cạn tranh chấp để khẳng định yêu sách lãnh thổ của Manila.

Một binh sĩ Philippines bị mất một ngón tay trong cuộc đụng độ. Manila cũng cáo buộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc cướp súng và làm hư hại thuyền bơm hơi cũng như các thiết bị khác của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro tố cáo: “Đó là một hành vi sử dụng vũ lực bất hợp pháp và hung hãn”.

Đây là sự cố mới nhất và nghiêm trọng nhất trong một loạt các cuộc đối đầu leo thang giữa tàu Trung Quốc và Philippines trong những tháng gần đây khi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực thúc đẩy yêu sách của mình đối với gần như toàn bộ tuyến đường thủy có vị trí chiến lược.

“Chúng tôi sẽ không nhường một tấc, thậm chí một milimét lãnh thổ của mình cho bất kỳ thế lực nước ngoài nào”, ông Teodoro nói, nhắc lại chính sách Biển Đông của Tổng thống Ferdinand Marcos.

Ông Teodoro cho biết Manila sẽ tiếp tục tiếp tế cho tàu chiến của mình tại Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas) mà không cần xin phép hay được sự đồng ý từ bất kỳ quốc gia nào khác.

Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas) nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200 km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000 km.

Bắc Kinh khẳng định lực lượng tuần duyên của họ hành xử một cách “chuyên nghiệp và kiềm chế” và đổ lỗi cho Manila về vụ đụng độ.

Trong các cuộc đối đầu trước đây, lực lượng Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng và tia laser cấp quân sự, va chạm với các tàu tiếp tế của Philippines và các tàu hộ tống của họ.

“Chúng tôi coi vụ việc mới nhất ở Ayungin (Bãi cạn Second Thomas) không phải là một sự hiểu lầm hay tai nạn. Đó là hành động có chủ ý của giới chức Trung Quốc nhằm ngăn cản chúng tôi hoàn thành sứ mệnh của mình”, ông Teodoro nói.

Tổng thống Philippines, phát biểu trước các thủy thủ tham gia sứ mệnh tiếp tế, hôm 23/6 tuyên bố Manila “sẽ không bị bất kỳ ai đe dọa hay áp bức” nhưng sẽ “tiếp tục thực hiện các quyền tự do và quyền của mình để hỗ trợ lợi ích quốc gia của chúng ta, phù hợp với luật pháp quốc tế.”

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments