Thursday, June 27, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcGiáo DụcNghiện Internet ảnh hưởng ra sao đến não bộ người trẻ?

Nghiện Internet ảnh hưởng ra sao đến não bộ người trẻ?

BÌNH MINH

Theo một nghiên cứu mới, chứng nghiện Internet có thể ảnh hưởng sâu rộng đến não bộ của người trẻ. Ở các thanh thiếu niên này, tín hiệu giữa các vùng não quan trọng giúp kiểm soát sự chú ý, trí nhớ khi làm việc và hơn thế nữa đã bị gián đoạn.

Đó là lý do vì sao những người trẻ dành nhiều thời gian trên Internet thường khó quan tâm đến những điều quan trọng hơn, ví dụ như bài tập về nhà, hoặc dành thời gian cho những người thân yêu.

Nghiện Internet làm gián đoạn các hoạt động của não

Những phát hiện được công bố trên tạp chí PLOS Mental Health, gồm 12 nghiên cứu về hình ảnh thần kinh trên vài trăm thanh thiếu niên từ 10 đến 19 tuổi, trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2022. “Hành vi nghiện do sử dụng Internet quá mức đã trở thành mối lo ngại ngày càng tăng kể từ thập kỷ qua”, các tác giả viết trong nghiên cứu.

Tiêu chí chẩn đoán lâm sàng cho chứng nghiện Internet trong các nghiên cứu là “mối bận tâm dai dẳng của một người với Internet, các triệu chứng cai nghiện khi không sử dụng Internet, và hy sinh các mối quan hệ (để có) thời gian sử dụng Internet trong một khoảng thời gian dài, ví dụ như 12 tháng. Mẫu hành vi dẫn đến sự suy yếu, hoặc đau khổ đáng kể trong cuộc sống của cá nhân”, Max Chang, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và người quản lý các trường hợp tiếp cận tại Dịch vụ gia đình Peninsula ở San Francisco, cho biết qua email.

Khi những người mắc chứng nghiện Internet tham gia các hoạt động đòi hỏi sự chú ý, lập kế hoạch, ra quyết định và kiểm soát xung động, những vùng não đảm nhiệm các chức năng này cho thấy sự gián đoạn đáng kể về khả năng làm việc cùng nhau, so với những người ở cùng lứa tuổi không nghiện Internet.

Các tác giả cho rằng những thay đổi trong não cho thấy thanh thiếu niên nghiện Internet có thể khó thực hiện các hoạt động này hơn, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe. Sự thay đổi của não bộ ở thanh thiếu niên so với người lớn cũng là lý do khiến các tác giả tin rằng nghiên cứu này rất quan trọng.

Tất cả nghiên cứu mà các tác giả đánh giá đều được thực hiện ở châu Á, chủ yếu bao gồm những người tham gia là nam giới. Trung Quốc là quốc gia đầu tiên tuyên bố chứng nghiện Internet là một “cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng”.

Nghiện Internet tương đồng với các chứng nghiện khác

Tiến sĩ Smita Das, bác sĩ tâm thần cai nghiện và phó giáo sư lâm sàng về tâm thần học và khoa học hành vi tại Stanford Medicine ở bang California, cho biết nếu nghiện Internet là nguyên nhân gây ra sự gián đoạn tín hiệu não của người tham gia, thì lý do tại sao có thể liên quan đến các con đường thần kinh liên quan đến chứng nghiện.

Theo tiến sĩ Caglar Yildirim – phó giáo sư giảng dạy về khoa học máy tính tại Đại học Khoury, trên thực tế, các kiểu kết nối chức năng trong não của người tham gia phù hợp với những kiểu được quan sát thấy ở những người nghiện chất gây nghiện.

Còn Max Chang cho rằng có rất nhiều mối quan hệ nhân quả giữa những gì xảy ra trong não và những gì được thể hiện qua hành vi. Hiện tại, việc quan sát bằng cách sử dụng các dấu ấn sinh học như kết nối chức năng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách đó.

“Nếu bạn đang thắc mắc liệu con mình có đang phải vật lộn với chứng nghiện Internet hay không, thì những hành vi như rút lui khỏi các mối quan hệ là một dấu hiệu rõ ràng”, Chang giải thích.

Ông nói thêm: “Tương tự như chứng rối loạn nghiện chất và cờ bạc, chứng nghiện Internet sẽ điều chỉnh lại bộ não, khiến việc chống lại các kích thích liên quan đến Internet trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, không giống như cờ bạc hay sử dụng chất kích thích, Internet là một phần quan trọng trong cuộc sống. Cân bằng giữa tính hữu ích và mối nguy hiểm của Internet là một lĩnh vực rất quan trọng trong tương lai đối với sự phát triển của thanh thiếu niên”.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments